Điểm khác biệt của buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6.2018 tại Bạc Liêu là sự có mặt của ông Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu. Điều này khiến người dân rất hài lòng.
Có 14 lượt người dân khiếu nại, hầu hết là những vụ việc tồn đọng, kéo dài, đã được giải thích cặn kẽ và hướng dẫn nhiệt tình.
Đáng chú ý, bà Huỳnh Thị Cam, trên 80 tuổi, bị lãng tai, khiếu nại trên 30 năm nay đòi trả lại tiền, tài sản do nhà nước trưng dụng trước đây. Vụ việc được TAND tỉnh Bạc Liêu thụ lý do có đơn của người nhà bà Cam đòi tranh chấp thừa kế.
Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu trình bày nhưng bà Cam không nghe được, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương đề nghị Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu Dương Công Lập đứng gần vợ chồng bà Cam để trình bày rõ hơn.
Bức xúc, ấm ức vì vụ việc kéo dài nhiều năm, các hộ dân khiếu nại dự án cho Cty Duyên Hải thuê 509ha tại Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu; khu dân cư Bắc Trần Huỳnh trên 20 năm chưa giải quyết dứt điểm. Bí thư tỉnh ủy Bạc Liêu lắng nghe ý kiến của từng người dân, sau đó đề nghị các ngành có ý kiến. Đối với vụ việc tại khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung giải thích là tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra lại toàn bộ dự án để có hướng giải quyết dứt điểm.
Hầu hết người dân đều tin tưởng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, nhưng đề nghị lãnh đạo chỉ đạo cấp dưới sớm thực thi, giải quyết vụ việc vì họ đã chờ đợi quá lâu và cũng không muốn đi Trung ương, làm phiền lãnh đạo...
Với quan điểm không để cho người dân chịu thiệt, ông Lưu Hoàng Ly, Chủ tịch thành phố Bạc Liêu khẳng định ngay chiều hôm nay (14.5) sẽ yêu cầu Cty cấp nước, điện giải quyết ngay vấn đề điện, nước cho bà con tại khu dự án, dù trước đó họ nằm trong danh sách giải tỏa nhưng còn khiếu nại.
Cuộc tiếp công dân tại Bạc Liêu cho thấy những người đứng đầu tỉnh rất cầu thị, lắng nghe tâm tư ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chỉ đạo kịp thời, có vụ việc người dân phản ánh không tin vào Sở Tài nguyên Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị giao Thanh tra tỉnh xác minh.
Tuy vậy, qua nhiều ý kiến của người dân cho thấy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở vẫn chưa đạt được như mong muốn, thậm chí có nơi chưa nhiệt tình, giải quyết chưa thấu đáo, phát ngôn gây bức xúc cho người dân.