Trưa ngày 7.6, tại trạm xe buýt phía đối diện khu du lịch Suối Tiên (quận 9) hàng chục người đứng chờ xe buýt dưới cái nắng gay gắt.
Đáng nói, tại đây có gần chục lều che tạm bợ bằng vải bạt kéo dài trên vỉa hè gần 100m, chiếm hết diện tích đón xe của hành khách.
Không nhà chờ, không còn chỗ trống để đón xe, nhiều hành khách phải đứng dưới lòng đường hoặc phải đi ngược về phía cầu bộ hành Suối Tiên để chờ xe. Mỗi khi có xe tới, khách lại chạy ngược về phía trạm.
Trong khi đó, ngay trước khu du lịch Suối Tiên có khoảng 5 trạm xe buýt nhưng không có bất kỳ một nhà chờ nào. Người già cũng như người trẻ đều phải đứng dưới trời nắng, trời mưa để chờ xe buýt.
Nhiều trạm xe buýt, nhất là những nơi xa khu vực trung tâm, luôn trong tình trạng xuống cấp, mất vệ sinh. Các trạm xe buýt tại các tuyến đường như Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức), Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), quốc lộ 1A... rác tràn ra khỏi thùng rác, rác thải cồng kềnh cũng được người dân mang ra trạm xe buýt vứt tạo nên cảnh nhếch nhác tại các trạm xe buýt, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.
Là người thường xuyên đi học bằng xe buýt, Nguyễn Hải Thắng sinh viên Trường đại học Nông Lâm TPHCM cho biết: "Nhiều ngày, rác tràn ra khỏi thùng rác vẫn không thấy ai xử lý. Bắt xe buýt nhưng không dám đứng gần trạm vì mùi hôi rất nồng nặc".
Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, hiện trên toàn TPHCM có 500 trạm xe buýt có nhà chờ và hơn 4.200 trạm dừng đón trả khách.
Hiện nay, nhiều trạm dừng, nhà chờ đã hư hỏng, lạc hậu. Người dân tại các quận, huyện ngoại thành cũng than phiền phải đứng ngoài nắng chờ xe vì không có nhà chờ. Thời gian qua, Trung tâm đã tiến hành xây mới, nâng cấp hàng loạt điểm dừng xe buýt nhằm phục vụ tốt cho người dân.
Về việc hiện nhiều trạm dừng, nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng gây ảnh hưởng đến hành khách và hoạt động xe buýt, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết thường xuyên cho người đi kiểm tra các trạm dừng, nhà chờ. Khi phát hiện, các đơn vị công ích tập kết rác gần nhà chờ xe buýt, Trung tâm lập tức ghi nhận và gửi văn bản đến từng quận, huyện trực tiếp quản lý.