Tỉ mỉ chăm sóc nhất chi mai phục vụ Tết Nguyên đán

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhất chi mai là loại hoa rất độc đáo, được nhiều người ưu chuộng trong dịp Tết. Để mai trắng bung sắc rực rỡ, đòi hỏi những người chăm sóc phải rất kiên trì, tỉ mẩn.

Nhất chi mai bạc triệu ngày cận Tết

Anh Nguyễn Đình Tú (37 tuổi, quận Tây Hồ) - chủ một cửa hàng bán hoa nhất chi mai trên đường Lạc Long quân - cho biết, năm nào nhà anh cũng nhập về đa dạng các loại mai để bán cho khách hàng mua về chơi Tết.

Theo anh Tú, nhất chi mai là loại hoa rất độc đáo. Mai trắng kể từ khi ra nụ đến lúc tàn có 4 màu, từ nụ xanh chuyển qua nụ đỏ, khi nở hoa thì có màu trắng, đến khi gần tàn sẽ có màu tím. Đến khi cây ra lộc còn có thêm màu nữa.

 
Mai trắng kể từ khi ra nụ đến lúc tàn có 4 màu. Ảnh: Hữu Chánh

Hoa nở lần đầu từ khoảng 25 âm đến Rằm tháng Giêng. Sau đó, người chơi hoa có thể tuốt lá, bấm cành sửa dáng cho mai tái nở. Mai nở lần hai vào khoảng tháng Hai âm lịch.

Với màu trắng tinh khiết, thanh tao với thân cây mộc mạc, nhất chi mai luôn thu hút được sự chú ý của người chơi. Thời điểm này, nhiều khách hàng cũng tới để các cửa hàng nhất chi mai trên đường Lạc Long Quân để ngắm, chọn cây.

Anh Tú cho hay, mai đẹp là ở dáng cây, sắc hoa và ở cả bộ rễ. Cây mai lớn chậm, gốc xù xì, thân và bộ rễ tối màu. Nhất chi mai có màu trắng tinh khiết, một bông thường có từ 5 - 6 lớp cánh nhỏ xếp chồng lên nhau, cá biệt có bông có đến 8 - 9 lớp cánh.

"Do là loài hoa đẹp, tinh khiết lại tượng trưng cho sự mạnh mẽ, ngay thẳng, sức sống bền bỉ nên nhất chi mai được rất nhiều người đặt mua về chơi Tết hoặc làm quà biếu Tết", anh Tú nói.

 
Người dân đến mua mai về chơi Tết. Ảnh: Hữu Chánh

Chủ cửa hàng nhất chi mai cho biết, giá cả của loại hoa này biến động tùy theo năm. Trong đó, cây càng lớn tuổi, thế cây càng đẹp, được tạo dáng cầu kỳ, đẹp mắt những là yếu tố quyết định nhiều nhất đến giá cả.

Theo khảo sát, giá cả của các chậu mai năm nay dao động từ 1 triệu đến hàng chục triệu đồng. Ngoài bán, các chủ vườn còn cung cấp dịch vụ thuê mai trắng với mức giá thấp hơn giá bán từ vài triệu đồng.

Chăm sóc tỉ mỉ

Theo anh Nguyễn Nguyên Trung (33 tuổi, chủ cửa hàng mai ở Tây Hồ) - cho biết, việc chăm sóc mai trắng rất cầu kỳ, đòi hỏi các những người chơi cần kiên trì, tỉ mẩn.

 
Chỉ nên tưới nước cho cây khi trời mát, không có nắng gắt. Ảnh: Hữu Chánh

Theo anh Trung, thân và cành mai nhỏ, giòn, rất khó tạo dáng. Khó nhất khi chơi mai trắng không phải là tạo dáng cây mà là ở công chiết giống và chăm sóc. Vậy nhưng một khi cây đã bén rễ thì sức sống rất mãnh liệt, trời càng lạnh cây càng phát triển.

Nhất chi mai là loài ưa nước nhưng không chịu được úng, cũng không được để đất khô. Rễ mai nhỏ, yếu nên yêu cầu đất trồng phải thoáng để rễ phát triển. Cây trồng xuống đất thì dễ dàng chăm sóc hơn cây trồng trong chậu.

 
Nhất chi mai được chào bán với giá 25 triệu đồng. Ảnh: Hữu Chánh

"Cây nhất chi mai mai đặt ở nơi nhiều nắng gió, hoa sẽ to và dày. Nếu cây lá quá tươi tốt, hoa nhỏ và thưa. Cây mai cũng dễ bị chảy nhựa và sâu đục thân nên người trồng mai, chơi mai luôn phải chú ý", anh Trung nói.

Mỗi ngày, anh Trung đều phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây bằng cách dùng nước giải pha loãng nước sạch và tưới đều đặn cho cây một lần mỗi tuần. Ngoài ra, các loại nước không lên men khác chẳng hạn như nước vo gạo, nước tiêu ngâm hay nước ốc ngâm cũng được anh Trung áp dụng để chăm sóc cho cây.

 
Mai trắng - loài hoa đại diện cho mùa Xuân. Ảnh: Hữu Chánh

Chỉ nên tưới nước cho cây khi trời mát, không có nắng gắt. Nên hạn chế sử dụng các loại phân hóa học để bón cho cây vì sẽ khiến cây nhất chi mai dễ bị chảy nhựa vào những ngày hè nắng nóng.

"Chơi Tết Nguyên đán xong, người chơi có thể trồng cây ra vườn, dày công chăm sóc là cây sẽ sống có thể chơi được mùa Tết sau", anh Trung nói.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Loài hoa quý tộc một năm chỉ nở 2 lần, hút khách mua chơi Tết

Đức Trung - Bảo Thoa |

Dáng cây nhỏ, từ gốc, thân, cành đều phủ rêu phong, cánh hoa trắng mỏng, khi nở rộ sẽ có màu trắng hồng là nét đẹp riêng của hoa nhất chi mai - loại hoa được nhiều người ưa chuộng trong ngày Tết dù giá thành có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Thú chơi hoa ngày Tết

Lý Viết Trường |

Mỗi độ Tết đến Xuân về trong gia đình người Việt dù ở nông thôn hay thành thị, ai nấy cũng đều cố gắng chuẩn bị một loài hoa để chơi Tết. Người miền Bắc trang trí hoa đào, người miền Nam có hoa mai, cùng với đó là mai, cúc, lay ơn, đồng tiền, cát tường, quất…

Chợ hoa Hàng Lược tấp nập những ngày cận Tết Nguyên đán

Kim Sơn |

Chợ hoa xuân Quý Mão 2023 tại Hà Nội năm nay thu hút nhiều người dân đến tham quan, mua sắm đồ trang trí Tết. Du khách ghé thăm nơi đây có thể cảm nhận được không khí Tết đang tới gần…

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.