Tin BHXH ngày 8.7

Nhóm PV |

Lần thứ ba trong năm 2021, BHXH TP.Hà Nội chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH vào cùng một kỳ cho người hưởng.

BHXH TP.Hà Nội: Tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng

Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo kịp thời, an toàn cho người hưởng, BHXH TP.Hà Nội và Bưu điện TP.Hà Nội ban hành hướng dẫn 2949/HD-BHXH-BĐHN về phương án tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố tháng 7-8.2021 trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Đây là lần thứ ba trong năm 2021, BHXH TP.Hà Nội chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH vào cùng một kỳ cho người hưởng.

Ông Nguyễn Đức Hoà - Giám đốc BHXH TP.Hà Nội - cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngoài việc đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người hưởng chế độ BHXH thì vẫn phải đảm bảo an toàn cho người hưởng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, BHXH TP.Hà Nội và Bưu điện TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Chính phủ, Thành uỷ, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho người hưởng và nhân viên chi trả.

Tại các điểm chi trả, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn/nước rửa tay khô cho người hưởng; yêu cầu cán bộ, nhân viên chi trả tổ chức sắp xếp lại nhân sự tại điểm chi trả để đảm bảo lưu thoát nhanh chóng. Chia tách thời gian, giãn thời gian chi trả tại điểm chi trả, các đơn vị tiếp tục tổ chức chi trả tại các bưu cục/bưu điện văn hoá xã.

Bố trí thêm từ 1-2 nhân sự tại điểm/bưu cục chi trả với nhiệm vụ đo thân nhiệt người hưởng; điều tiết, phân tải lượng người vào các điểm/bưu cục chi trả không quá 20 người và bảo đảm khoảng cách giao tiếp an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Nhân viên chi trả phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong suốt quá trình chi trả.

Đồng thời, yêu cầu người hưởng đeo khẩu trang khi đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch và tuân thủ hướng dẫn của nhân viên tại các điểm chi trả.

Tại bưu cục/bưu điện văn hoá xã, yêu cầu nhân viên chi trả thường xuyên vệ sinh 5S và thực hiện đúng quy trình chi trả, thao tác nhanh nhẹn, rút ngắn thời gian chờ đợi của người hưởng.

BHXH TP.Hà Nội cũng đã chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã phối hợp với Ngân hàng, các Bưu điện trung tâm, Bưu điện huyện tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng mở tài khoản cá nhân (thẻ ATM) để nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng.

Đảm bảo 100% người hưởng mới đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM khi nộp hồ sơ giải quyết chế độ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Được biết, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân gộp 2 tháng 7-8.2021 đã được thực hiện từ ngày 5.7.

Tiền Giang: Học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt tỉ lệ 99,32%

Ông Võ Khánh Bình - Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang - cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng tác động kép dịch bệnh COVID-19 và hạn mặn nhưng với những nỗ lực, quyết tâm cao BHXH tỉnh Tiền Giang đã chủ động tham mưu Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả đã mang lại kết quả hết sức khả quan trong công tác thu BHYT học sinh sinh viên (HSSV). Tính đến ngày 31.5, tỉ lệ HSSV tham gia BHYT năm học 2020-2021 trên phạm vi toàn tỉnh là 290.628/292.615 đạt tỉ lệ 99,32% cao hơn năm học 2019-2020, trong đó, có 7/11 đơn vị BHXH huyện, thị xã đạt tỉ lệ 100%.

Để đạt được kết quả trên, ông Khánh Bình cho biết, đó là sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và đặc biệt là ngành Giáo dục trong đó, có vai trò, trách nhiệm của các nhà trường, thầy cô giáo trong việc vận động HSSV, cũng như phụ huynh của các em tham gia BHYT HSSV đã nhận thức một cách đầy đủ và đúng đắn về tính nhân văn của chính sách BHYT.

5 nhóm đối tượng được chi trả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 từ BHYT và ngân sách nhà nước

Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 5028/BYT-KHTC hướng dẫn nguồn kinh phí chi trả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi tăng cường xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB). Theo đó, chi phí xét nghiệm COVID-19 được chi trả dựa trên 2 nguồn, gồm quỹ BHYT và ngân sách nhà nước.

5 nhóm người thuộc diện áp dụng gồm: Bệnh nhân nội trú; người bệnh ngoại trú thực hiện xét nghiệm sau khi có quyết định chuyển vào điều trị nội trú; cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở KCB; người chăm sóc bệnh nhân (tối đa không quá 2 người luân phiên) nếu được cơ sở y tế đồng ý cho ở lại; người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định nhưng thuộc các nhóm nêu trên. Phạm vi áp dụng là các cơ sở KCB trên toàn quốc, bao gồm cả bệnh viện dã chiến và cơ sở tiếp nhận, điều trị ban đầu COVID-19.

Các nhóm trên khi xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại các cơ sở KCB được chi trả dựa trên 2 nguồn kinh phí, gồm quỹ BHYT và NSNN. Cụ thể, quỹ BHYT chi trả với các đối tượng trong 5 nhóm trên với người có thẻ BHYT khi đi KCB tại cơ sở theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của trường hợp được bệnh viện chỉ định xét nghiệm. Với những người thuộc nhóm trên nhưng không có thẻ BHYT hoặc có thẻ BHYT không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT và phần cùng chi trả (nếu có) của người bệnh, kinh phí sẽ do NSNN chi trả.

Về phương pháp xét nghiệm, các cơ sở KCB căn cứ khả năng triển khai và hướng dẫn của Bộ Y tế thực hiện xét nghiệm theo một hoặc kết hợp nhiều phương pháp. Giá thanh toán chi phí xét nghiệm thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mức giá tối đa của dịch vụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR từ bệnh phẩm dịch hầu họng (áp dụng cho mẫu đơn) là 734.000 đồng/mẫu.

Bộ Y tế cũng quy định tần suất xét nghiệm cụ thể cho từng nhóm đối tượng.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Tin BHXH ngày 24.6

nhóm PV |

Từ 1.7: Thêm nhiều đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; Toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 19.277 người tham gia BHXH tự nguyện; BHXH tỉnh Bắc Kạn Ký Quy chế phối hợp liên ngành giai đoạn 2021-2025...

Tin BHXH ngày 17.6

nhóm PV |

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Trực tiếp bóng chuyền U23 Thể Công Tân Cảng vs U23 Ninh Bình

Nhóm PV |

Trực tiếp chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia giữa U23 Thể Công Tân Cảng vs U23 Ninh Bình vào lúc 20h ngày 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Cháy lớn Hà Nội, khói lửa cuồn cuộn khiến người dân khiếp sợ

Hải Danh |

Một xưởng in rộng khoảng 400m2, kết cấu khung thép, mái tôn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) bốc cháy dữ dội khiến người dân khiếp sợ.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.

Tin BHXH ngày 24.6

nhóm PV |

Từ 1.7: Thêm nhiều đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; Toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 19.277 người tham gia BHXH tự nguyện; BHXH tỉnh Bắc Kạn Ký Quy chế phối hợp liên ngành giai đoạn 2021-2025...

Tin BHXH ngày 17.6

nhóm PV |