Đây là giải thưởng dành cho hãng hàng không có dấu ấn chiến lược nổi bật nhất, có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của ngành hàng không khu vực, tạo được vị thế dẫn đầu và đặt ra chuẩn mực cho các hãng hàng không khác trong năm vừa qua. Theo CAPA, Vietnam Airlines nhận được giải thưởng này nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ với các chỉ số tài chính ấn tượng và quá trình cổ phần hóa thành công.
Ông Peter Harbison, Chủ tịch CAPA cho biết: “Vietnam Airlines đã nổi lên như một hãng hàng không truyền thống với nhiều thành công và tăng trưởng nhanh chóng, bất chấp sức ép cạnh tranh ngày một lớn từ thị trường nội địa. Chiến lược thương hiệu kép của Vietnam Airlines với Jestar Pacific, cùng việc theo đuổi các quan hệ hợp tác chiến lược quốc tế đa dạng đã nâng tầm vị thế dài hạn, đóng góp không nhỏ vào quá trình cổ phần hóa rất thành công và mức lợi nhuận cao của Tổng công ty trong thời gian qua.”
Với mức tăng trưởng hành khách 19% trong năm 2016, Vietnam Airlines đã trở thành Hãng hàng không quốc gia tăng trưởng nhanh nhất tại Đông Nam Á và thuộc nhóm những hãng hàng không truyền thống tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu. Vietnam Airlines cũng là một trong bốn hãng hàng không duy nhất ở Đông Nam Á chuyên chở trên 20 triệu khách vào năm 2016.
Trong nhiều năm liền, đặc biệt sau khi cổ phần hóa, các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines đều vượt kế hoạch ở mức cao. Năm 2016, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty đạt hơn 2.600 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 1.700 tỉ đồng. 9 tháng đầu năm 2017 cũng ghi nhận mức lợi nhuận hợp nhất ấn tượng của Tổng công ty là hơn 2.300 tỉ.
Vietnam Airlines hiện đang triển khai hợp tác toàn diện với nhiều hãng hàng không. Vừa qua, Hãng đã ký kết hợp đồng liên doanh với Air France nhằm tăng cường khai thác thị trường châu Âu. Hãng cũng theo đuổi chiến lược thương hiệu kép với hãng hàng không Jetstar Pacific nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa.