Sở GTVT TPHCM cho biết, đã hoàn thiện hồ sơ dự án cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong quý 2 năm nay.
Đây là công trình quan trọng nhằm thay thế tuyến phà độc đạo Bình Khánh kết nối "huyện đảo" Cần Giờ với phần còn lại của TPHCM.
Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ dài khoảng 7,3km, điểm đầu tại đường 15B (song song với đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè); điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5km về phía nam (huyện Cần Giờ).
Tuy nhiên, phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ phụ thuộc vào tiến độ triển khai dự án đường 15B trong quy hoạch huyện Nhà Bè.
Theo Sở GTVT, dự án xây dựng đường 15B đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư năm 2015. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa triển khai do thành phố chưa cân đối được nguồn vốn.
Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi 644 tỉ đồng làm đường 15B dài hơn 3,5km, rộng 40m. Điểm đầu dự án tại đường Nguyễn Bình, sau đó tuyến đi qua khu dân cư Phú Xuân. Từ khu dân cư Phú Xuân, tuyến đường tiếp tục đi về phía bắc, qua khu dân cư Hồng Lĩnh và khu dân cư Minh Long và kết thúc ở khu vực Bến Tạm (rạch Đĩa).
Song song với dự án này, Sở GTVT TPHCM đề xuất xây dựng cầu Phú Xuân 2B nối từ đường 15B (huyện Nhà Bè), bắc qua rạch Đĩa nối sang Quận 7.
Cầu Phú Xuân 2B dài khoảng 660m, rộng 30m, tổng mức đầu tư khoảng 754 tỉ đồng bằng ngân sách TPHCM.
Dự án cầu Phú Xuân 2B thực tế trước đó cũng được HĐND TPHCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 cùng với đường 15B, nhưng chưa triển khai.
Theo kế hoạch, nếu được thông qua chủ trương, dự án cầu Cần Giờ với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM bố trí vốn đầu tư tuyến đường 15B và cầu Phú Xuân 2B giai đoạn 2024 - 2027 để đồng bộ kết nối và phát huy hiệu quả dự án cầu Cần Giờ.
Các dự án này khi hoàn thành sẽ hình thành trục đường mới ở khu Nam TPHCM, gồm cầu Cần Giờ - đường 15B - cầu Phú Xuân 2B, nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ, từ đó phát huy hiệu quả dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ trong tương lai.