TPHCM sẽ làm đường ven sông Sài Gòn 4 làn xe từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ bổ sung vào quy hoạch tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (đoạn từ trung tâm thành phố đi Củ Chi).

Nội dung trên được nêu trong tờ trình về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, vừa được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM xem xét.

Về quy hoạch giao thông đối nội, đề xuất 5 tuyến đường trên cao kết nối trung tâm thành phố đi các cửa ngõ, gồm: 3 tuyến Bắc Nam phía Đông và phía Tây (trong đó có kết nối đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài về trung tâm thành phố và tuyến dọc theo Quốc lộ 13 từ Phạm Văn Đồng đến Vành đai 3); tuyến Đông Tây kết nối qua sân bay Tân Sơn Nhất; tuyến dọc Vành đai 2.

Kéo dài đường Phạm Hùng về phía Nam để kết nối với nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TPHCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng.

Kéo dài đường Võ Văn Kiệt về phía Tây kết nối đường Lương Hòa - Bình Chánh (Long An) về đường Vành đai 4 và kết nối Đức Hòa (Long An).

TPHCM sẽ làm đường ven sông Sài Gòn tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn riêng cho xe đạp và tuyến đường sắt nhẹ.  Ảnh: Anh Tú
TPHCM sẽ làm đường ven sông Sài Gòn tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn riêng cho xe đạp và tuyến đường sắt đô thị nhẹ. Ảnh: Anh Tú

Đáng chú ý, bổ sung tuyến đường ven sông kết nối từ Củ Chi đến cầu Cần Giờ (quy hoạch mới) với quy mô tối thiểu 4 làn xe, kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt đô thị nhẹ (đoạn từ trung tâm TPHCM đi Củ Chi).

Về giao thông công cộng, với mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành một trong các đô thị hàng đầu của khu vực, dự kiến đề xuất một mạng lưới đường sắt đô thị (metro) mang tính chất tổng thể, dài hạn cho tầm nhìn đến năm 2060 với tổng chiều dài khoảng 520km (35 km/triệu dân).

Mạng lưới metro này gồm 8 tuyến metro xuyên tâm, 2 tuyến Metro vành đai và 1 tuyến đường sắt nhẹ ven sông Sài Gòn. Bổ sung 3 depot metro gồm Bình Triệu, Long Trường và An Hạ bên cạnh 7 depot đã được quy hoạch.

Trong thời hạn quy hoạch của đồ án (năm 2040), dự kiến quy hoạch ưu tiên, tập trung hoàn thành mạng lưới metro đồng bộ với tổng chiều dài khoảng 260km (tổng chiều dài đi ngầm của các tuyến trong giai đoạn này khoảng 100km).

Đồng thời, đề xuất bổ sung 3 tuyến xe buýt nhanh (BRT), gồm: tuyến nối Củ Chi; tuyến nối Cần Giờ; tuyến vòng cung Tây Bắc. Đồng thời, đề xuất bỏ 6 tuyến BRT theo quy hoạch trước đây...

TPHCM muốn làm hơn 500km metro đến năm 2060.  Ảnh: Anh Tú
TPHCM muốn làm hơn 500km metro đến năm 2060. Ảnh: Anh Tú

Về giao thông đối ngoại, kéo dài trục động lực phía Nam là đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối với đường ven biển tại Tiền Giang.

Kết nối đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) đến cần Giờ và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (đoạn qua Đồng Nai) thông qua đường vào cảng Phước An để hỗ trợ cho các cụm cảng biển dự kiến tại Cần Giờ và định hình hành lang kinh tế ven biển mới.

Kết nối với sân bay Long Thành từ Quận 7 qua cầu Phú Mỹ 2. Kết nối với Đồng Nai (ĐT777) đến Quốc lộ 20 để giảm tải cho Quốc lộ 1 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Đề xuất kết nối, khép kín các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn TPHCM, như: kết nối đường sắt TPHCM - Cần Thơ với TPHCM - Nha Trang thông qua đoạn tuyến trên cao dọc đường Nguyễn Văn Linh; bổ sung ga hành khách tại Phú Mỹ Hưng; trong tương lai đoạn tuyến Hòa Hưng - Bình Triệu - An Bình chuyển thành đường sắt đô thị; kết nối đường sắt TPHCM - Cần Thơ với đường sắt TPHCM - Tây Ninh tại ga Tân Chánh Hiệp.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Những điểm mới trong điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, TPHCM có khoảng 17,4 triệu người vào năm 2040, tăng lên 20 triệu người vào năm 2060 và mục tiêu sẽ là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á.

Đề xuất chia sông Sài Gòn thành 4 phân khu để phát triển

MINH QUÂN |

TPHCM - Sông Sài Gòn được đề xuất chia làm 4 phân khu để phát triển dải đô thị hai bên sông, tổ chức các công viên công cộng ven sông đảm bảo khả năng tiếp cận và sử dụng các tiện ích, dịch vụ ven sông.

TPHCM sắp làm đường ven sông Sài Gòn gần 3.400 tỉ đồng đi qua khu đất vàng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu) dài gần 4km, tổng mức đầu tư khoảng 3.380 tỉ đồng dự kiến được đầu tư giai đoạn 2024 - 2030 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng tiền theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 2-0 Quảng Nam: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Quảng Nam vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (15.9).

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.