Trưng bày vô thời hạn các bức ảnh về vụ thảm sát Sơn Mỹ của R.Haeberle

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Chiều 15.3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, Sở Thông tin và Truyền Thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo thông tin nội dung thỏa thuận về giấy phép sử dụng ảnh của ông Ronald L. Haeberle về vụ thảm sát Sơn Mỹ xảy ra vào ngày 16.3.1968.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Sở Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, việc ký kết thỏa thuận về giấy phép sử dụng ảnh của ông Ronald L. Haeberle là sự thành công của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ngãi, giải quyết vấn đề về bản quyền tác giả bức ảnh mà từ khi các bức ảnh này được trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ (từ năm 1978 đến nay), làm cơ sở trưng bày lâu dài bức ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ, phục vụ nhân dân, du khách và thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với thế hệ mai sau.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Viên
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Viên

Các bên liên quan tham gia ký kết đã thể hiện tinh thần thiện chí, thấu đáo, mềm dẻo, tôn trọng sự thật lịch sử, khoa học, bảo đảm phù hợp với pháp luật của quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc tham gia ký kết.

Theo đó, Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ được trưng bày vô thời hạn các bức ảnh của tác giả Ronald L. Haeberle, với chú thích: Tất cả các bức ảnh màu, ảnh đen và trắng do Ronald L. Haeberle chụp. Trong đó, bức ảnh màu Hai đứa trẻ được chú thích “Đứa bé trai cố che đạn cho em gái”.

Ronald L. Haeberle là nhiếp ảnh gia và người sở hữu các quyền đối với các bức ảnh màu về Vụ thảm sát Sơn Mỹ được trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Ronald L. Haeberle mong muốn cho phép trưng bày các bức ảnh với chú thích và hình thức tôn trọng tính chính xác của lịch sử.

Vụ thảm sát Sơn Mỹ xảy ra ngày 16.3.1968 đã cướp đi sinh mạng của 504 thường dân Sơn Mỹ. Việc ông Ronald L. Haeberle công bố các bức ảnh chụp trong vụ thảm sát Sơn Mỹ trên Tạp chí Life năm 1969 cho thấy ông là người coi trọng sự thật, biết lên án tội ác của quân đội Mỹ gây ra trong chiến tranh Việt Nam.

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam nói về việc Hàn Quốc kháng cáo phán quyết vụ thảm sát ở Quảng Nam

Thanh Hà |

Việt Nam phản ứng trước việc Chính phủ Hàn Quốc kháng cáo phán quyết của Toà án quận trung tâm Seoul yêu cầu bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh - nạn nhân liên quan vụ thảm sát Phong Nhất - Phong Nhị, Quảng Nam năm 1968. 

Quảng Nam: Dân làng làm giỗ chung, tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Hà My

THÙY TRANG |

Quảng Nam - Sáng 14.2, UBND phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn đã tổ chức lễ tưởng niệm 55 năm ngày xảy ra vụ thảm sát tại xóm Tây – làng Hà My.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.