Trước tình trạng coi thường pháp luật của các tài xế, chủ xe, lực lượng liên ngành TP. Hạ Long, trong đó chủ lực là công an, trong một ngày đã tạm giữ 17 xe có trọng tải lớn.
12 trong số xe vi phạm trên hiện đang được tạm giữ tại sân của UBND TP.Hạ Long, trong đó có nhiều xe “Hổ vồ”. Các xe trên bị tạm giữ vào hôm chủ nhật (4.11.2018) khi đang lưu thông trên đường Hạ Long – trục chính của Khu du lịch Bãi Cháy.
Theo quy định của thành phố, từ chiều thứ 6 cho đến hết chủ nhật, cấm các xe chở đất, đá chạy trên các tuyến phố chính ở khu du lịch này. Một số các tuyến đường khác, xe chở đất, đá chỉ được phép chạy vào ban đêm.
Trước đó, theo Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP. Hạ Long, đã có 19 xe chở đất, đá vi phạm các quy định bị tạm giữ. Tuy nhiên, gần đây, các tài xế, chủ xe vẫn thách thức lệnh cấm, ngang nhiên chạy xe chở đất, đá, gây mất an toàn giao thông và do không che chắn kín, khiến đất, đá rơi đầy đường.
Theo ông Trần Phương Điều – Đội phó Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP.Hạ Long – xe bị tạm giữ là do chạy vào đường cấm, giờ cấm, nhưng sau đây, các lực lượng chức còn điều tra thêm các lỗi khác, bởi chỉ nhìn qua cũng thấy có nhiều xe cơi nới thành.
“Chúng tôi đề xuất lãnh đạo thành phố mượn cân di động đến để kiểm tra tải trọng của từng xe. Trong số 19 xe vi phạm bị tạm giữ trước đó, có nhiều xe bị cắt thành ngay tại chỗ. Các xe bị tạm giữ lần này có rất nhiều lỗi, ngoài đi vào đường cấm, giờ cấm, còn chạy không phủ bạt, chưa có giấy phép chở đất đá trong thành phố…” – ông Điều cho biết.
Theo ông Phạm Hồng Hà – Chủ tịch UBND TP.Hạ Long – hầu hết các xe trên chở đất, đá từ các dự án xây dựng đều đã được cấp phép, từ san lấp mặt bằng đến nơi đổ thải. Tuy nhiên, mặc dù được UBND TP.Hạ Long đã tạo điều kiện, nhưng các chủ xe, tài xế lại luôn coi thường pháp luật.
“Ngoài việc tạm giữ xe, các lực lượng chức năng sẽ điều tra kỹ lỗi của từng tài xế, xe, như: quá khổ, quá tải, không giấy phép, có phép nhưng chạy sai tuyến…Tổng hợp những lỗi trên, mức phạt rất nặng. Ngoài ra, trong biên bản xử phạt sẽ có điều khoản: Nếu chủ các xe tái phạm thì sẽ không cấp phép cho vận chuyển đất, đá, các nguyên vật liệu xây dựng trong nội đô sau này” – ông Hà kiên quyết.