Mong dịch bệnh qua đi
Thời gian học online quá lâu khiến nhiều học sinh, sinh viên tại miền Tây thèm đến trường, đến lớp. Em Huỳnh Nhật Khánh, sinh viên năm thứ 2 Đại học TPHCM, nhà ở thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu mong muốn dịch COVID-19 giảm để được đến trường, đến lớp. Em cho rằng: “Học online cũng tốt, nhưng rất nhớ trường, nhớ lớp. Trường em thông báo sau Tết Nguyên đán sẽ học tập trung, em rất mừng”.
Em Nguyễn Thanh Ngân, học sinh lớp 10, Trường THPT Bạc Liêu tâm sự: “Chiếc áo dài mẹ mua cho em đến trường từ đầu năm học tới giờ em vẫn chưa mặc. Bây giờ nó chật luôn rồi, em mong hết dịch để đến trường, đến lớp”.
Không riêng gì các em học sinh mà hầu hết người dân mảnh đất “Chín rồng” đều ước vọng dịch bệnh qua mau để trở lại “bình thường mới”.
Ông Trần Văn Hậu, nông dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu trần tình: “Cây lúa ít ảnh hưởng, nhưng con cá, con tôm, cọng rau, quả dưa muốn xuất khẩu cũng khó khăn. Người dân trân mình chịu trận quá lâu, mong sao hết dịch để cuộc sống ổn định hơn”.
Khởi sắc từ hạ tầng
Cuối năm 2021, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt khởi động các dự án hạ tầng.
Tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thông xe trước Tết; đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tại Sóc Trăng, Ban Quản lý Dự án 1 tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Văn Linh và cầu Vành đai 2, cùng trên địa bàn TP Sóc Trăng. Hai cầu này nằm trong hợp phần 2 của dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam (tiểu dự án TP Sóc Trăng có vốn đầu tư hơn 1.056 tỉ đồng). Cầu Nguyễn Văn Linh và Vành Đai 2 đều bắc qua sông Maspéro, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công. Trong đó, cầu Nguyễn Văn Linh có hình chữ Y, kết nối đường Nguyễn Văn Linh ở phường 2 với đường Điện Biên Phủ và Hùng Vương (phường 6, TP Sóc Trăng) có vốn đầu tư hơn 110,5 tỉ đồng.
Cầu Nguyễn Văn Linh dài 106 m, ngang 14 m, có điểm đặc biệt là nhánh thứ 3 giao với khu văn hóa tín ngưỡng Thiền viện Trúc Lâm.
Còn cầu Vành Đai 2 kết nối khu hành chính tỉnh Sóc Trăng (phường 4) với phường 8, TP Sóc Trăng, vốn đầu tư hơn 204,5 tỉ đồng. Cầu này dài 273m, rộng 14m, gồm 6 nhịp, khoảng không thông thuyền 4,5m.
Tại tỉnh Cà Mau, Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau cũng được khởi công xây dựng. Dự án có chiều dài tuyến là 14,3km với tổng mức đầu tư dự kiến 1.728,645 tỉ đồng.
Dự án sẽ xây dựng tuyến cao tốc mới từ TP Cần Thơ đi thẳng về Cà Mau, đi song song với tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp (cách khoảng 15km về phía Bắc), cách thành phố Vị Thanh 10km và điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai TP Cà Mau tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Tuyến đường thuộc dự án có tổng chiều dài 124,8km, trong đó đoạn qua Vĩnh Long 10,5km; Cần Thơ 6km; Hậu Giang 61,6km, Bạc Liêu 7,7km, Kiên Giang 17,1km và Cà Mau 21,9km.
Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 24,75m; vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m; vận tốc khai thác 80km/h.Tổng mức đầu tư dự kiến 29.388 tỉ đồng.
Những dự án giao thông này được kỳ vọng nối mảnh đất tận cùng tổ quốc – Cà Mau đến với các trung tâm kinh tế vùng và cả nước.