TPHCM gấp rút điều chỉnh quy hoạch phù hợp với đường Vành đai 3

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 15.6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản khẩn, chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc rà soát điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với dự án tuyến đường Vành đai 3.

Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cung cấp thông tin, dữ liệu ranh dự án Vành đai 3 mới nhất để UBND Thành phố Thủ Đức và các huyện thực hiện rà soát, tiến hành điều chỉnh quy hoạch theo quy định.

Sau khi dự án đường Vành đai 3 được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư thì cung cấp thông tin chính thức cho các địa phương để cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan.

UBND TPHCM cũng giao UBND Thành phố Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh thực hiện rà soát, chủ động thực hiện các thủ tục, hồ sơ cụ thể để tiến hành điều chỉnh theo quy định.

Sở GTVT được giao cung cấp thiết kế nút giao giữa đường Vành đai 3 và trục phía Bắc Công viên lịch sử văn hóa dân tộc để UBND Thành phố Thủ Đức tiếp tục triển khai đồ án, trình thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch.

Thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND huyện Củ Chi về đơn giá lập quy hoạch sử dụng đất để huyện phê duyệt dự toán và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn để triển khai Đồ án quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Đối với việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn, UBND các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn theo quy định.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cho các địa phương về cơ sở pháp lý của dự án đường Vành đai 3 phục vụ cho công tác cắm mốc giới và thu hồi đất theo quy định.

Dự án Vành đai 3 đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An đã được trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp đang diễn ra.

Giai đoạn một, tuyến được được đề xuất đầu tư dài hơn 76 km, 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư dự án là 75.370 tỉ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng làm dự án khoảng 41.600 tỉ đồng, TPHCM có kinh phí lớn nhất với hơn 25.600 tỉ đồng.

Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, TPHCM và các địa phương đặt mục tiêu khởi công Vành đai 3 vào tháng 12.2023, cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025, hoàn thiện toàn bộ, vận hành vào 2026.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cần so sánh hiệu quả giữa đầu tư công và PPP đối với Vành đai 3 TPHCM

NHÓM PV |

Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị làm rõ tại sao đối với đường Vành đai 3 lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đồng thời, cần đánh giá lại hiệu quả đầu tư giữa đầu tư công và đầu tư theo đối tác công - tư đối với đường Vành đai 3 trước khi quyết định chủ trương đầu tư.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Đường Vành đai 3 TPHCM không lo thiếu vốn, khó khăn nhất là mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết giải phóng mặt bằng là khó khăn lớn nhất đối với dự án Vành đai 3, nhưng thành phố phấn đấu cuối 2023 có mặt bằng sạch để khởi công dự án.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.