Để dự án sớm khởi công, Trung tâm chống ngập kiến nghị UBND thành phố giao Sở GTVT TPHCM đẩy nhanh việc thẩm định, phê duyệt dự án cải tạo kênh Hy Vọng trên cơ sở hồ sơ hạng mục dự án đã có trước đây.
Được biết, dự án cải tạo kênh Hy Vọng là một thành phần của dự án tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (giai đoạn 2) đã được chính quyền thành phố đồng ý thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố từ đầu năm 2013.
Đến năm 2014, trong quá trình thực hiện công tác đầu tư dự án, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa hạng mục này vào trong dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TPHCM để đầu tư. UBND thành phố sau đó cũng đồng ý với phương án này.
Trong đó, hạng mục cải tạo kênh Hy Vọng dài hơn 1,8km với tổng kinh phí 110 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án trong 5 năm (2016 đến 2021). Tuy nhiên, sau đó, do WB dừng tài trợ vốn cho dự án quản lý rủi ro chống ngập nên dự án cải tạo kênh Hy Vọng phải dừng lại, chờ tìm nguồn vốn khác.
Theo đánh giá của Trung tâm chống ngập, dự án cải tạo kênh Hy Vọng để giải quyết thoát nước, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và lưu vực dọc hai bên kênh thuộc phường 15, quận Tân Bình là rất cấp bách và quan trọng, trong khi số vốn xây dựng chỉ khoảng 150 tỉ đồng là không lớn so với hiệu quả dự án mang lại.
Kênh Hy Vọng cùng A41 và Nhật Bản là 3 hướng thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài dự án cải tạo kênh Nhật Bản mới hoàn thành một nhánh, 2 kênh còn lại đang bị lấn chiếm, thu hẹp lòng kênh khiến sân bay bị ngập mỗi lần mưa lớn do nước không thể thoát kịp.