Vừa hè đã nóng tình trạng đuối nước ở trẻ, nguyên nhân do đâu?

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Dự báo, tình trạng đuối nước có nguy cơ gia tăng trong dịp hè, nên tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị, địa phương khẩn cấp thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Đám tang của 2 đứa trẻ vào ngày 1.6

Đúng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, không khí ở thôn Mỹ Bình (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) tang thương, khi cùng lúc diễn ra đám tang của 2 đứa trẻ ở gia đình.

1 ngày trước đó, H.H.D (13 tuổi, học sinh lớp 7 Trường THCS Trần Hưng Đạo) và D.C.V (12 tuổi, học sinh lớp 6 Trường TH&THCS Cam Tuyền) cùng ở thôn Bình Mỹ cùng bạn đến chơi và tắm tại hồ chứa nước Tân Kim gần nhà. Không may, D. và V. bị đuối nước, khi được tìm thấy, thì đã không qua khỏi.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị tìm kiếm thi thể 1 học sinh bị đuối nước tại huyện Cam Lộ. Ảnh: HT.
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị tìm kiếm thi thể 1 học sinh bị đuối nước tại huyện Cam Lộ. Ảnh: HT.

Chia sẻ nỗi đau với 2 gia đình, trong sáng 1.6, ông Nguyễn Thanh Bắc – Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ đại diện chính quyền đã thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cam Lộ cũng hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng.

Trước khi xảy vụ đuối nước khiến 2 trẻ tử vong nói trên, 1 tháng trước đó, tại thị xã Quảng Trị, 2 đứa trẻ cũng bị thiệt mạng khi rơi xuống kênh thủy lợi. Mẹ của 1 trong 2 nạn nhân thiệt mạng, chị Lê Thị Nga (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) tự trách mình, vì “nếu con biết bơi, thì không đến nỗi”...

Dự báo trẻ đuối nước sẽ gia tăng

Dự báo tình trạng đuối nước trẻ em có nguy cơ gia tăng trong dịp hè 2022 này, vì vậy ông Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã giao các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các giải pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Cụ thể, tỉnh Quảng Trị đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát, phát hiện kịp thời các công trình chứa nước, các khu vực hố nước, hồ ao, sông suối, vùng nước sâu, nguy hiểm thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Từ đó, có biện pháp chủ động phòng ngừa như: làm nắp đậy, rào chắn, đặt biển cảnh báo, phân công lực lượng cảnh giới...

Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em đến từng trường học, lớp học, thôn, bản, xóm, khu dân cư, thì cần triển khai, mở rộng việc dạy kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn thương tích. Đặc biệt, đầu tư ngân sách và vận động xã hội xây dựng, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết chế thể dục, thể thao, phát triển hệ thống bể bơi thông minh, bể bơi tự tạo để tổ chức các lớp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước và phổ cập bơi an toàn cho trẻ em.

Thầy giáo ở huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) ngăn kênh dạy bơi cho trẻ vào dịp hè. Ảnh: Hưng Thơ.
Thầy giáo ở huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) ngăn kênh dạy bơi cho trẻ vào dịp hè. Ảnh: Hưng Thơ.

Bà Lê Thị Hương – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị cho hay, đơn vị đã tổ chức lớp tập huấn trong toàn ngành về phòng tránh đuối nước cho trẻ. Từ đó, trước kỳ nghỉ hè, các trường học tại tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi ngoại khóa, hướng dẫn cho học sinh về phòng tránh đuối nước.

Tìm hiểu cho thấy, tại tỉnh Quảng Trị số lượng bể bơi rất hạn chế. Do thiếu sự quan tâm của gia đình, nên trẻ thường học bơi, chơi hoặc tắm ở các ao hồ, sông suối, trong lúc chưa biết bơi và không có người hướng dẫn.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Hai học sinh ở Quảng Trị bị đuối nước thương tâm

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Hai nam học sinh trú tại huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cùng bạn đến chơi, tắm ở hồ nước, thì bị đuối nước thiệt mạng.

Hà Tĩnh: Hai ngày 2 trẻ đuối nước thương tâm

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Trong hai ngày 28 và 29.5, tại Hà Tĩnh xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 2 cháu nhỏ tử vong thương tâm.

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa mưa lũ ở khu vực miền núi Tây Bắc

Khánh Linh |

Hoà Bình - Mùa mưa lũ đang tới gần khiến nguy cơ đuối nước, lũ cuốn càng hiện hữu, đặc biệt ở khu vực miền núi Tây Bắc có hệ thống sông suối, ao hồ dày đặc.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.