Tại kỳ họp bất thường diễn ra vào giữa tháng 3.2018, HĐND TPHCM khoá IX đã thông qua nghị quyết về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ 1.6.
Sở GTVT TPHCM xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm gồm: ôtô đến 9 chỗ và xe tải có tổng tải trọng dưới 1,5 tấn; ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng tính tăng lũy tuyến theo giờ chứ không tính theo lượt như hiện nay. Mức phí cao nhất cho giờ đầu tiên là 30.000 đồng và mức phí cao nhất cho 5 giờ liên tục là 170.000 đồng. Thời gian thu phí từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TP cho lùi thời hạn thu phí đậu xe dưới lòng đường theo hình thức công nghệ với mức giá mới tới đầu tháng 8. Theo đề xuất này, kể từ ngày 1.6, việc thu phí theo biểu giá mới vẫn được tiến hành nhưng thay vì thu tự động thì sẽ được tiến hành thủ công.
Lý giải việc chưa triển khai áp dụng công nghệ để tiến hành thu phí đậu xe dưới lòng đường theo mức giá mới, Sở GTVT TP cho biết sau khi HĐND TP có nghị quyết về vấn đề này nhưng đến nay UBND TP vẫn chưa ban hành kế hoạch triển khai; vì vậy, Sở GTVT chưa thể thực hiện các công việc tiếp theo như ký kết hợp đồng với chi nhánh Vietel triển khai mua sắm, vận hành thiết bị quản lý việc đậu và thu phí cũng như các nội dung khác.
Tuy nhiên trên thực tế, ngày 1.6, PV ghi nhận tại một số tuyến đường trung tâm quận 1 cho phép đậu xe ôtô có thu phí như: Lê Lai, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, nhân viên thu phí vẫn thu 5.000 đồng/xe/lượt. Một nhân viên thu phí trên đường Lê Lai cho biết phải tới tháng 8 mới áp dụng mức phí mới.
Theo đại diện Sở GTVT TPHCM, hiện Sở đang trình UBND TPHCM kế hoạch thực hiện và sẽ thông tin cụ thể sau.
Dự kiến, với 35 tuyến đường (thuộc các quận 1, 3, 5, 10, 11) được phép đậu xe dưới lòng đường, mỗi tháng thành phố thu được khoảng 30 tỉ đồng.
Tiền phí thu được sẽ nộp ngân sách sau khi trừ chi phí cho các bộ phận liên quan (nhà mạng, đơn vị cung cấp giải pháp và công tác thu phí tại các quận), để duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.