Xử lý nghiêm các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý trật tự xây dựng, đặc biệt đối với các công trình xây dựng không phép, xây dựng sai phép không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với việc xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện không đầy đủ các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Đối với công trình có sai phạm về trật tự xây dựng, cần có các biện pháp xử lý vi phạm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, tránh tình trạng hợp thức hoá sai phạm của các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực hoạt động xây dựng.

Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của một hộ dân trên địa bàn xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.

Đối với những dự án, công trình được cơ quan chuyên môn về xây dựng lưu ý tại thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng về các nội dung cần bổ sung, hoàn thiện để đủ điều kiện trình phê duyệt hoặc để triển khai bước tiếp theo; cần khắc phục những tồn tại trước khi thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

Văn bản cũng nêu rõ: "Chỉ thực hiện cấp giấy phép xây dựng sau khi dự án đầu tư xây dựng đã đủ điều kiện phê duyệt, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của công trình đề nghị cấp giấy phép xây dựng đã được phê duyệt đúng quy định và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về cấp giấy phép xây dựng. Đối với trường hợp có yêu cầu khắc phục hoặc bổ sung các nội dung trước khi thực hiện đề nghị cấp giấy phép xây dựng, cần kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu này trước khi xem xét, đánh giá để cấp giấy phép xây dựng theo quy định".

Việc quản lý trật tự xây dựng phải được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công đến khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm.

Đối với công trình đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng mà chủ đầu tư (chủ nhà) sửa chữa, cải tạo, chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ, phải kiểm tra việc xin giấy phép sửa chữa, cải tạo theo quy định, tuân thủ pháp luật về xây dựng và phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền. Đối với những nội dung vướng mắc, bất cập cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Tổng hợp, tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền kịp thời xem xét, sửa đổi, bổ sung theo quy định.

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Bình Thuận ngăn chặn nạn lấn chiếm đất, xây dựng trái phép

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Trước tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép vẫn còn xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cùng vào cuộc với nhiều giải pháp xử lý, ngăn chặn.

Xử lý xây dựng trái phép phải đảm bảo chỗ ở cho dân

Hoài Luân |

Về việc xử lý tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Định cho rằng, cần phải phân loại trường hợp vi phạm để xử lý, đảm bảo người dân có một nơi "nương náu".

Trường hợp được hợp thức hóa nhà ở xây dựng trái phép

HIỆP DƯƠNG |

Ngày 28.1.2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2022/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính về xây dựng. Theo đó, việc hợp thức hóa nhà ở xây dựng trái phép, không phép là thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh (điều chỉnh giấy phép xây dựng) đối với nhà ở sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.