TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.

Tiền nhân công gấp 4 lần doanh thu

Từ tháng 5.2019, Cty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thay thế nhân viên trật tự đô thị địa phương thực hiện thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường theo giờ ở 23 tuyến đường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Việc này được kỳ vọng sẽ là giải pháp chống thất thu như thời gian trước đó.

Tuy nhiên, theo Cty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, trong hơn một tháng (từ ngày 1.5 đến ngày 11.6), doanh thu thu phí khoảng 184,1 triệu đồng nhưng chi phí nhân công tổ chức đi thu lại hơn 840,5 triệu đồng. Số tiền thu được còn thấp hơn hồi tháng 11.2018 mỗi ngày còn thu được 7,2 triệu đồng.

Trong khi đó, khi bắt đầu áp dụng thu phí bằng ứng dụng My Parking từ tháng 8.2018, thành phố kỳ vọng thu đến hơn 400 triệu đồng/ngày. Tức hiện nay, số tiền thu được chỉ đáp ứng khoảng 2 % so với con số ngành giao thông mong muốn.

Thiếu chế tài và những hạn chế trong công nghệ khiến việc thu phí ôtô theo giờ thất thu, không như kỳ vọng.  Ảnh: M.Q
Thiếu chế tài và những hạn chế trong công nghệ khiến việc thu phí ôtô theo giờ thất thu, không như kỳ vọng. Ảnh: M.Q

Trước đó, việc thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường được giao cho các địa phương cũng không mang lại hiệu quả. Số tiền thu không đủ bù chi. Để trả tiền cho nhân viên thu phí, các địa phương còn phải bù thêm.

Vì sao càng thu càng lỗ?

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, nhiều tuyến đường triển khai đề án thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường bị các cá nhân chiếm dụng và sẵn sàng đuổi khi có xe tới đậu, với lý do cản trở mặt bằng làm ăn buôn bán của họ.

Nhiều tuyến đường triển khai thu phí đậu ô tô bị các cá nhân chiếm dụng và sẵn sàng đuổi khi có xe tới đậu. Ảnh: Minh Quân
Nhiều tuyến đường triển khai thu phí đậu ô tô bị các cá nhân chiếm dụng và sẵn sàng đuổi khi có xe tới đậu. Ảnh: Minh Quân

Lòng đường có tổ chức thu phí đậu xe bị chiếm dụng nhiều là đường An Dương Vương và Trần Bình Trọng (quận 5). Nhân viên của các cửa hàng trên đường này hễ thấy ôtô đi chậm mở đèn xi nhan là lao ra đường để bắt khách, mời mọc. Nhưng khi biết chủ xe không vào cửa hàng thì lập tức họ yêu cầu lái xe đi chỗ khác.

Đáng nói trên tuyến đường An Dương Vương, hầu như lúc nào cũng có ôtô đậu kín để dán keo, sửa chữa, thay phụ tùng nhưng chủ xe không đóng phí. Trong khi người dân có nhu cầu đậu xe ô tô thực sự thì không được đậu.

Nhân viên một cửa hàng sửa chữa và buôn bán phụ kiện ôtô trên đường An Dương Vương (Q.5) tràn ra chiếm khu vực đậu xe có thu phí để bắt khách. Ảnh: M.Q
Nhân viên một cửa hàng sửa chữa và buôn bán phụ kiện ôtô trên đường An Dương Vương (Q.5) tràn ra chiếm khu vực đậu xe có thu phí để bắt khách. Ảnh: M.Q

Ghi nhận trên một số tuyến đường khác đang tổ chức thu phí như Lê Lai, Phan Chu Trinh (quận 1)... cho thấy khá nhiều trường hợp tài xế lấy lý do chưa cài đặt ứng dụng hoặc chỉ đậu xe ít phút và bỏ đi, không đóng phí, trước sự bất lực của lực lượng Thanh niên xung phong.

Còn tại một tuyến đường có tổ chức thu phí ở quận 1, nhân viên thu phí sau khi hướng dẫn tài xế cài ứng dụng My Parking và cách thanh toán tiền thì nói: “Nếu xài sim Viettel thì có thể trừ tiền luôn trong sim, còn sử dụng tài khoản ViettelPay thì trừ trong tài khoản. Còn xài sim VinaPhone hay MobiFone thì hiện chưa được”.

Việc thiếu chế tài và những hạn chế trong công nghệ khiến việc thu phí ôtô theo giờ trên 23 tuyến đường tại TP.Hồ Chí Minh thất thu, không như kỳ vọng.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh vừa đề nghị các quận, huyện và đơn vị liên quan rà soát các tuyến đường cần thiết phải bổ sung việc thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe, hoặc bãi bỏ một số tuyến trong danh mục trước đây.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường TPHCM: Thu không đủ bù chi

MINH QUÂN |

Thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường dự kiến mang về hàng chục tỉ đồng mỗi năm cho ngân sách TPHCM, nhưng sau một năm thực hiện, số tiền thu không đủ bù chi, thậm chí ngân sách còn phải bù thêm.

Thất thoát phí đậu xe ôtô nghiêm trọng, TPHCM thay lực lượng thu phí

M.Q |

Lực lượng thanh niên xung phong thay thế nhân viên thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường ở TPHCM do lực lượng này để xảy ra thất thoát lớn.

TPHCM: Thất thoát tới 84% phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN - NGÔ NGUYÊN |

Sau 4 tháng triển khai đề án thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường theo giờ ở TPHCM, tỉ lệ số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera mới chỉ đạt 16%.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.