Xe máy cũ nát vẫn "tung hoành" trên đường phố Hà Nội

ĐỨC VĂN - HẢI NGUYỄN |

Xe trơ khung sắt, không đèn, không biển số, xả khói mù mịt, chở hàng cồng kềnh... là những hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát, quá đát sử dụng không khó để gặp trên đường phố Hà Nội.

Ghi nhận sáng 19.3, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, những chiếc xe máy "đồng nát" không đèn, còi, trơ khung sắt vẫn thản nhiên di chuyển.

Cụ thể, những chiếc xe máy có "tuổi thọ" hàng chục năm, không biển số, không đèn chiếu sáng, đèn xin nhan, không gương, không còi... xuất hiện nhan nhản trên đoạn đường Hồ Tùng Mậu hướng về phía Cầu Diễn.

Những chiếc xe máy cũ nát vẫn ngang nhiên di chuyển trên đường phố Thủ đô. Ảnh: V.Đ
Những chiếc xe máy cũ nát vẫn ngang nhiên di chuyển trên đường phố Thủ đô. Ảnh: V.Đ
Những chiếc xe máy cũ nát vẫn ngang nhiên di chuyển trên đường phố Thủ đô. Ảnh: V.Đ

Những chiếc xe máy này rệu rã, hư hỏng nhiều bộ phận và được “độ” thêm nhiều phụ tùng như giảm sóc, giá chở hàng. Những chiếc xe này “cõng” trên mình hàng tạ hàng cồng kềnh.

Thậm chí, không ít người điều khiển các phương tiện này di chuyển trên đường phố còn không đội mũ bảo hiểm, bất chấp an toàn giao thông, di chuyển với tốc độ cao. Do đây là tuyến đường nối vào trung tâm thành phố với các huyện ngoại thành nên nhiều tiểu thương sử dụng những chiếc cũ như vậy để vận chuyển hàng hóa, rau củ ra vào thành phố để tiêu thụ ở các chợ.

Những xe này được hoán cải trở thành xe kéo, xe chở hàng.

Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ xe máy cũ nát hiện nay được hoán cải làm xe kéo, chở hàng. Có những chiếc xe được "tổng hợp" từ nhiều loại xe khác nhau thành xe chở hàng cồng kềnh. Điều này giúp người điều khiển có thể chở thêm hàng tá hàng hóa với khối lượng gấp nhiều lần trọng lượng xe.

Những chiếc xe máy cũ nát như vậy hầu như đều thiếu những phụ tùng cần thiết như đèn, gương chiếu hậu,...
Những chiếc xe máy cũ nát như vậy hầu như đều thiếu những phụ tùng cần thiết như đèn, gương chiếu hậu,...
Những chiếc xe máy cũ nát như vậy hầu như đều trơ khung sắt, thiếu những phụ tùng cần thiết như đèn, gương chiếu hậu...

Cá biệt, nhiều chiếc xe chở những cây sắt dài gần chục mét, vật liệu xây dựng hay những vật dụng cồng kềnh khác nghênh ngang trên đường phố mà không có bất cứ biện pháp bảo đảm an toàn nào.

Những phương tiện kiểu như vậy chở hàng cồng kềnh này đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc loại bỏ những chiếc xe máy “phế liệu” này đến nay vẫn bế tắc bởi chúng gắn liền với người lao động phổ thông, là phương tiện mưu sinh, là miếng cơm manh áo hằng ngày của họ và gia đình.

Những chiếc xe cũ kĩ này gắn liền với cuộc sống mưu sinh của không ít người dân.
Những chiếc xe cũ kĩ này gắn liền với cuộc sống mưu sinh của không ít người dân.

Trao đổi với Lao Động, trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.Hà Nội) - cho biết, đối với những xe môtô, xe máy hiện đã được thu hồi mới chỉ dừng lại ở những xe quá cũ nát, những trường hợp vi phạm về Luật Giao thông.

Trong đó, nếu mức vi phạm vượt quá giá trị của xe, chủ các phương tiện mới cố tình bỏ xe lại. Còn với những phương tiện có đầy đủ giấy tờ, phụ tùng xe thì không thể thu hồi. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng không thể đánh giá, kiểm định khí thải của các loại xe này.

Xe cũ nát hoạt động
Xe cũ nát hoạt động
Xe cũ nát dùng để kéo, chở hàng hoá.

Theo trung tá Tuấn, việc thu hồi xe cũ nát không hề đơn giản bởi đây còn là vấn đề về dân sự. Do vậy, việc thu hồi xe cũ gặp nhiều khó khăn, cần có khung pháp lý chặt chẽ, người dân tự giác thực hiện, chính quyền trao đổi, khuyến khích, vận động nhân dân không sử dụng xe cũ và dần dần loại bỏ phương tiện này.

ĐỨC VĂN - HẢI NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Thu hồi xe máy cũ nát: Trông chờ vào lộ trình bắt buộc xe máy đăng kiểm định kỳ

Văn Nguyễn |

Trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ được trình lên Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ yêu cầu các chủ phương tiện xe môtô, xe gắn máy phải tiến hành đăng kiểm, kiểm tra định kỳ về khí thải phương tiện kèm theo các quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ phương tiện. Đây được coi là cơ sở pháp lý quan trọng để xử phạt, thậm chí thu hồi với xe máy cũ nát không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Muốn thu hồi, xử lý xe máy cũ nát phải có cơ chế, chính sách cụ thể

Đông Đức |

Từ lâu, TP.Hà Nội đã đề xuất lộ trình xử lý xe máy quá niên hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, khí thải để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay việc kiểm soát khí thải xe máy, xử lý, thu xe cũ nát vẫn chưa được thực hiện vì nhiều vướng mắc pháp lý, buộc người dân phải sống chung với ô nhiễm khí thải.

Chuyên gia đề xuất lộ trình, kinh phí thu hồi xe máy cũ nát tại Hà Nội

Đông Đức |

Theo nhận định của các chuyên gia, việc thu gom, loại bỏ các phương tiện giao thông cơ giới như xe môtô, xe máy cũ nát, trơ khung ở Hà Nội là cần thiết, nhưng cần có lộ trình hợp lý. Việc thu hồi xe cũ không đơn giản, cần có khung pháp lý chặt chẽ, có nguồn kinh phí và thời gian để thực hiện.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.