TPHCM muốn tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách bằng Hà Nội để có tiền làm Metro

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến đề xuất Trung ương cho phép được nâng tỉ lệ điều tiết ngân sách để lại cho địa phương được hưởng từ 21% hiện nay lên 32% (bằng với Hà Nội) để có vốn làm Metro.

Đó là một trong những cơ chế được nêu trong đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị, vừa được Sở GTVT TPHCM báo cáo UBND TPHCM.

Theo đề án này, quy hoạch tổng mạng lưới đường sắt đô thị của TPHCM sẽ tăng lên gấp đôi về số km so với quy hoạch hiện hành.

Đến năm 2035, dự kiến TPHCM sẽ xây dựng hoàn thành khoảng 183km Metro gồm các tuyến số 1 (tiếp tục hoàn thiện và tăng chiều dài so với tuyến đang xây dựng), 2, 3, 4, 5, 6.

Đến năm 2045, thành phố xây dựng thêm khoảng 168,36km để hoàn thiện các tuyến, nâng tổng chiều dài lên khoảng hơn 351km (có thêm tuyến số 7).

Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8, 9, 10, nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02km.

Từ nay đến năm 2035, ước tính TPHCM cần hơn 837.000 tỉ đồng để hoàn thiện 164km đường sắt đô thị. Số tiền trên không bao gồm chi phí đã xây Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km và một phần chi phí đã giải ngân cho tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TPHCM đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới Metro lên hơn 500 km. Ảnh: Anh Tú
TPHCM đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới Metro lên hơn 500km. Ảnh: Anh Tú

Để có vốn làm dự án, Sở GTVT TPHCM tham mưu UBND TPHCM đề xuất cấp có thẩm quyền chấp thuận 28 cơ chế, chính sách đặc thù để hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2060.

Đáng chú ý, đề xuất Trung ương cơ chế cho phép TPHCM được nâng tỉ lệ điều tiết phần ngân sách địa phương được hưởng lên mức 32%. Hiện tỉ lệ điều tiết ngân sách của TPHCM là 21% và tỉ lệ điều tiết ngân sách của Hà Nội là 32%.

Năm 2023, TPHCM thu ngân sách đạt đạt 446.545 tỉ đồng (đạt 95,07% dự toán). Năm nay, Trung ương giao tổng thu ngân sách cho TPHCM là 482.851 tỉ đồng.

Ngoài cơ chế tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách, đề án đề xuất cơ chế căn cứ đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 làm cơ sở để HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị. UBND TPHCM sẽ quyết định đầu tư dự án tương tự dự án nhóm A.

TPHCM được phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) để tăng hiệu quả sử dụng đất, tạo quỹ đất phát triển hạ tầng.

Cho phép TPHCM thu và sử dụng 100% nguồn thu đối với các khoản thu phát sinh từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga Metro và TOD khác để tái đầu tư hạ tầng kết nối.

TPHCM được phát hành và quyết định chính sách trái phiếu chính quyền địa phương. TPHCM được vay từ các tổ chức tài chính trong nước và từ nguồn vay của Chính phủ vay về cho TPHCM vay lại. Tổng mức dư nợ vay không được vượt quá 120% số thu ngân sách TPHCM được hưởng.

Dự kiến, đề án sẽ được Thường trực UBND TPHCM trình Thường vụ Thành ủy và HĐND TPHCM thông qua tại kỳ họp giữa tháng 6 năm nay. Sau đó, UBND TPHCM sẽ tiếp tục trình đề án lên Chính phủ và Quốc hội.

Kết luận 49 của Bộ Chính trị giao TPHCM đến năm 2035 cơ bản hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị với 8 tuyến, tổng chiều dài hơn 200km.

TPHCM đã triển khai hai tuyến Metro, gồm: Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài hơn 11km. Trong đó, tuyến số 1 sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, đến nay mới chuẩn bị hoàn thành, khai thác thương mại cuối năm 2024.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày khi vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - 9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày trong năm 2024 và đến năm 2025 có 9 - 15 đoàn tàu chạy 280-340 chuyến mỗi ngày.

TPHCM muốn xây hơn 100km metro ngầm đến năm 2040

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ quy hoạch ưu tiên, tập trung hoàn thành mạng lưới metro đồng bộ với tổng chiều dài khoảng 260km đến năm 2040, trong đó có khoảng 100km đi ngầm.

Ngắm nhìn nhà ga ngầm trung tâm TPHCM kết nối 4 tuyến metro

Anh Tú - Minh Tâm |

TPHCM - Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thiện 100%. Đây là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối 4 tuyến metro số 2, 4, 3a.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.

Huy động 30 đặc công nước tìm kiếm nạn nhân ở cầu Phong Châu

Tô Công (Nguồn: Hải quân cung cấp) |

30 thợ lặn thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 là những chiến sĩ tinh nhuệ được huy động cho việc tìm kiếm 4 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Trung tâm thương mại trăm tỉ đồng trên đất vàng vẫn đìu hiu

An Khánh |

Sau gần 10 năm tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ trăm tỉ đồng xây trên đất vàng vùng biên xứ Lạng, người dân và tiểu thương đã vỡ mộng vì việc kinh doanh không sầm uất được như chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định trước đó.

9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày khi vận hành thương mại

MINH QUÂN |

TPHCM - 9 đoàn tàu Metro số 1 chạy 200 chuyến mỗi ngày trong năm 2024 và đến năm 2025 có 9 - 15 đoàn tàu chạy 280-340 chuyến mỗi ngày.

TPHCM muốn xây hơn 100km metro ngầm đến năm 2040

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ quy hoạch ưu tiên, tập trung hoàn thành mạng lưới metro đồng bộ với tổng chiều dài khoảng 260km đến năm 2040, trong đó có khoảng 100km đi ngầm.

Ngắm nhìn nhà ga ngầm trung tâm TPHCM kết nối 4 tuyến metro

Anh Tú - Minh Tâm |

TPHCM - Nhà ga Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thiện 100%. Đây là ga trung tâm của tuyến Metro số 1, tương lai kết nối 4 tuyến metro số 2, 4, 3a.