Để giải quyết vấn đề này, tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11.2.2022, Chính phủ yêu cầu các địa phương giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các nhà thầu thi công, không để xảy ra việc giao không đúng đối tượng, mua đi bán lại các mỏ vật liệu.
Về vấn đề này, cử tri gửi câu hỏi tới Bộ Giao thông Vận tải hỏi tiến độ được triển khai đến đâu?
Ngày 26.7, trả lời cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, rút kinh nghiệm từ các dự án cao tốc giai đoạn 2017-2020, ngay từ bước lập dự án đầu tư các cao tốc giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo tư vấn tiến hành khảo sát, đánh giá trữ lượng, công suất, chất lượng cũng như cự ly vận chuyển của các mỏ vật liệu đảm bảo yêu cầu để cung cấp cho các dự án.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc và có hướng dẫn các địa phương, đơn vị việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho các dự án được áp dụng theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội.
Để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc trực tiếp với các địa phương và có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai cấp mỏ Vật liệu xây dựng thông thường. Tiêu biểu như, các địa phương có kế hoạch nâng công suất các mỏ đá, cát đang khai thác để bảo đảm nguồn cung theo tiến độ của các dự án; đẩy nhanh thực hiện các thủ tục để giao cho nhà thầu khai thác các mỏ đã có trong quy hoạch chưa cấp phép khai thác.
Đến nay, các địa phương như Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa đã hoàn thành các thủ tục giao một số mỏ vật liệu trực tiếp cho nhà thầu thi công.
Các địa phương khác đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục giao mỏ vật liệu.
Với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long phân bổ nguồn cát cho 2 dự án Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau với tổng khối lượng trong năm 2023 là 9,1 triệu m3 để đáp ứng kế hoạch triển khai; với khối lượng cát đắp còn lại (khoảng 9,0 triệu m3 cho năm 2024).
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các địa phương để phân bổ, bố trí đủ nguồn vật liệu cát theo tiến độ thi công.
Tuy nhiên, công tác cấp phép, nâng công suất mỏ còn chậm do các địa phương còn chưa thống nhất trong cách làm.
Ngày 21.6.2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 573/CĐ-TTg nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thành lập Tổ công tác gồm lãnh đạo các Bộ Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an và các cơ quan liên quan để kiểm tra, làm việc với các tỉnh, thành phố khu có Dự án đi qua để kịp thời xử lý vướng mắc liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.