TPHCM: Cận cảnh cây cầu sắt 120 năm tuổi đang chờ quyết định bảo tồn
TRẦN KHANH |
Cầu sắt Bình Lợi (cầu cũ) bắc qua sông Sài Gòn (nối quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức) có chiều dài 1,3km, được đưa vào sử dụng từ năm 1902. Sau sứ mệnh lịch sử hàng trăm năm và đã được thay thế bằng cầu sắt Bình Lợi mới năm 2019, hiện nay cầu sắt Bình Lợi cũ đang chờ các cơ quan chức năng xem xét xếp hạng và đưa vào bảo tồn.
Mới đây, UBND TPHCM giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức xem xét, lập hồ sơ đề xuất xếp hạng đối với các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ theo quy định.
Đồng thời, căn cứ quy mô bảo tồn và các quy định có liên quan để xem xét, quyết định phân cấp cho đơn vị chức năng trực thuộc. Việc xem xét này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thực hiện công tác quản lý, lưu giữ, bảo vệ. Qua đó phát huy đầy đủ giá trị văn hóa, lịch sử, khoa học của các hạng mục được bảo tồn.
Theo ông Đào Văn Đến, 50 tuổi, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), những chiếc cọc gỗ được tìm thấy từ nhiều năm trước. Ngoài số cọc gỗ trên, trước đó, người dân phát hiện thuyền gỗ cạnh khu vực phát hiện cọc.
Hiện, trên 1.000 điểm sạt lở, nhiều tuyến đường bị chia cắt, giao thông thủy, bộ đều đi lại khó khăn. Trong khi đó, trên 20.000 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt, người dân lại còn lâm vào cảnh khốn đốn do khô hạn, mặn xâm nhập.
Từng một thời là những biểu tượng lừng lẫy của TPHCM, song hàng loạt các địa danh có tuổi đời cả trăm năm nay chỉ còn trong hoài niệm. Trên nền móng của công trình cũ, những đại dự án đang mọc lên phục vụ cho sự đổi thay, lột xác của thành phố này trong thời đại mới.
Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.
Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.