Xe buýt nhanh, hiệu quả đến đâu?
Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 (công ty Quảng An) là đơn vị trúng thầu 5 năm (2017-2022) trong hoạt động vận tải xe buýt công cộng tại Đà Nẵng. Theo đánh giá, việc khuyến khích công ty Quảng An tham gia loại hình xe buýt công cộng là chủ trương đúng đắn, phù hợp lộ trình phát triển giao thông công cộng dài hạn.
Và trong những năm qua, người Đà Nẵng đã dần tạo thói quen đi xe buýt với chất lượng dịch vụ cao, văn minh và lịch sự. Chuyện không có gì đáng nói cho đến khi công ty Quảng An liên tục bị người lao động, hành khách phản ứng vì không thực hiện các chế độ cho tài xế, dẫn đến chậm chuyến, bỏ chuyến…
Cụ thể, vào các năm 2017, 2018, 2019 và 2020, hàng trăm tài xế, nhân viên xe buýt công ty Quảng An nhiều lần ngừng việc phản ứng việc công ty trả lương chậm. Họ bức xúc bởi từ khi hoạt động vào cuối năm 2016 đến nay, công ty liên tục chậm trả lương.
Chưa hết, nhiều lần doanh nghiệp không trả tiền cho các đơn vị xăng dầu nên xe buýt không hoạt động. Việc này dẫn đến tình trạng trễ chuyến, bỏ chuyến...
Trước ồn ào trong hoạt động vận tải công cộng của công ty Quảng An, người dân cho rằng, thành phố Đà Nẵng cần đánh giá lại hoạt động và năng lực công ty này. Nhiều ý kiến mong muốn ngành giao thông cần tính toán lại lộ trình khớp nối các tuyến xe buýt trong thành phố và khớp nối cả tuyến xe buýt liên tỉnh để phù hợp với nhu cầu đi lại người dân, tránh lãng phí.
Lãnh đạo ngành giao thông nói gì?
Ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng thông tin, gần 5 năm qua, TP.Đà Nẵng đã trợ giá cho công ty Quảng An hoạt động với số tiền hơn 60 tỉ đồng. Ông Trung đánh giá công ty Quảng An có thế mạnh trong hoạt động vận tải nên người dân dễ dàng tiếp cận với loại hình dịch vụ giao thông công cộng theo hướng văn minh, lịch sự.
Trước băn khoăn của dư luận về năng lực hoạt động của công ty Quảng An, ông Trung cho rằng, từ năm 2017-2018, đơn vị này hoạt động hiệu quả. Bắt đầu từ năm 2019 cho đến nay, loại hình vận tải công cộng bị ảnh hưởng chung do đại dịch COVID-19. Cũng từ đó, hoạt động vận tải của công ty Quảng An bị ảnh hưởng, không có kinh phí để bù lỗ cho hoạt động xe buýt.
Ngoài ra, lãnh đạo ngành giao thông Đà Nẵng cho biết thêm, riêng đối với loại hình giao thông công cộng, TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục trợ giá doanh nghiệp trong thời gian đến.
“Khi nào người dân đi xe buýt như ở nước ngoài thì lúc đó chúng ta mới xã hội hóa, không còn trợ giá” – ông Lê Văn Trung thông tin.
Liên quan đến việc di dời các tuyến xe buýt liền kề ra ngoại ô thành phố, ông Lê Văn Trung cho rằng, Ban Thường vụ 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương này từ lâu. Cụ thể, việc dừng hoạt động các tuyến xe buýt liên tỉnh vào trung tâm thành phố nằm trong lộ trình quy hoạch giao thông công cộng thành phố Đà Nẵng...
Như đã nói, việc phát triển giao thông công cộng trên địa bàn TP. Đà Nẵng là phù hợp với nhu cầu của sự vận động phát triển. Đó là chủ trương hướng đến văn hóa giao thông công cộng với việc người dân được thụ hưởng loại hình phương tiện thông minh hiện đại và tạo thói quen cho người dân.
Tuy vậy, người dân mong muốn đối với doanh nghiệp vận tải hành khách, chính quyền Đà Nẵng hằng năm, hằng quý cần đánh giá lại hiệu quả hoạt động, năng lực điều hành của doanh nghiệp. Chưa hết, việc trợ giá của thành phố cho doanh nghiệp trong hoạt động giao thông cũng cần có lộ trình và đánh giá cụ thể, tránh trường hợp lãng phí.