TPHCM cơ bản kiểm soát được dịch, phấn đấu thực hiện Nghị quyết 128

MINH QUÂN |

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, các địa phương trên toàn thành phố cơ bản đã kiểm soát được dịch. TPHCM cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa để thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Sáng ngày 14.10, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức Hội nghị lần thứ 9 mở rộng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh từng bước được kiểm soát tốt. Đến ngày 14.10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM đã kiểm tra, đánh giá các địa phương trên toàn thành phố cơ bản đã kiểm soát được dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, TPHCM cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa để thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Các đại biểu tham dự hội nghị dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân đã mất vì COVID-19.  Ảnh: Minh Quân
Các đại biểu tham dự hội nghị dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân đã mất vì COVID-19. Ảnh: Minh Quân

Ông Nguyễn Văn Nên đánh giá, trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp và khó lường, buộc TPHCM phải giãn cách xã hội thời gian dài.

Dịch bệnh đã tác động trực tiếp đến kinh tế - xã hội TPHCM. Hầu hết các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều chỉ số kinh tế giảm sâu, nhất là chỉ số GRDP 9 tháng đầu năm 2021 giảm 4,98%.

Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2021 chỉ có một số chỉ tiêu đạt khá. Trong đó, tỉ lệ thu ngân sách Nhà nước ước đạt hơn 271.630 tỉ đồng (hơn 74% dự toán). Trong đó, thu nội địa đạt 71%, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 80% (tăng so với cùng kỳ).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu nghiên cứu thật kỹ báo cáo thảo luận và đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng và dự báo tình hình đến hết năm 2021. Các đại biểu tập trung bàn về đầu tư công trung hạn 2021-2025 trong điều kiện nguồn vốn không đáp ứng yêu cầu.

“Cần phân tích rõ nguyên nhân, thách thức đang đặt ra, kể cả các hạn chế, yếu kém cần khắc phục, nhất là nguyên nhân chủ quan để khắc phục nhanh chóng. Nhưng quan trọng nhất là bàn giải pháp khả thi để huy động các nguồn vốn, phân bổ các nguồn lực cho đầu tư phát triển”- ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Về công tác xây dựng Đảng, ông Nên cho biết Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị nêu cao tinh thần phục vụ tối đa, cùng với nhân dân vượt qua dịch. Đặc biệt là huy động và phát huy mạnh mẽ khối đoàn kết toàn dân tham gia phòng chống dịch và chăm lo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, trong ứng phó với đại dịch cũng nhận thấy rất rõ những hạn chế, yếu kém của từng tổ chức, cá nhân trong hệ thống mà bình thường chưa thể thấy được.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề nghị hội nghị bàn giải pháp, cơ chế để đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn phục hồi kinh tế và bình thường mới.

"Chương trình làm việc diễn ra một ngày không chỉ có ý nghĩa trong 3 tháng còn lại của năm mà còn là tiền đề, cơ sở quan trọng trong thực hiện Nghị quyết đại hội XI của thành phố, đặc biệt là giai đoạn bình thường mới" – ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Quy định mới "thích ứng an toàn" đề cao linh hoạt, không sợ hãi dịch bệnh

Thiều Trang |

Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Nghị quyết quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ có nhiều nội dung mở rộng so với các chỉ thị trước đây, đề cao tinh thần sống chung, không e ngại, không sợ hãi trước dịch bệnh.

Lưu ý với "vùng xanh" theo quy định mới về thích ứng an toàn với COVID-19

Thiều Trang |

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 128 Hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Dưới đây là những lưu ý với các "vùng xanh" theo quy định mới.

Đà Nẵng mở lại nhiều hoạt động ở cấp độ 2 theo Nghị quyết 128 Chính phủ

An Thượng |

Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng ông Lê Trung Chinh cho biết, Đà Nẵng tạm thời đánh giá nguy cơ dịch ở cấp độ 2 - tức là nguy cơ trung bình trong 4 cấp độ nguy cơ - do Bộ Y tế quy định tạm thời theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.