TPHCM cần hơn 26.000 tỉ đồng mở rộng 3 tuyến đường cửa ngõ

MINH QUÂN |

TPHCM – Quốc lộ 13, 22, 1 cần khoảng 26.200 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng nhằm giảm kẹt xe, tăng kết nối vùng nhưng nhiều năm nay TPHCM chưa cân đối được vốn.

Quốc lộ 13 được coi là "xương sống" nối tỉnh Bình Dương với TPHCM. Trong khi phía tỉnh Bình Dương đã mở rộng 6 làn xe, sắp tới chuẩn bị tăng lên 8 làn xe thì đoạn đường khi về tới Thành phố Thủ Đức (TPHCM) bị "thắt cổ chai" nên thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 được UBND TPHCM đề xuất từ năm 2002, khi đó, chi phí giải phóng mặt bằng chỉ mất khoảng 2.500 tỉ đồng, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Tuy nhiên do một số vướng mắc, công trình chưa triển khai.

Năm 2017, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm dừng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên đường hiện hữu.

Vì vậy, dự án mở rộng Quốc lộ 13 từng được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, BT phải chuyển sang sử dụng ngân sách.

Sau hơn 20 năm Quốc lộ 13 vẫn chưa được mở rộng.  Ảnh: Minh Quân
Sau hơn 20 năm, Quốc lộ 13 vẫn chưa được mở rộng. Ảnh: Minh Quân

Tuy nhiên, đến nay UBND TPHCM vẫn chưa cân đối được vốn. Do chậm triển khai nên sau hơn 20 năm, tổng mức đầu tư dự án đã tăng tới 12.200 tỉ đồng.

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, Quốc lộ 13 sẽ mở rộng từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương dài 5,8 km, mở rộng mặt đường từ 19m lên 40 – 60m.

Trong khi đó, Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Chánh nhỏ hẹp nên ôtô, xe máy đang phải chạy hỗn hợp, chưa thể lắp dải phân cách. Đoạn quốc lộ này cũng là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây TPHCM, mật độ xe cao và đang liên tục gia tăng nên thường xuyên ùn tắc, nhất là các dịp lễ, Tết.

Hiện Quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An được đề xuất mở rộng từ 19m lên 52m, tổng vốn gần 12.900 tỉ đồng.

Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh (TPHCM) thường xuyên kẹt xe, nhất là dịp lễ Tết.  Ảnh: Minh Quân
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh (TPHCM) thường xuyên kẹt xe, nhất là dịp lễ Tết. Ảnh: Minh Quân

Tương tự, Quốc lộ 22 là tuyến đường kết nối TPHCM đi Tây Ninh, Campuchia với mật độ xe cao, gây ùn tắc thường xuyên giờ cao điểm.

Sở GTVT TPHCM mới đây đề xuất cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3) dài khoảng 9,1 km, mở rộng lên 40m. Đồng thời, trên tuyến xây dựng 2 cầu vượt tại nút giao Nguyễn Ảnh Thủ và nút giao Nguyễn Văn Bứa, tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.200 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT TPHCM, 3 tuyến quốc lộ trên chậm mở rộng theo quy hoạch vì thiếu vốn. Điều này khiến ùn tắc thường xuyên xảy ra, kìm hãm nhu cầu kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM và khu vực lân cận.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, lĩnh vực giao thông ở TPHCM được bố trí hơn 52.700 tỉ đồng. Mức này dù được ưu tiên, song đáp ứng chưa đến 20% nhu cầu vốn.

Trong bối cảnh TPHCM hiện đang ưu tiên bố trí vốn làm các dự án Vành đai, cao tốc, 3 dự án mở rộng quốc lộ trên vẫn nằm chờ vốn.

Do đó, Sở GTVT TPHCM đang đề xuất cho TPHCM cơ chế đặc thù là được áp dụng trở lại hình thức BOT tại các công trình mở rộng, nâng cấp đường hiện hữu.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, TPHCM sẽ huy động vốn xã hội hóa để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, 22, 1, giúp giảm gánh nặng cho ngân sách.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Ngao ngán kẹt xe trên hai tuyến huyết mạch từ khu Đông và trung tâm TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Quốc lộ 13 và Xa lộ Hà Nội là hai tuyến huyết mạch từ khu Đông vào trung tâm TPHCM, nhưng kẹt xe nghiêm trọng thường xuyên khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khung giờ cao điểm sáng.

TPHCM sắp xây 4 cây cầu lớn gần 20.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Bình Tiên, Tân Kỳ - Tân Quý có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng được triển khai xây dựng trong một hoặc hai năm tới giúp giảm ùn tắc, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông TPHCM.

TPHCM dành hơn 70.000 tỉ đồng: Chuẩn bị đầu tư 13 dự án cầu, đường trọng điểm, cấp bách

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, hai đoạn Vành đai 2, Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3… nằm trong số 13 dự án cầu đường trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 70.000 tỉ đồng đang được TPHCM gấp rút chuẩn bị các thủ tục đầu tư để khởi công từ năm 2024.

Đắp chiếu cả thập kỉ, nhà máy ôtô Thái Nguyên chờ khai tử

Việt Bắc |

Nhà máy ôtô Vinaxuki Thái Nguyên vốn đầu tư trên 130 tỉ đồng bị bỏ hoang, đắp chiếu cả thập kỉ qua gây lãng phí tài nguyên đất.

Kiểm kê đất đai toàn thành phố Hà Nội

Minh Hạnh |

Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2024 trên toàn thành phố.

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Ngao ngán kẹt xe trên hai tuyến huyết mạch từ khu Đông và trung tâm TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Quốc lộ 13 và Xa lộ Hà Nội là hai tuyến huyết mạch từ khu Đông vào trung tâm TPHCM, nhưng kẹt xe nghiêm trọng thường xuyên khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khung giờ cao điểm sáng.

TPHCM sắp xây 4 cây cầu lớn gần 20.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Bình Tiên, Tân Kỳ - Tân Quý có tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng được triển khai xây dựng trong một hoặc hai năm tới giúp giảm ùn tắc, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông TPHCM.

TPHCM dành hơn 70.000 tỉ đồng: Chuẩn bị đầu tư 13 dự án cầu, đường trọng điểm, cấp bách

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, hai đoạn Vành đai 2, Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3… nằm trong số 13 dự án cầu đường trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 70.000 tỉ đồng đang được TPHCM gấp rút chuẩn bị các thủ tục đầu tư để khởi công từ năm 2024.