Xử lý nghiêm cán bộ “nhắm mắt đăng kiểm” tàu 67

L.V |

Ngày 30.6.2017, tại văn bản báo cáo về hoạt động của tàu vỏ thép, Bộ NNPTNT, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND tỉnh Bình Định giao các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục yêu cầu cơ sở đóng tàu thực hiện cam kết, có kế hoạch cụ thể khắc phục các sai phạm; đồng thời chỉ đạo, tổ chức giám sát việc khắc phục hư hỏng của tàu cá, để sớm đưa tàu cá trở lại hoạt động, giúp ngư dân vươn khơi bám biển.
Theo đó, Bộ NNPTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố ven biển có tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP thực hiện tổng kiểm tra, rà soát điều kiện của các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP theo quy định pháp luật.
Chỉ đạo các cơ sở đóng mới tàu cá có tàu bị hư hỏng chủ động, tích cực làm việc với chủ tàu để rà soát, kịp thời phát hiện hư hỏng (nếu có) và sớm có giải pháp khắc phục. Khẩn trương tổ chức kiểm tra chất lượng các tàu cá vỏ thép đang đóng và đã đi hoạt động để kịp thời khắc phục hư hỏng (nếu có), chấn chỉnh sai phạm (nếu có) và báo cáo về Bộ NNPTNT trước ngày 31.7.2017.
Tàu vỏ thép của một ngư dân mới đóng nhưng liên tục bị hỏng máy phải nằm bờ. Ảnh: Minh Hoàng

Về phía Bộ NNPTNT, nghiêm túc xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời tiếp tục cử các đoàn công tác phối hợp với UBND tỉnh Bình Định khẩn trương khắc phục các sự cố hư hỏng, sớm đưa tàu cá vào hoạt động sản xuất; phối hợp với các địa phương có tàu cá hư hỏng để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, khẩn trương khắc phục hư hỏng.

Giao Bộ Công an chỉ đạo Cty TNHH MTV Nam Triệu nghiêm túc khắc phục, sửa chữa các tàu cá bị hư hỏng; không cho Cty TNHH MTV Nam Triệu nhận mới các hợp đồng đóng mới tàu cá cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền. Xem xét đề xuất của UBND tỉnh Bình định về việc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Để hỗ trợ ngư dân nhận phải tàu vỏ thép ”rởm”, giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ không hoạt động sản xuất. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải ngân vốn tín dụng đối với các chủ tàu cá đang thực hiện đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến giám sát vốn vay đối với tàu cá vỏ thép xảy ra sự cố, có biện pháp chấn chỉnh công tác giám sát vốn vay trong quá trình đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.
Giao Bộ Tài chính hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị bảo hiểm tiếp tục thực hiện bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3412/CV-VPCP ngày 7.4.2017 và công văn số 6150/VPCP-NN ngày 14.6.2017 của Văn phòng Chính phủ; không để tàu cá đóng xong không được giải ngân, không được ra khơi do vương mắc về bảo hiểm.
L.V
TIN LIÊN QUAN

Xung quanh vụ “tàu 67” mặc áo thép “rởm”: Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị liên quan

Khánh Vũ |

Xung quanh thông tin về vụ “tàu vỏ thép 67” của Bộ NNPTNT đóng cho ngư dân bị đánh tráo giữa vỏ thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc, động cơ “nước” và động cơ “khô”, khiến hàng chục con tàu vừa ra khơi đã xuống cấp, hỏng hóc. Chiều 14.6, Bộ NNPTNT chính thức thông tin với Báo Lao Động về trách nhiệm của các bên liên quan xung quanh vấn đề này.

Một “tàu 67” gặp nạn, chìm trên biển nghi ngờ do bị tráo máy

L.V |

Đó là thông tin được ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định với PV Báo Lao Động chiều 14.6.2017. Con tàu bị chìm thuộc 1 trong số tàu được đóng theo Nghị định 67/CP, cơ quan chức năng đang nghi ngờ tàu bị chết máy do máy không đảm bảo.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Người dân xóm lưới ở Cần Thơ trông mong mùa nước nổi

MỸ LY - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - "Năm nào, chúng tôi cũng mong mau đến mùa nước nổi để có việc làm nhiều, tăng thu nhập” -một nhân công tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm bày tỏ.