TP.Hồ Chí Minh: Tuyến metro số 1 tiến thêm một bước về đích

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu công tác thi công hạng mục cấp điện trên toàn hệ thống, đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án khi ngày càng tiến gần đến bước vận hành thử các thiết bị và chạy tàu.

Tiến gần đến bước vận hành thử nghiệm tàu

Ông Huỳnh Hồng Thanh - Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) - cho biết, việc triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 với mục tiêu kết nối nguồn điện từ 2 trạm điện 110kV Bình Thái và Tân Cảng để cấp nguồn cho các trạm điện nhà ga.

Theo kế hoạch, việc thi công kéo cáp điện được triển khai trước ở đoạn từ ga Thủ Đức tới depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), sẽ hoàn thành trong 10 ngày. Sau đó, nhà thầu tiếp tục thi công kéo cáp điện từ ga Thủ Đức hướng về phía trung tâm TPHCM. Dự kiến hạng mục kéo cáp sẽ được hoàn thành trong quý II/2021. Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, đây là sự kiện đánh dấu bước chuyển giai đoạn mạnh mẽ của dự án metro số 1 - từ thi công kết cấu hạ tầng sang bước chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm các thiết bị và chạy thử tàu.

Ông Jason Fraser - Giám đốc dự án Công ty Hitachi (nhà thầu gói thầu CP3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) - cho hay, song song với công tác kéo cáp, Hitachi sẽ tăng tốc thi công lắp đặt nhiều hệ thống và thiết bị cơ điện cho cả tuyến. Đồng thời, các đoàn tàu metro còn lại cũng đang được nhà thầu tiến hành nhập khẩu về Việt Nam.

Vượt khó về đích

Tính đến giữa tháng 2.2021, tổng khối lượng toàn dự án đạt 82% (tăng 12% so với năm 2019). Tuy không đạt chỉ tiêu đạt 85% khối lượng tổng thể trong năm 2020, nhưng trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, đây là một tín hiệu tích cực. Do tác động của dịch, nhiều công việc đã không đạt tiến độ đề ra, như chậm trễ mua sắm, sản xuất, vận chuyển từ nước ngoài, nhập cảnh của chuyên gia.

Theo ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, năm 2020 dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng ban đã vượt qua mọi khó khăn, cố gắng đảm bảo các gói thầu thi công đồng bộ. "Dự án này có các gói thầu xây lắp và cơ điện nên phải có sự phối hợp đồng bộ trong thực hiện để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống, không chỉ kết cấu mà còn thông tin tín hiệu, đầu máy toa xe cũng như việc tập trung quản lý khai thác trong quá trình vận hành tàu và các nhà ga" - ông Cường nói.

Sau gần 10 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, thời gian gần đây, tuyến metro số 1 liên tục đạt được những cột mốc đáng nhớ. Cụ thể, hồi tháng 2.2020, dự án chính thức thông tuyến từ nhà ga Bến Thành đến depot Long Bình. Hai tháng sau, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã hoàn trả toàn bộ không gian, mặt bằng phía trước Nhà hát Thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) và hoàn thiện cơ bản thi công tầng B1, ga Nhà hát Thành phố.

Tháng 8.2020, Ban quản lý đường sắt đô thị phối hợp nhà thầu tổ chức triển khai thi công hạng mục kết nối với các nhà ga trên cao tại ga Khu công nghệ cao, chính thức bắt đầu giai đoạn triển khai đồng bộ kết nối các nhà ga với những loại hình giao thông khác xung quanh nhà ga. Đặc biệt, tháng 10.2020, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 cũng đã về đến depot Long Bình, đặt dấu mốc quan trọng chuẩn bị cho việc chạy thử tàu.

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, tuyến metro số 1 dự kiến tới quý IV/2021 sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình. Đồng thời, trong thời gian này, chủ đầu tư cũng tổ chức các công việc cần thiết cho công tác vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu bàn giao. Sau đó, tuyến metro số 1 sẽ vận hành thử toàn tuyến trước khi tiến đến khai thác thương mại trong năm 2022.

Liên quan đến các sự cố gối dầm cầu tuyến metro số 1, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, việc kiểm tra và đánh giá tác động vẫn đang được các chuyên gia giao thông, các nhà khoa học triển khai một cách thận trọng để có đánh giá chính xác nhất. Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đặt mục tiêu phải tìm ra toàn bộ nguyên nhân, những vấn đề liên quan sau đó khắc phục hoàn toàn trong quý I/2021 để đảm bảo tiến độ dự án.

"Tuyến metro số 1 là tâm huyết của Ban, của lãnh đạo TPHCM và là kỳ vọng rất lớn của người dân. Chắc chắn chúng tôi sẽ ra các quyết định cần thiết và quyết liệt trong thời gian tới nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác của tuyến metro số 1" - một lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM khẳng định.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Thi công hệ thống cấp điện cho toàn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

250 công nhân, kỹ sư miệt mài thi công ga ngầm Ba Son tuyến metro số 1

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Khoảng 250 kỹ sư, công nhân miệt mài làm việc dưới nhà ga ngầm Ba Son thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để hoàn thiện các công đoạn cuối như lắp đặt hệ thống cơ điện, ốp đá, lát sàn,… Hiện nhà ga ngầm Ba Son đã đạt 84% khối lượng và cơ bản hoàn thiện vào quý 1/2021.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) TPHCM: Nguy cơ chậm tiến độ sau sự cố rớt gối cầu

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đã hoàn thành hơn 80% khối lượng và đang trong giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác cuối năm 2021. Tuy nhiên, gần 2 tháng sau sự cố rớt gối caosu dầm cầu cạn tại gói thầu CP2 (ngày 30.10 - PV) đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến không chỉ làm chậm tiến độ gói thầu này mà còn ảnh hưởng các gói thầu khác, nhất là ở gói CP3 (thiết bị cơ điện, toa xe, đường ray...).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.