Vẫn tiếp tục đưa du khách ra Cù Lao Chàm
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, trước mắt liên hệ với các công ty để làm chính sách bảo hiểm cho các nạn nhân, sau khi có kết quả chính thức tỉnh, thành phố sẽ tổ chức cuộc họp để giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan.
Cố gắng không để xảy ra tai nạn đáng tiếc, tỉnh, thành phố đã có kiến nghị nạo vét luồng lạch, khảo sát luồng để đảm bảo an toàn tuyến cho tàu ra vào Cửa Đại, lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm cho các phương tiện khi có bão đồng thời, kiến nghị có hệ thống cảnh báo sớm gió mạnh, gió, bão thất thường.
“Đây là sự việc quá đau lòng khi tỉnh Quảng Nam đang cố gắng phục hồi du lịch vào năm 2022. Chúng ta chỉ có thể làm hết sức mình để khắc phục hậu quả” – ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, đối với tuyến du lịch của Hội An, đã hình thành hơn 15 năm, thời điểm phát triển nóng vì Cù Lao Chàm là khu nghỉ dưỡng sinh quyển được bảo tồn tốt. Trước đây, có ngày lượng khách ra đảo từ 5.000 đến 8.000 người, từ đó ảnh hưởng nhiều đến công tác bảo tồn môi trường. Từ 2015, thành phố chủ trương giảm số lượng khách ra Cù Lao Chàm, tối đa 1 ngày không được quá 3.000 người. Hiện nay có khoảng 43 công ty đăng ký khai thác tuyến du lịch này.
“Năm 2020, 2021 lượng khách ít do dịch bệnh, tuy nhiên năm 2022 với sự phục hồi của ngành du lịch, Quảng Nam đăng cai năm du lịch quốc gia, du lịch sẽ phát triển trở lại. Sự cố vừa qua hết sức đau thương, đáng tiếc. Dù vậy, nhiều du khách tham quan vẫn chọn Cù Lao Chàm là điểm đến hấp dẫn. Việc tổ chức đưa khách ra đảo, vẫn phải tiếp tục.
Sau khi có nguyên nhân chính thức, thành phố sẽ có cuộc họp với Hiệp hội du lịch Cù Lao Chàm để chấn chỉnh những nguyên nhân chủ quan như lái thuyền có thể chạy nhanh, hoặc một số trường hợp lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ, phải xử lý, dứt khoát, về phương tiện sẽ nghiên cứu kỹ để tìm giải pháp kiến nghị cho phù hợp” – ông Sơn nhấn mạnh.
Ông Sơn thông tin thêm, trước đây, đã có năm xảy ra 3 vụ tai nạn nhưng không bao giờ chết người vì tàu loại cũ rất trống, nên khi lật người ta có áo phao nổi lên và vớt được ngay. Trên thực tế, tất cả những người thoát ra ngoài đều được cứu sống. Những người bị kẹt bên trong thì chết hết. Cục đăng kiểm đã có trả lời chính thức, nhưng địa phương sẽ mời chuyên gia để kiểm tra, có kiến nghị cụ thể nếu như có thực tế chuẩn SB làm khó khăn cho công tác cứu nạn cứu hộ.
Tăng cường chấn chỉnh, quản lý chủ phương tiện
Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, đây là sự cố, là nỗi đau của tất cả chúng ta. Các lực lượng đã rất tích cực, bằng tất cả biện pháp có thể thực hiện được, tuy nhiên số người thiệt hại quá lớn. Đa số nạn nhân đều mắc lại trong khoang kín của tàu dẫn đến tử vong. Dù lực lượng tiếp cận rất nhanh nhưng điều đáng tiếc vẫn xảy ra.
Về loại tàu, sắp tới có còn phù hợp để sử dụng không thì phải chờ cơ quan chức năng đánh giá, đặc biệt là Bộ GTVT, Cục đăng kiểm. Tỉnh Quảng Nam sẽ tăng cường chấn chỉnh quản lý các chủ thuyền, phương tiện, người tham gia để hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn.
"Đây là bài học vô cùng sâu sắc từ Trung ương đến Địa phương trong công tác quản lý tàu thuyền đi trên sông trên biển, không chỉ đối với Cù Lao Chàm.
Tôi cũng có một phần trách nhiệm trong công tác quản lý tất cả các hoạt động trên địa bàn tỉnh. Cam đoan trong thời gian đến tôi cùng tập thể UBND tỉnh sẽ làm việc, tăng cường chấn chỉnh không để sai phạm xảy ra. Đặc biệt là các tình huống nguy hiểm dẫn đến chết người. Chúng tôi sẽ kiến nghị với ban ngành trung ương, cơ quan chức năng thẩm quyền cầu thị, phân tích đánh giá làm rõ nguyên nhân để có biện pháp, giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn cho du khách tính mạng cho nhân dân" - ông Thanh nhấn mạnh.