Loạn cơ sở độ, chế xe chở hàng
Ngày đầu tháng 7, trong vai một người cần mua 1 chiếc xe tự chế để chở hàng hóa, PV Báo Lao Động ghé vào 1 điểm chuyên độ, chế và buôn bán xe tự chế để chở hàng, nằm trên đường Võ Văn Vân (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM).
Tại đây, chúng tôi đặt vấn đề cần mua 1 chiếc xe tự chế chở hàng thì được người chủ tại đây tư vấn, hiện cửa hàng đang có 2 xe được làm sẵn với giá 7 triệu đồng và 4 triệu đồng.
Khi chúng tôi đặt vấn đề, muốn đặt 1 chiếc xe có chiều ngang 1m2, chiều dài 1m8, chủ cửa hàng này báo giá khoảng 5 triệu đồng, sẽ bàn giao trong thời gian 3 ngày.
Tiếp cận 1 cửa hàng khác nằm trên đường Tỉnh Lộ 10 (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), chúng tôi được chủ cửa hàng này báo giá chiếc xe tự chế để chở hàng đã được độ, chế sẵn với giá 3 triệu đồng. Chiếc xe chở hàng tự chế này có chiều dài 163cm, chiều ngang 91cm được hàn ghép chủ yếu từ các thanh sắt, có thể chở được nhiều hàng hóa từ trái cây, đến thực phẩm và vật liệu xây dựng.
Khi chúng tôi đặt mua 1 chiếc xe tự chế theo yêu cầu với kích thước ngang 1m2, dài 1m8, được báo giá 6 triệu đồng, thời gian giao xe là 2 ngày, khách phải đặt cọc trước 4 triệu đồng.
Chủ cửa hàng này còn tư vấn cho chúng tôi nên chọn loại “nhíp” xe dài hay ngắn để phù hợp với trọng lượng hàng hóa chúng tôi cần chở.
Theo quan sát của chúng tôi, bên trong những cửa hàng chuyên độ, chế xe chở hàng chúng tôi tiếp cận đều có điểm chung là chất đầy những bình khí chuyên dụng để “hàn gió đá”, cửa hàng thô sơ cũ kỹ, bày bán những phụ tùng như bánh xe, niềng xe… cho các loại xe tự chế. Phía trước mặt tiền những cửa hàng này, thường trưng bày 1 hoặc 2 chiếc xe chở hàng tự chế để khách hàng dễ nhận diện.
Xử lý các lò độ, chế xe chở hàng
Những ngày vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông An Sương (Phòng PC08, Công an TPHCM) phối hợp với các Đội nghiệp vụ của Công an huyện Hóc Môn như Đội Cảnh sát kinh tế, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an xã Xuân Thới Đông và Công an xã Trung Chánh cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở hàn sắt, thép trên địa bàn 2 xã này.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều cơ sở không có giấy phép kinh doanh hoạt động sửa chữa xe 3, 4 bánh tự chế. Điển hình, tại cơ sở do ông N.D.E làm chủ (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn), tổ công tác phát hiện có 2 xe lôi tự chế, không có giấy tờ có liên quan, không có giấy phép kinh doanh sửa chữa loại xe này, nên Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật để xử lý.
Cũng thông qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động và cho các chủ cơ sở ký cam kết không được sản xuất, kinh doanh, sửa chữa xe ba, bốn bánh tự chế, rơ-mooc kéo theo xe, xe đẩy…
Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Phòng PC08 cho biết, những xe tự chế, xe ba gác, xe lôi đang là tác nhân chính gây mất trật tự an toàn giao thông và gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.
Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng PC08 đã giao cho các Đội CSGT phối hợp cùng công an địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý những cơ sở chuyên độ, chế các loại phương tiện xe ba gác, xe lôi, xe đẩy... nhằm ngăn chặn kịp thời.
Theo lãnh đạo Phòng PC08, thời gian qua, các loại xe thô sơ, xe tự chế chở hàng cồng kềnh xuất hiện ngày càng nhiều, nên lực lượng CSGT cương quyết xử lý các trường hợp này.
Lãnh đạo Phòng PC08 cho biết, từ đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 5.000 trường hợp chở hàng cồng kềnh, xếp hàng hóa quá kích thước quy định, trong đó có hơn 100 trường hợp sử dụng xe 3-4 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh.