Ghi nhận ngày 17.3 trên tuyến đường Điện Biên Phủ, từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh) rất nhiều xe khách vẫn dừng xếp dỡ hàng hóa, bất chấp tuyến đường này có biển cấm dừng, đậu. Có lúc 2-3 xe nối đuôi nhau tấp vào bên đường để đón, trả khách.
Tương tự, tại quận 1, trong ngày 17.3, dọc các tuyến đường Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng cũng có nhiều ôtô vẫn dừng, đậu nhan nhản, bất chấp biển báo cấm. Trên đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn (đoạn gần đường Tôn Đức Thắng) có hàng loạt ôtô, xe hợp đồng dừng, đậu trước các khách sạn.
Việc lắp đặt camera xử phạt nguội đã triển khai một tuần nhưng nhiều tài xế vẫn tỏ ra không biết và bất ngờ với hình thức này. Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Thái Học (quận 1), một tài xế ôtô 7 chỗ dừng, đậu đoạn từ đường Trần Hưng Đạo - Cô Bắc. Khi phóng viên đến hỏi thì hai tài xế mới giật mình vì không biết tuyến đường này có gắn camera phạt nguội nên vội vàng di chuyển xe đi chỗ khác.
Theo ông Trần Quốc Khánh – Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT TPHCM), sau 7 ngày thí điểm, đến nay lực lượng thanh tra phát hiện và thông báo tới khoảng 200 trường hợp vi phạm dừng, đỗ sai quy định tại 14 tuyến đường có gắn camera cố định.
Ông Khánh cho biết, từ hình ảnh vi phạm, thanh tra viên sẽ sử dụng phần mềm để tiến hành phân tích, trích xuất 3-5 hình ảnh rồi gửi thông báo vi phạm, đồng thời tiến hành xác minh, lập hồ sơ vi phạm.
Các thông tin cần thiết của mỗi trường hợp vi phạm bao gồm: Thông tin phương tiện, chủ phương tiện được xác định qua thông tin đăng kiểm (nếu phương tiện đã có trong lịch sử hệ thống sẽ tự nhận thông tin), biển số xe, thời gian, lỗi vi phạm…, các hình ảnh liên quan. Sau khi lập hồ sơ vi phạm, thanh tra viên sẽ in thông báo vi phạm kèm hình ảnh từ phần mềm.
Các trường hợp vi phạm, Thanh tra giao thông sẽ gửi thông báo đến chủ phương tiện. Trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm mà người vi phạm chưa thực hiện thì Thanh tra giao thông gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm. Mục đích là đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.
Ông Trần Quốc Khánh cho biết, chỉ sau khi người vi phạm thực hiện đầy đủ việc đóng phạt, cơ quan xử phạt sẽ gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm để xóa cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.
Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM), cho biết sau ba tháng thí điểm, sở sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả để mở rộng phạm vi ghi hình xử phạt cũng như mở rộng thêm một số nhóm hành vi vi phạm khác.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT TPHCM sẽ hoàn chỉnh đề án “Ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TPHCM” báo cáo UBND TPHCM để trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2020.