Chủ yếu còn vé đi những ngày thấp điểm
Ngày 24.12, ghi nhận tại ga Sài Gòn (quận 3, TPHCM), khu vực bán vé chỉ lèo tèo vài khách ngồi đợi mua vé, lâu lâu có thêm một, hai hành khách đến lấy số thứ tự. Một nhân viên bán vé ở ga Sài Gòn cho biết, kể từ khi mở bán vé tàu Tết đợt 1 (ngày 1.10), hành khách chỉ tập trung đông trong khoảng hai ngày đầu, sau đó lượng khách đến mua vé cứ thế giảm dần. Nguyên nhân một phần do vé tàu Tết được bán trên mạng nên lượng khách tới ga mua vé trực tiếp ngày càng giảm.
Thống kê vé tàu Tết còn nhiều nhưng khảo sát trên hệ thống bán vé của ngành Đường sắt, vé tàu Tết chủ yếu còn ở những ngày thấp điểm trước và sau Tết, trong khi ngày cao điểm Tết vé chỉ còn trên các đoàn tàu chậm.
Cụ thể, các chặng ngắn từ TPHCM, Đồng Nai về các tỉnh miền Trung (Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi) trong thời gian cao điểm từ ngày 5.2 đến 10.2.2021 (tức từ 24 đến 29 Tết) gần như đã hết vé, chỉ còn lác đác vài ghế phụ. Tương tự, các đoàn tàu nhanh SE2, SE4, SE6, SE8 từ TPHCM đi Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội cũng gần như kín chỗ vào các ngày cao điểm từ 24 - 27 Tết.
Trong khi đó, các tàu chậm SE20, SE24, SE30 đi trong các ngày cao điểm 24 đến 27 Tết còn trống chỗ khá nhiều, có đoàn còn gần hơn 300 ghế. Giá vé tùy vào ngồi cứng điều hòa, mềm điều hòa, giường nhưng dao động 1,9 - 2,4 triệu đồng/vé.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Quốc Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, từ dự báo nhu cầu đi lại do ảnh hưởng sau dịch COVID-19, năm nay đường sắt mở bán khoảng 240.000 vé tàu Tết chia làm hai đợt - ít hơn so với cùng kỳ năm trước. Việc giảm số chỗ giúp ngành Đường sắt lựa chọn các đoàn tàu chất lượng nhất đưa vào sử dụng dịp Tết.
Ông Trung cho hay, đến nay số lượng vé tàu Tết đi vào các ngày cao điểm Tết hầu như đã bán gần hết, trong khi những ngày thấp điểm vẫn còn nhiều. Đánh giá về tình hình, ông Trung thừa nhận, tốc độ bán vé tàu Tết năm nay có chậm so với các năm trước bởi ngoài việc bán vé sớm thì ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm cho kinh tế khó khăn, thu nhập giảm dẫn đến sức mua, nhu cầu đi lại giảm. Đây cũng là tình trạng chung sau dịch làm ảnh hưởng tới giới vận tải chứ không chỉ riêng ngành Đường sắt.
Tung các gói kích cầu để thu hút hành khách đi tàu
Để tạo thuận lợi cho khách mua vé tàu, ông Lê Quốc Trung cho biết, nhiều năm qua ngành Đường sắt đưa vào ứng dụng hệ thống vé tàu điện tử, giúp hành khách không cần ra ga mua vé như trước đây mà có thể đã lên mạng mua vé, thanh toán qua mạng dễ dàng. Tất cả vé tàu Tết như số chỗ, giá tiền, ngày đi đều được công bố công khai trên hệ thống. Gần đây, ứng dụng cũng đã cập nhật tính năng mới như cho trả vé qua mạng... Do đó, các năm gần đây tỉ lệ mua vé tàu Tết qua mạng chiếm phần lớn trong tổng số lượng vé bán ra, nên những dịp Tết nhà ga trở nên thông thoáng hơn, không còn cảnh chen lấn.
Theo ông Lê Quốc Trung, sau dịch, mưa lũ miền Trung cũng đã làm gián đoạn tình hình chạy tàu, doanh nghiệp càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, trước tình hình chung, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn phải chuyển mình để vượt qua khó khăn bằng các giải pháp kích thích nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể, công ty đã chủ động xây dựng giá vé tàu cho phù hợp với tình hình kinh tế, trong đó giá vé tàu cao điểm Tết giảm từ 10-20% so với trước, người dân mua vé khứ hồi còn được giảm thêm 5% trên một số đoàn tàu.
Bên cạnh đó, nhằm kích cầu hành khách đi lại bằng đường sắt trong tháng 1.2021, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn giảm giá 50% cho 6.000 vé tàu đi từ ngày 4.1 đến ngày 29.1.2021. Các đoàn tàu áp dụng: SE3/SE4, SE7/SE8 (cuối tuần) có cự ly vận chuyển từ 500km trở lên; tàu SE7/SE8 (đầu tuần) và tàu SE21/SE22 có cự ly vận chuyển từ 400km trở lên. Tàu SNT1/SNT2 có cự ly vận chuyển từ 250km trở lên, tàu SPT1/SPT2 có cự ly vận chuyển từ 150km trở lên.
Trước đó, công ty cũng đã thực hiện chương trình kích cầu gần "8.000 vé giảm giá 50%" cho hành khách đi trên các đoàn tàu SE3/SE4, SE7/SE8, SE21/SE22, SNT1/SNT2, SPT1/SPT2 từ ngày 16.11 đến hết ngày 30.12.