Vì sao tự ý di dời cọc giải phóng mặt bằng?
Như Báo Lao Động đã phản ánh, thời điểm này, các huyện Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã hoàn thành công tác kiểm đếm, chuẩn bị chi trả tiền giải phóng mặt bằng dự án thành phần cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ.
Thế nhưng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư dự án lại tự ý dịch chuyển cọc giải phóng mặt bằng đã cắm trước đó. Người dân và cả chính quyền địa phương không được thông báo, không rõ lý do nên người dân không chịu nhận tiền đền bù.
Vào chiều 8.3, tại cuộc họp do lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì, lý do dịch chuyển vị trí cọc giải phóng mặt bằng đã được đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đề cập.
Theo đó, trong quá trình triển khai bước thiết kế kỹ thuật, trên cơ sở kết quả khảo sát chi tiết về địa chất, địa hình, có 1 số nội dung thay đổi so với hồ sơ bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Cụ thể, đã điều chỉnh bổ sung thiết kế chi tiết một số cống thoát nước, bổ sung các vị trí cải mương, bổ sung chi tiết các mặt cắt ngang để cập nhật địa hình... từ đó dẫn tới việc điều chỉnh, bổ sung các vị trí cắm cọc giải phóng mặt bằng.
Vì lý do việc điều chỉnh các nội dung cọc giải phóng mặt bằng chỉ nằm trong phạm vi cục bộ, nên Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh tự ý làm trước, rồi mới báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị?.
Phải cắm lại cọc đã dịch chuyển
Trước phản ứng của người dân và địa phương, Bộ GTVT đã có văn bản, đề nghị Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh rút kinh nghiệm trong việc thay đổi vị trí cọc giải phóng mặt bằng đã bàn giao, khi chưa thống nhất với UBND tỉnh. Bộ GTVT cũng đề nghị đơn vị này chủ động phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị để xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, việc chủ đầu tư tự ý điều chỉnh cọc giải phóng mặt bằng, không phối hợp với địa phương đã gây mất lòng tin của người dân, ảnh hưởng rất lớn đến công tác giải phóng mặt bằng đang triển khai. Đặc biệt, công tác đo đạc thu hồi đất, kiểm kê lập phương án điều chỉnh, bổ sung rất khó khăn, khó đáp ứng được tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Vì vậy, địa phương yêu cầu chủ đầu tư phải chôn lại các cọc giải phóng mặt bằng đã di dời. Trường hợp cần điều chỉnh phạm vi giải phóng mặt bằng thì phải thông báo đến chính quyền địa phương để lấy ý kiến người dân trước khi thực hiện di chuyển cọc.
Ông Nguyễn Thành Vinh – Phó Giám đốc Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, ban đang chỉ đạo tư vấn thiết kế khôi phục lại các cọc giải phóng mặt bằng theo thiết kế cơ sở, và cắm các cọc điều chỉnh bổ sung theo đề nghị của UBND tỉnh, dự kiến đến ngày 15.3.2023 sẽ hoàn thành.
Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 65,7km. Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài 32,53km. Hiện, công tác đo đạc địa chính thu hồi đất và kiểm kê cây cối, hoa màu và tài sản trên đất đã hoàn thành 100% khối lượng; công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng đạt 24,8/32,53km (76,2%).