TPHCM: Hàng trăm xe máy “vô chủ” chất đống ở bãi xe bến xe Miền Đông

MINH QUÂN |

Hơn 200 xe máy gửi ở bãi xe của bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) quá hạn từ vài tháng đến vài năm nhưng không có ai đến nhận và chưa có cách nào xử lý.

Tiền gửi xe nhiều hơn giá trị xe

Video: Xe máy “vô chủ” ở Bến xe Miền Đông.

Ngày 16.12, Phóng viên Lao Động có mặt tại hai bãi giữ xe máy ở bến xe Miền Đông (phường 26, quận Bình Thạnh). Tại hai bãi giữ xe này có hơn 200 xe máy các loại từ xe cũ nát đến xe tay ga đắt tiền đã gửi quá hạn từ vài tháng đến nhiều năm tại bãi giữ xe nhưng không có ai đến nhận.

Các xe máy vô chủ nằm ngoài trời, trong đó nhiều xe nằm chồng lên nhau, cũ kĩ, gỉ sét...

Xe máy “vô chủ” chất đống ở nhà giữ xe nến xe Miền Đông.  Ảnh: Minh Quân
Xe máy “vô chủ” chất đống ở nhà giữ xe bến xe Miền Đông. Ảnh: Minh Quân
Đơn vị đã xếp chồng một số xe quá cũ kĩ vì nếu dàn trải số xe này ra chiếm nhiều diện tích sàn của bãi xe.  Ảnh: Minh Quân
Đơn vị đã xếp chồng một số xe quá cũ kĩ vì nếu dàn trải số xe này ra chiếm nhiều diện tích sàn của bãi xe. Ảnh: Minh Quân
Nhiều xe bị gỉ sét, hư hỏng nặng.  Ảnh: Minh Quân
Nhiều xe bị gỉ sét, hư hỏng nặng. Ảnh: Minh Quân

Đại diện Bến xe Miền Đông cho hay, nhiều xe này nằm đây từ năm 2009 đến nay, hư hỏng nhiều nhưng chưa xử lý được. Trước đây, bến xe thông báo cho Công an phường 26 đề nghị tìm hướng xử lý phù hợp. Sau đó phường cũng lập danh sách, chuyển hồ sơ xe “vô chủ” sang Công an quận Bình Thạnh, nhưng cấp quận trả lời không có mặt bằng để giữ số xe này.

“Cách đây không lâu, công an phường có xuống lấy số khung, số máy các xe để kêu gọi chủ xe đến làm thủ tục nhận lại, nhưng cũng không ai đến nhận. Để tránh xảy ra cháy nổ, chúng tôi tháo bình ác quy, rút hết xăng” - đại diện bến xe cho hay.

Những chiếc xe lâu không có người đến nhận nên không tránh được tình trạng hư hỏng.  Ảnh: Minh Quân
Những chiếc xe lâu không có người đến nhận nên không tránh được tình trạng hư hỏng. Ảnh: Minh Quân
Có những xe xếp trong góc đã lâu, cây leo bám nguyên xe.
Có những xe xếp trong góc đã lâu, cây leo bám nguyên xe. Ảnh: Minh Quân

Một nhân viên tại bãi giữ xe máy bến xe Miền Đông cho biết cũng có vài người sau 1 năm quay lại định nhận xe, nhưng khi biết phí giữ xe hơn 4 triệu đồng, mà xe bị hư hỏng, gỉ sét nên họ bỏ đi luôn.

Xử lý bằng cách nào?

Đại diện bến xe Miền Đông cho biết, Nghị định 31 bổ sung, chỉnh sửa một số điều tại Nghị định 115 ban hành năm 2013 quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu (Chính phủ ban hành tháng 3.2020), chủ yếu cho lực lượng chấp pháp, thực thi với những tài sản vi phạm pháp luật. Còn đối với doanh nghiệp, lực lượng chức năng vẫn chưa thể tìm ra hướng giải quyết vì đây không phải tang vật bị thu giữ.

“Vào mùa cao điểm, đặc biệt là dịp lễ tết, xe máy lấp đầy, bãi giữ xe không còn chỗ trống nhưng cũng không biết di chuyển hơn 200 chiếc xe này đi đâu để lấy chỗ cho khách. Chưa kể bến xe phải tốn chi phí thuê thợ vào cắt bình ắc quy, rút hết xăng để tránh xảy ra cháy nổ” – đại diện bến xe chia sẻ.

Hiện đơn vị quản lý bãi xe và cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng xử lý đối với những xe “vô chủ” này.   Ảnh: Minh Quân
Hiện đơn vị quản lý bãi xe và cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng xử lý đối với những xe “vô chủ” này. Ảnh: Minh Quân

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, cho biết theo quy định, bến xe cần thông báo số lượng phương tiện đang lưu giữ tại nhà xe với cụ thể biển số, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quá 3 lần thông báo mà chủ phương tiện vẫn không tới nhận, doanh nghiệp sẽ chuyển số lượng xe này về UBND hoặc công an cấp xã, phường nơi gần nhất để tiếp tục thông báo công khai cho chủ sở hữu.

Sau 1 năm, nếu vẫn không ai tới nhận thì hơn 200 xe này sẽ trở thành tài sản vô chủ và bến xe sẽ trở thành chủ sở hữu.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Lối thoát cho những chiếc xe máy cũ

Đào Tuấn |

So với việc “thu giữ” xe máy cũ nát thì việc hỗ trợ một khoản tiền để người dân đổi xe cũ thành xe mới rõ ràng hợp lý và vì dân hơn rất nhiều.

Hàng vạn xe máy vi phạm vô chủ sắp được “giải phóng”

MINH QUÂN |

Từ ngày 1.5, những phương tiện vi phạm bị tạm giữ quá 30 ngày mà chủ xe không đến nhận thì cảnh sát có quyền tịch thu, bán đấu giá để sung công quỹ.

Hàng nghìn xe máy hoen gỉ không ai đến nhận

Hồ Dương |

Trên địa bàn TPHCM, có khoảng 2.800 phương tiện vi phạm đã quá hạn giải quyết nhưng không ai đến làm thủ tục nhận lại. Tại các bãi xe giữ xe vi phạm, lực lượng chức năng phải cắt cử người trông giữ qua nhiều năm tháng bởi thu tục thanh lý phức tạp, kéo dài.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.

Tuyên Quang chịu nhiều thiệt hại sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Vụ vỡ đập bùn thải ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã khiến lượng lớn chất thải tràn theo dòng suối về tỉnh Tuyên Quang, gây thiệt hại cho sản xuất, chăn nuôi.

Chủ tịch Yên Bái cảm ơn những “chàng hiệp sĩ” Quảng Bình

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của những “chàng hiệp sĩ” đến từ Quảng Bình.

Bảo tàng Quảng Ninh vỡ hơn 1.000m2 kính, mở cửa lại từ 1.10

Nguyễn Hùng |

Bảo tàng Quảng Ninh – “viên ngọc đen” bên bờ vịnh Hạ Long - vẫn trong quá trình khắc phục hậu quả bão số 3, dự kiến mở cửa trở lại từ 1.10.