TPHCM nghiên cứu chế tài kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN |

Trong 3 nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm không khí được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh xác định, có nguyên nhân từ nguồn phát thải của phương tiện giao thông, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng động cơ xăng.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh chỉ ra 3 nguyên nhân khiến bầu không khí của thành phố đông dân nhất nước bị ô nhiễm, đó là từ hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng.

Theo đó, TP.Hồ Chí Minh có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông với hơn 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố.

Trong đó, nhiều phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố, xe máy đang lưu hành chiếm 95% về số lượng, chỉ tiêu thụ 50% xăng (không tính diesel) nhưng thải ra cỡ 94% khí HC (hydrocacbon), 87% khí CO (cacbon monoxit), 57% khí NOx (oxit nitơ) và 33% bụi mịn PM1O trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Hầu hết đây là các loại khí thải độc hại cho môi trường, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, việc kiểm soát được khí thải góp phần đáng kể giúp giảm ô nhiễm không khí cho thành phố đông dân nhất nước.

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho biết đang nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.

Động thái mới đây nhất là Sở GTVT đã đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra khí thải đối với xe máy tại một số điểm như đại lý phục vụ bảo dưỡng trong nội thành và ngoại thành.

Từ đó, thống nhất nội dung chi tiết, thời gian, biểu mẫu, hình thức thực hiện trước khi đề xuất những giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.

Lý giải nguyên nhân đến nay vẫn chưa kiểm tra khí thải xe máy, đại diện Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho rằng hiện nay, việc kiểm tra khí thải thực hiện theo Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tuy nhiên, theo quy định tại thông tư này thì mức tiêu chuẩn khí thải rất thấp và chỉ áp dụng được với ôtô đang lưu hành, còn tiêu chuẩn đối với xe máy thì chưa có.

Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 lại chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chứ không phải đối với xe lưu thông trên đường.

Để giải quyết vướng mắc trên, trong khi chờ văn bản pháp quy, Sở GTVT đã đề xuất với các đơn vị trên xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khi thải mô tô, xe máy. Sau khi các bên làm việc và có phương án cuối cùng, sở sẽ tham mưu cho lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh xin Chính phủ cho thực hiện thí điểm.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Ô nhiễm không khí tăng, Hà Nội đưa ra giải pháp gì cải thiện môi trường?

T.VƯƠNG - N.HUYÊN |

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết thành phố sẽ tập trung xử lý đảm bảo để các nguồn xả thải không ảnh hưởng đến môi trường không khí, quản lý các nhà máy xử lý nước thải…

Ô nhiễm không khí nặng: Dân Sài Gòn đề xuất đi xe đạp để giảm ô nhiễm

Hà Phương - Anh Nhàn |

Ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây đang khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống. Nhiều người dân đề xuất đi xe đạp, xe đạp điện và hạn chế xe máy vào nội đô để giảm thiểu ô nhiễm.

TPHCM: Thiếu giải pháp căn cơ, khói bụi độc hại ngày càng đe dọa người dân

MINH QUÂN |

Trong những ngày vừa qua, không khí tại TP.Hồ Chí Minh ô nhiễm nghiêm trọng khi xuất hiện mù dày đặc, kéo dài cho đến tận chiều tối, khiến người dân luôn cảm thấy ngột ngạt.

Thông tin bán nhà ở xã hội Hạ Đình là lừa đảo

Nhóm phóng viên |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện UDIC cho biết thông tin bán nhà ở xã hội 214 Nguyễn Xiển, khu đô thị mới Hạ Đình, Hà Nội là sai lệch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, nguồn cung khan hiếm

Lan Hà |

Giá vàng chiều nay (3.10) tiếp tục leo lên mức giá mới, tuy nhiên, rất khó để mua được.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai vs Đà Nẵng tại V.League

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (3.10).

Giải cứu bé 5 tuổi bị đối tượng tâm thần dùng dao kề cổ

Tô Công |

Phú Thọ - Lực lượng Công an huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ để giải cứu cháu bé 5 tuổi bị người đàn ông tâm thần dùng dao khống chế.

Bất cập thi học sinh giỏi cấp trường ở chuyên Lam Sơn

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Thay vì lên kế hoạch, công khai trước khi thi chọn học sinh giỏi cấp trường thì Trường chuyên Lam Sơn lại thực hiện theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".

Ô nhiễm không khí tăng, Hà Nội đưa ra giải pháp gì cải thiện môi trường?

T.VƯƠNG - N.HUYÊN |

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết thành phố sẽ tập trung xử lý đảm bảo để các nguồn xả thải không ảnh hưởng đến môi trường không khí, quản lý các nhà máy xử lý nước thải…

Ô nhiễm không khí nặng: Dân Sài Gòn đề xuất đi xe đạp để giảm ô nhiễm

Hà Phương - Anh Nhàn |

Ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh những ngày gần đây đang khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống. Nhiều người dân đề xuất đi xe đạp, xe đạp điện và hạn chế xe máy vào nội đô để giảm thiểu ô nhiễm.

TPHCM: Thiếu giải pháp căn cơ, khói bụi độc hại ngày càng đe dọa người dân

MINH QUÂN |

Trong những ngày vừa qua, không khí tại TP.Hồ Chí Minh ô nhiễm nghiêm trọng khi xuất hiện mù dày đặc, kéo dài cho đến tận chiều tối, khiến người dân luôn cảm thấy ngột ngạt.