Giao thông chuyển mình "xanh hóa"
Anh Nguyễn Tuấn chuyển về sống tại một khu chung cư cao cấp thuộc phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vào đầu tháng 3.2024. Khi gửi xe ôtô tại nhà xe Parking Zone 1, anh bất ngờ khi được xe buýt điện tuyến 01 đưa đón tận nơi.
Chỉ cần đợi xe 2 phút tại bến xe ngay sát bên sảnh tòa nhà, anh Tuấn đã được đón bằng phương tiện có màu xanh lục đặc trưng. Chia sẻ với Báo Lao Động, anh Tuấn cho biết, việc di chuyển bằng xe buýt điện khá thú vị. Trên xe được trang bị đầy đủ hệ thống camera, màn hình LED để truyền tín hiệu thông tin, thông báo trạm dừng.
Không chỉ đi xe buýt điện từ nhà ra khu gửi xe ôtô, vào những ngày cuối tuần, anh Tuấn thường đưa gia đình đi chơi trên phố, anh cũng lựa chọn xe buýt điện thay vì di chuyển bằng ôtô cá nhân của mình.
Nói về xu hướng phát triển xe xanh, GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - khẳng định, phát triển phương tiện giao thông điện là xu thế toàn cầu và chúng ta không thể cưỡng lại được xu thế này.
Ngay cả khi nếu chúng ta không quan tâm tới việc bảo vệ môi trường, không màng tới những tác động tích cực về kinh tế, xã hội mà năng lượng xanh mang lại thì dự kiến đến năm 2030, chỉ còn 41% số lượng phương tiện bán ra trên thế giới là phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, còn lại là phương tiện sử dụng điện hoặc các dạng nhiên liệu lai giữa điện và động cơ đốt trong.
Nghĩa là, bằng cách chủ động hay bị động, cuộc chuyển đổi phương tiện cũng sẽ là con đường tất yếu Việt Nam phải đi.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc nhân sự, truyền thông và đối ngoại Công ty Aeon Việt Nam - cho biết, để khuyến khích khách hàng sử dụng túi bảo vệ môi trường, doanh nghiệp này đã triển khai dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá chỉ 5.000 đồng/túi.
Theo bà Huệ, điều này giúp khách hàng không phải bỏ ra chi phí quá lớn để mua túi bảo vệ môi trường. Hơn nữa, việc cho thuê túi sẽ góp phần giúp người dân “ghi nhớ” việc mang túi khi đi mua sắm, chi phí thuê túi sẽ được Aeon hoàn trả lại khi khách hàng mang túi trả tại quầy.
Tương tự Aeon, nhiều “ông lớn” bán lẻ khác cũng đang nhập cuộc mạnh mẽ nhằm có những giải pháp thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường và thu hút người tiêu dùng.
Saigon Co.op cho biết, ngay từ khi thành lập đơn vị này đã tiên phong phát triển các sản phẩm bao bì tự hủy, bao bì tái chế. Bên cạnh việc phân phối các sản phẩm xanh, hơn 14 năm qua doanh nghiệp đã đồng hành trong nhiều chiến dịch phát triển tiêu dùng xanh, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm bao bì với khẩu hiệu “tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi trường”, hay chương trình “ngày không túi nilon”.
Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào những khu công nghiệp, khu chế xuất
Ông Cù Huy Quang - Phó chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương nhấn mạnh, sản xuất, tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn nguyên vật liệu sơ cấp của chúng ta ngày càng cạn kiệt.
Hơn nữa, ý thức của người dân về sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng được nâng cao. Do vậy, việc các doanh nghiệp nhận thức và chuyển đổi sản xuất xanh, sản xuất bền vững, phân phối xanh, phân phối bền vững là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp.
Khảo sát năm 2023 của Nielsen IQ cho thấy, 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết; 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện. Nghiên cứu cũng chỉ rõ, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có giải pháp áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào những khu công nghiệp, khu chế xuất.