Điểm sáng tích cực của làn sóng xe ôtô điện tại Việt Nam

LÂM ANH |

Ôtô điện trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng Việt trong năm 2023, khi có thêm nhiều mẫu xe mới ra mắt cùng khoảng giá được mở rộng. Bên cạnh đó, qua kết quả báo cáo kinh doanh thời gian qua, xe điện cũng đang dần được người dùng quan tâm và dần chấp nhận.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, tổng số ôtô điện mà hãng xe VinFast đã bán ra đạt 11.638 chiếc. Hiện tại, trong các hãng phân phối các sản phẩm ôtô thuần điện (EV) tại Việt Nam, VinFast là hãng xe duy nhất công bố doanh số hàng tháng và cũng là thương hiệu có nhiều dòng sản phẩm nhất. Kết quả kinh doanh của VinFast trong 6 tháng đầu năm đã tăng tới mức hơn 443% so với cùng kì năm 2022 là 2.141 chiếc.

Từ quý II/2023, bộ đôi VinFast VF e34 và VinFast VF 8 nhiều lần lọt top 10 ôtô ăn khách nhất tháng. Mẫu SUV VF e34 thậm chí đã dẫn đầu doanh số toàn thị trường tháng 4, trong khi VF 8 là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 5.2023.

Đây cũng là lần đầu tiên xe điện EV xuất hiện trong nhóm những ôtô ăn khách nhất nửa đầu năm. Cộng dồn từ đầu 2023, VF e34 và VF 8 lần lượt đứng vị trí thứ 8 và 9 trong danh sách 10 mẫu ôtô bán tốt nhất, doanh số đạt 5.072 và 4.555 chiếc. Điều này cho thấy xe điện đang dần được người tiêu dùng Việt chấp nhận và sẵn sàng trải nghiệm.

VinFast VF e34 đang là mẫu xe điện bán chạy hàng đầu tại thị trường xe Việt. Ảnh: VinFast
VinFast VF e34 đang là mẫu xe điện bán chạy hàng đầu tại thị trường xe Việt. Ảnh: VinFast

Tại thị trường Việt Nam, hầu hết các hãng xe có phân phối ôtô điện EV đều thuộc nhóm phân khúc hạng sang như Mercedes-Benz, Audi, Volvo hay Porsche... Do mức giá bán cao lên tới hàng tỉ đồng nên các mẫu xe điện hạng sang hiện có doanh số không lớn. Trong khi đó, một thương hiệu phổ thông khác là Wuling chỉ vừa ra mắt xe và chưa báo cáo số liệu bán hàng.

Có thể thấy qua những mẫu xe mới tại Việt Nam trong nửa đầu năm và những mẫu sắp xuất hiện nửa cuối năm 2023, ôtô điện đang dần có thêm nhiều dòng xe mới ra mắt cùng khoảng giá được mở rộng.

Ảnh: Mercedes
Mercedes-Benz có kế hoạch tung ra dải sản phẩm SUV điện hạng sang tại Việt Nam vào nửa cuối năm 2023. Ảnh: Mercedes

Ở phân khúc SUV cỡ nhỏ có mặt VinFast VF 5 Plus với giá khởi điểm 458 triệu đồng (chưa gồm pin). VF 5 Plus được giới thiệu cuối năm 2022 và bắt đầu giao xe đến khách hàng từ tháng 4.2023. Tiếp đó là Wuling Hongguang MiniEV - mẫu ôtô điện mini đầu tiên ra mắt Việt Nam với giá từ 239-282 triệu đồng chính thức mở bán hồi tháng 6.2023.

Sắp tới đây, phân khúc ôtô điện mini sẽ có thêm sự góp mặt của VinFast VF 3 với thời điểm nhận đặt hàng vào tháng 9 và dự kiến giao xe trong quý III/2024.

Các thương hiệu hạng sang cũng tấp nập giới thiệu xe điện ở thị trường Việt. Audi ra mắt RS e-tron GT giá từ 5,9 tỉ đồng. BMW trình làng mẫu sedan cỡ lớn BMW i7 giá 7,199 tỉ đồng. Mercedes-Benz công bố kế hoạch ra mắt dải sản phẩm điện ở phân khúc gầm cao là EQB, EQE và EQS trong nửa cuối năm 2023.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

VinFast ra mắt VF 3 - mẫu ôtô điện cỡ nhỏ phổ thông

Tuyết Lan |

VinFast vừa công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành; đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người.

Hàng loạt hãng ôtô điện lớn nhỏ vướng triệu hồi xe từ đầu 2023

LÂM ANH |

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có nhiều hãng xe ôtô điện buộc phải triệu hồi sản phẩm của mình do một số lỗi vận hành cần phải sửa chữa.

Đến năm 2030, thế giới có thể chỉ còn ôtô điện

Quý An (theo CNBC) |

Theo chiến lược của các hãng sản xuất ôtô, đến năm 2030, thế giới có thể không còn xe chạy xăng, dầu. Thay vào đó, trên đường phố chỉ còn ôtô điện.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.