Tràn lan các lò độ và chế xe chở hàng cồng kềnh ở TPHCM

Nhóm PV |

Xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh vẫn tung hoành trên đường phố TPHCM, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Việc những xe chở hàng tự chế này tung hoành trong thời gian qua có nguồn gốc từ nhiều lò độ và chế xe chở hàng.

Loạn cơ sở độ, chế xe chở hàng

Ngày đầu tháng 7, trong vai một người cần mua 1 chiếc xe tự chế để chở hàng hóa, PV Báo Lao Động ghé vào 1 điểm chuyên độ, chế và buôn bán xe tự chế để chở hàng, nằm trên đường Võ Văn Vân (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM).

Tại đây, chúng tôi đặt vấn đề cần mua 1 chiếc xe tự chế chở hàng thì được người chủ tại đây tư vấn, hiện cửa hàng đang có 2 xe được làm sẵn với giá 7 triệu đồng và 4 triệu đồng.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, muốn đặt 1 chiếc xe có chiều ngang 1m2, chiều dài 1m8, chủ cửa hàng này báo giá khoảng 5 triệu đồng, sẽ bàn giao trong thời gian 3 ngày.

Tiếp cận 1 cửa hàng khác nằm trên đường Tỉnh Lộ 10 (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), chúng tôi được chủ cửa hàng này báo giá chiếc xe tự chế để chở hàng đã được độ, chế sẵn với giá 3 triệu đồng. Chiếc xe chở hàng tự chế này có chiều dài 163cm, chiều ngang 91cm được hàn ghép chủ yếu từ các thanh sắt, có thể chở được nhiều hàng hóa từ trái cây, đến thực phẩm và vật liệu xây dựng.

Khi chúng tôi đặt mua 1 chiếc xe tự chế theo yêu cầu với kích thước ngang 1m2, dài 1m8, được báo giá 6 triệu đồng, thời gian giao xe là 2 ngày, khách phải đặt cọc trước 4 triệu đồng.

Chủ cửa hàng này còn tư vấn cho chúng tôi nên chọn loại “nhíp” xe dài hay ngắn để phù hợp với trọng lượng hàng hóa chúng tôi cần chở.

Theo quan sát của chúng tôi, bên trong những cửa hàng chuyên độ, chế xe chở hàng chúng tôi tiếp cận đều có điểm chung là chất đầy những bình khí chuyên dụng để “hàn gió đá”, cửa hàng thô sơ cũ kỹ, bày bán những phụ tùng như bánh xe, niềng xe… cho các loại xe tự chế. Phía trước mặt tiền những cửa hàng này, thường trưng bày 1 hoặc 2 chiếc xe chở hàng tự chế để khách hàng dễ nhận diện.

CSGT xử lý xe 3-4 bánh chở hàng trái quy định. Ảnh: PC08
CSGT xử lý xe 3-4 bánh chở hàng trái quy định. Ảnh: PC08

Xử lý các lò độ, chế xe chở hàng

Những ngày vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông An Sương (Phòng PC08, Công an TPHCM) phối hợp với các Đội nghiệp vụ của Công an huyện Hóc Môn như Đội Cảnh sát kinh tế, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an xã Xuân Thới Đông và Công an xã Trung Chánh cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở hàn sắt, thép trên địa bàn 2 xã này.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều cơ sở không có giấy phép kinh doanh hoạt động sửa chữa xe 3, 4 bánh tự chế. Điển hình, tại cơ sở do ông N.D.E làm chủ (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn), tổ công tác phát hiện có 2 xe lôi tự chế, không có giấy tờ có liên quan, không có giấy phép kinh doanh sửa chữa loại xe này, nên Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật để xử lý.

Cũng thông qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động và cho các chủ cơ sở ký cam kết không được sản xuất, kinh doanh, sửa chữa xe ba, bốn bánh tự chế, rơ-mooc kéo theo xe, xe đẩy…

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Phòng PC08 cho biết, những xe tự chế, xe ba gác, xe lôi đang là tác nhân chính gây mất trật tự an toàn giao thông và gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng PC08 đã giao cho các Đội CSGT phối hợp cùng công an địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý những cơ sở chuyên độ, chế các loại phương tiện xe ba gác, xe lôi, xe đẩy... nhằm ngăn chặn kịp thời.

Theo lãnh đạo Phòng PC08, thời gian qua, các loại xe thô sơ, xe tự chế chở hàng cồng kềnh xuất hiện ngày càng nhiều, nên lực lượng CSGT cương quyết xử lý các trường hợp này.

Lãnh đạo Phòng PC08 cho biết, từ đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 5.000 trường hợp chở hàng cồng kềnh, xếp hàng hóa quá kích thước quy định, trong đó có hơn 100 trường hợp sử dụng xe 3-4 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng kiên quyết xử lý xe tự chế tham gia giao thông

Hoàng Khôi |

Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng vừa có Văn bản 50/BATGT về việc phòng ngừa tai nạn và ùn tắc giao thông liên quan đến xe tự chế tham gia giao thông.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người từ những xe tự chế chở sắt thép

Huân Cao |

Thời gian qua, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, nhất là sắt thép tiếp tục tung hoành trên nhiều tuyến đường ở TPHCM, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Xe tự chế vẫn tung hoành trên đường phố Hà Nội

THU THUỶ |

Công an TP Hà Nội cho biết, trong đợt cao điểm từ ngày 15.3 đến nay đã xử lý hơn 800 trường hợp xe tự đóng, xe mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh. Dù vậy, ghi nhận của PV Lao Động trong ngày 5.4, trên nhiều tuyến phố thủ đô, xe tự chế vẫn ngang nhiên di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.