Vừa dẹp được bãi đỗ ôtô, vỉa hè lại trở thành lối đi cho xe máy

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau khi bãi đỗ xe ôtô trên vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình) bị tạm dừng hoạt động, hàng loạt xe máy đã leo lên đoạn vỉa này mỗi ngày để di chuyển, thoát cảnh ách tắc.

Những tháng cuối năm 2022, Hà Nội bước vào đợt chỉnh trang đô thị diện rộng. Nhiều vỉa hè vừa lát đá xong đã trở thành bãi trông giữ phương tiện khiến không gian của người đi bộ bị thu hẹp lại, thậm chí họ phải xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông.

Đơn cử như phố Huỳnh Thúc Kháng (phường Thành Công, Ba Đình) có đến 300m vỉa hè được UBND quận Ba Đình cấp phép cho Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ ôtô. Theo đó, nhiều vị trí ôtô đã chắn ngang, nên người đi bộ cũng chẳng còn chỗ để đi. Việc đỗ xe trên vỉa hè, dù là tự phát hay một số địa điểm được cấp phép cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xuống cấp, hư hỏng đá lát vỉa hè.

Biển báo trông giữ xe đã bị che lại. Ảnh: Hữu Chánh

Đến cuối năm 2022, khu vực vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng trước đây là bãi trông giữ xe ôtô bị tạm dừng hoạt động, hoàn trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Nhưng thay vào đó, hàng loạt xe máy đã tận dụng không gian này để đi vào, rút ngắn thời gian thay vì phải "mướt mồ hồi" với dòng xe đang kẹt cứng dưới lòng đường Huỳnh Thúc Kháng.

Theo ghi nhận, phố Huỳnh Thúc Kháng là tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, hàng loạt phương từ xe buýt, ôtô con, xe máy phải nối đuôi nhau nhích từng chút một tại nhiều thời điểm trong ngày.

Phố Huỳnh Thúc Kháng thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh
Phố Huỳnh Thúc Kháng thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Trước tình trạng hàng loạt xe máy leo lên vỉa hè, người đi bộ khi di chuyển qua đây đều phải khép nép, nhìn trước ngó sau để tránh va chạm với các phương tiện xe máy đi từ đằng sau dù họ đang đi trên phần đường dành riêng cho mình.

Người đi bộ phải nhìn trước ngó sau tránh đường cho xe máy. Ảnh: Hữu Chánh

Ông Nguyễn Quang Huy (57 tuổi, phố Thành Công, quận Ba Đình) - người dân thường xuyên tập thể dục qua đây - cho biết, tưởng như việc bãi xe vỉa hè được giải phóng sẽ trả lại không gian cho người đi bộ, nhưng sau đó, đoạn vỉa hè rộng 3m này lại trở thành lối đi dành cho xe máy.

"Chúng tôi đi bộ thể dục thì xe máy từ đằng sau bóp còi inh ỏi. Người đi bộ đều phải nép sát vào hàng rào bên phải cho các phương tiện xe máy đi qua" - ông Huy nói.

Hàng loạt xe máy thi nhau đi lên vỉa hè
Hàng loạt xe máy thi nhau đi lên vỉa hè. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ông Huy, việc chạy xe máy trên vỉa hè là trái với quy định pháp luật, phần nào thể hiện ý thức kém của người dân. Do đó, việc mạnh tay của cơ quan chức năng để giành lại phần đường vỉa hè cho người đi bộ là hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, trong chuyện người dân xem việc chạy xe trên vỉa hè là bình thường, các cơ quan nhà nước cũng cần phải xem lại trách nhiệm quản lý đô thị của mình. Thực tế có nhiều người rơi vào tình thế bất đắc dĩ, đường sá chật hẹp, thường xuyên kẹt xe, việc di chuyển từ chỗ ở đến nơi làm việc rất khó khăn, chậm trễ nên phải chạy xe trên vỉa hè.

Loạt phương tiện đi lên vỉa hè để di chuyển được nhanh hơn. Ảnh: Hữu Chánh

Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia - cho hay, những năm qua, số lượng phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng nhanh, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông vừa yếu, lại thiếu đồng bộ nên các tuyến đường phải “oằn mình” cõng một lượng phương tiện quá lớn. Cho nên chuyện người dân chạy xe trên vỉa hè thường xảy ra.

Theo ông Tạo, việc xây dựng nền tảng ý thức giao thông sẽ giúp cải thiện phần nào những tồn tại của bức tranh giao thông hiện nay.

"Để giải quyết câu chuyện biến vỉa hè thành lòng đường, thành nơi di chuyển cho các phương tiện cần bắt đầu từ công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Nhưng với một thực tế mà rất đông người dân ra đường là “bỏ quên ý thức ở nhà” thì không thể trông cậy vào mỗi vấn đề “ý thức” mà cần phải dùng đến các biện pháp xử lý mạnh tay, nghiêm khắc và công bằng. Có như vậy mới mong dần hình thành văn hóa khi tham gia giao thông từ những hành vi nhỏ nhất" - ông Tạo nói.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hàng quán, phương tiện giao thông thi nhau "nuốt chửng" vỉa hè Nguyễn Xiển

Hiệp Phạm - Việt Dũng |

Hà Nội - Trong bối cảnh toàn thành phố đang thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị thì tại đường Nguyễn Xiển,  Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, điểm dừng đỗ xe trái phép gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bãi giữ xe ở các bệnh viện chiếm hết vỉa hè cho dành cho người đi bộ

NGUYỄN LY |

TP Hồ Chí Minh - Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Sở Y tế TP vào cuộc giải quyết vấn đề gửi xe tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Các bệnh viện đang sử dụng vỉa hè làm bãi giữ xe hai bánh phải khẩn trương hoàn trả phần vỉa hè để phục vụ lưu thông bộ hành.

Nan giải bài toán chỗ đỗ xe của người dân khi lập lại trật tự vỉa hè

VƯƠNG TRẦN |

Việc lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã tồn tại nhiều năm nay bắt nguồn từ những bất cập từ khâu quy hoạch. Nhiều tuyến phố khi xây dựng không tính đến chỗ để xe cho các cửa hàng kinh doanh. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc giải quyết lấn chiếm vỉa hè chưa được hiệu quả.

Cho thôi Đại biểu Quốc hội đối với Phó Bí thư Lâm Đồng

Lan Nhi |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

Hiện trường cướp ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Cần Thơ

QUANG PHƯƠNG |

Cần Thơ - Một đối tượng nghi sử dụng ma túy đã cướp ô tô tải gây tai nạn liên hoàn tại khu vực trước cổng Khu Công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

50 tỉ đồng "giải cứu" đường huyết mạch nối 2 tỉnh Đông Nam Bộ

HÀ ANH CHIẾN - NHƯ QUỲNH |

Quốc lộ 51 dài hơn 80 km là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hư hỏng nghiêm trọng, đầy ổ voi, ổ gà...

Hà Nội dừng 8 hoạt động dịp 10.10

KHÁNH AN |

Hà Nội dừng tổ chức bắn pháo hoa, trình diễn nghệ thuật ánh sáng cùng nhiều hoạt động khác dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Giá vàng nhẫn đu đỉnh, người dân rút tiền tiết kiệm vẫn khó mua

Nhóm PV |

Mặc dù giá vàng nhẫn đang tiếp đà tăng, những nhiều người dân vẫn đổ xô đi mua bán vàng. Trong đó, nhiều người đã lựa chọn rút tiền tiết kiệm đầu tư mua kim loại quý này.

Hàng quán, phương tiện giao thông thi nhau "nuốt chửng" vỉa hè Nguyễn Xiển

Hiệp Phạm - Việt Dũng |

Hà Nội - Trong bối cảnh toàn thành phố đang thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị thì tại đường Nguyễn Xiển,  Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, điểm dừng đỗ xe trái phép gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bãi giữ xe ở các bệnh viện chiếm hết vỉa hè cho dành cho người đi bộ

NGUYỄN LY |

TP Hồ Chí Minh - Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Sở Y tế TP vào cuộc giải quyết vấn đề gửi xe tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Các bệnh viện đang sử dụng vỉa hè làm bãi giữ xe hai bánh phải khẩn trương hoàn trả phần vỉa hè để phục vụ lưu thông bộ hành.

Nan giải bài toán chỗ đỗ xe của người dân khi lập lại trật tự vỉa hè

VƯƠNG TRẦN |

Việc lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã tồn tại nhiều năm nay bắt nguồn từ những bất cập từ khâu quy hoạch. Nhiều tuyến phố khi xây dựng không tính đến chỗ để xe cho các cửa hàng kinh doanh. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc giải quyết lấn chiếm vỉa hè chưa được hiệu quả.