Xuất hiện người nước ngoài đến Đà Nẵng "hành nghề" ăn xin

THUỲ TRANG |

Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài nhập cảnh với tư cách là khách du lịch nhưng lại giả câm điếc để đi ăn xin trá hình.

Phòng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC) thuộc Công an TP. Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã nhận xử lý 2 trường hợp người nước ngoài đi ăn xin tại quận Sơn Trà và Hải Châu.

Mới đây nhất là cuối tháng 6 vừa qua, một nam thanh niên nước ngoài đang xin tiền ở khu vực Lăng Ông (công viên Biển Đông, quận Sơn Trà) thì bị Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phát hiện và giữ lại.

Qua kiểm tra, Phòng QLXNC Đà Nẵng xác định thanh niên trên tên là He Jian Jian (26 tuổi, ngụ TP. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). He nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ, qua cửa khẩu phía Bắc và được cấp thời hạn nhập cảnh 3 tháng từ 13.6 - 13.9. He đón xe vào Đà Nẵng và đi ăn xin được 4 ngày thì bị phát hiện.

Ngay sau đó, Phòng QLXNC và Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã vận động, đưa He Jian Jian về cửa khẩu Lạng Sơn bằng xe khách để trở lại Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng 3.2019, các cơ quan chức năng nhận được tin phản ánh, tại một số trục đường trung tâm thành phố Đà Nẵng xuất hiện người nước ngoài đi lang thang xin ăn ở các hàng quán. Người dân sau nhiều lần theo dõi đã báo tin cho lực lượng chức năng.

 
Cụ ông hơn 60 tuổi người nước ngoài đi ăn xin ở Đà Nẵng

Qua làm việc, Phòng QLXNC Đà Nẵng xác định người đàn ông này trên 60 tuổi, có quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh vào Việt Nam vào ngày 20.3 và đến Đà Nẵng vào ngày 26.3. Ông ta thuê một phòng trọ và hàng ngày đi lang thang xin tiền người dân ở các quán cà phê lớn của trung tâm thành phố.

Thời điểm kiểm tra, Phòng QLXNC cho biết người đàn ông này có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Bản thân họ cũng cũng biết việc đi ăn xin là trái với quy định của địa phương nên đã tự nguyện xin tự về nước.

Đáng nói, đây chỉ 2 trong số nhiều trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, đến Đà Nẵng với danh nghĩa khách du lịch nhưng lại đi ăn xin.

Trên trang quản lý đô thị Đà Nẵng, chị Ly – một người dân Đà Nẵng phản ánh việc tại một quán cà phê lớn trên đường Bạch Đằng, quận Hải Châu Đà Nẵng hiện nay đang xuất hiện một người phụ nữ cầm một lá thư bằng tiếng Anh kêu gọi ủng hộ cho người điếc.

“Lúc đầu mình tưởng chương trình này là của quán cà phê nên ủng hộ 50.000 đồng, sau đó thấy người phụ nữ này tiếp tục đi xin tiền 10 bàn khác. Tuy nhiên điều đáng nghi là nét mặt của họ không phải là người Việt Nam, danh sách ủng hộ thì một nét chữ. Tôi báo nhân viên quán thì người phụ nữ lập tức biến mất.

Vài phút sau, tôi gặp cô ấy ở ngoài đường thì phát hiện cô này đang nói chuyện với người bán hàng, tay thì dùng điện thoại. Phía quán cà phê cũng đã trích xuất camera để trình báo lên công an” – chị Ly kể.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Phòng QLXNC Đà Nẵng cho biết: “Đơn vị cũng đã nhận được thông tin phản ánh về 2 phụ nữ người nước ngoài đi lang thang xin ăn ở các hàng quán. Chúng tôi đang tiến hành xác minh và theo dõi bởi để có thể xử lý những trường hợp này phải có bằng chứng. Chúng tôi cũng đã thông tin phối hợp với lực lượng công an phường thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lý những trường hợp người nước ngoài xin ăn”.

Từ nhiều năm nay, Đà Nẵng là một trong những nơi quyết tâm thực hiện kế hoạch xây dựng thành phố không có người lang thang xin ăn. Tuy nhiên thời gian gần đây, vấn đề này gặp nhiều thách thức khi tình trạng xin ăn ngày càng biến tướng.

Đặc biệt, việc khách du lịch hay người nước ngoài như những trường hợp trên, đến Đà Nẵng để xin ăn càng khiến cho hình ảnh thành phố thêm xấu xí, nhếch nhác, gây bức xúc và phản ứng mạnh mẽ từ người dân.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh: Xử lý người nước ngoài hoạt động hướng dẫn viên trái phép

T.N.D |

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý vi phạm, trục xuất một số người nước ngoài quốc tịch Hàn Quốc có hành vi cư trú, hoạt động trái phép tại Quảng Ninh.

Phạt 10-15 triệu đồng khi ép buộc hoặc cho thuê trẻ em đi ăn xin

L.HOA |

Hành vi tổ chức, ép buộc trẻ em đi xin ăn hoặc cho thuê, cho mượn trẻ em hoặc sử dụng trẻ em để xin ăn bị đề xuất phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng.

Người ăn xin có nhà lầu xe hơi, gửi tiền ngân hàng cả chục tỉ

P.Đ (t/h) |

Một người đàn ông thường ngồi ăn xin bên vệ đường đã bị phát hiện thực chất giàu hơn mọi người nghĩ khi có đến 4 chiếc ô tô, vài căn nhà ở trung tâm thành phố.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.