Điện khí hóa xe hơi thông qua cách tiếp cận đa chiều:

Hành trình hướng tới mục tiêu trung hoà carbon của Toyota

Lâm Anh |

Xác định Hybrid là giải pháp thích hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức, Toyota Việt Nam tiếp tục ứng dụng cách tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải trên xe xăng truyền thống với nhiên liệu sinh học.

Cung cấp các dòng xe điện hóa BEV/FCEV theo cách phù hợp và khả thi nhất về mẫu mã và quy mô; Đẩy nhanh xu hướng điện hóa đối với phân khúc xe có quy mô có thể tiếp cận như hybrid; Liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe xăng truyền thống, bao gồm sử dụng nhiên liệu Flexi-Fuel (nhiên liệu linh hoạt), nhiên liệu sinh học, khí nén CNG,... là hàng loạt giải pháp mà Tập đoàn Toyota toàn cầu đang và sẽ triển khai trong nỗ lực mở rộng xu hướng điện khí hóa xe hơi thông qua cách tiếp cận đa chiều với mục tiêu trung hòa carbon, giảm phát thải vì môi trường xanh, phát triển bền vững.

 
Toyota Camry là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sedan D có lựa chọn hybrid.

Theo nhận định của các chuyên gia, quá trình điện khí hóa xe hơi dự kiến kéo dài trong tương lai và trong đó xe xanh Hybrid được xác định là một bước đệm rất hiệu quả của ngành ô tô: từ công nghệ đến vận hành, nhiên liệu, bảo vệ môi trường đến hệ thống tính năng an toàn.

Với nỗ lực để giảm phát thải, tập đoàn Toyota toàn cầu không ngừng nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện các dòng xe Hybrid. Tại Việt Nam, hãng Nhật chính thức khai mở thị trường xe Hybrid vào tháng 8/2020 với mẫu xe Corolla Cross. Lũy kế tính đến tháng 4/2023, Toyota đã bán được 6.488 xe hybrid chính hãng, đạt kỳ vọng hãng xe Nhật đề ra.

 
Nhóm chuyên gia tiến hành Dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam. 

Những dòng xe hybrid không chỉ mang tới cho khách hàng trải nghiệm ấn tượng mà còn góp phần không nhỏ trong quá trình giảm phát thải khí CO2, dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng về xe xanh, hướng tới mục tiêu trung hoà carbon.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc phát triển các dòng xe Hybrid - giải pháp giảm CO2 ngay lập tức phù hợp với Việt Nam, Toyota còn đưa ra nhiều lựa chọn khác trong đó có nhiên liệu sinh học.

Mới đây, Toyota Việt Nam cho biết đang phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam. Nếu thành công, đây sẽ là giải pháp giảm phát thải CO2 hiệu quả cho xe xăng truyền thống và xe hybrid, phù hợp với nhu cầu di chuyển của khách hàng mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe xanh của người Việt.

Nghiên cứu sẽ tiến hành đo đạc, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ôtô thế hệ mới, bao gồm ôtô sử dụng động cơ xăng thông thường và ôtô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid) để phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng xăng sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Đây sẽ là giải pháp dễ dàng hơn cho các phương tiện hiện tại đối với mục tiêu giảm phát thải C02, thay vì phải chuyển đổi xe đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn.

Giai đoạn 1 của dự án đang trong quá trình triển khai.
Giai đoạn 1 của dự án đang trong quá trình triển khai.

Việc Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn trong Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam mang ý nghĩa rất thực tế nhằm hiện thực hoá hoá cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2.

Nhận định về dự án này, ông Keita Nakano - TGĐ Toyota Việt Nam cho biết: Toyota nỗ lực bảo vệ môi trường hướng tới phát thải ròng về 0 vào năm 2050 theo mục tiêu của Chính Phủ Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, Toyota sẽ áp dụng phương thức tiếp cận đa chiều (Multi pathway), cụ thể là xem xét một cách tổng thể lượng khí thải carbon từ các phương tiện trong cả vòng đời phát thải; Giảm phát thải khí CO2 không chỉ với ô tô mới mà còn cả xe đang lưu hành.

Nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được thực hiện bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, trong điều kiện cụ thể, xe thuần điện phát thải 28 tấn CO2 trong vòng đời của mình; xe hybrid sạc ngoài phát thải 24,5 tấn CO2; xe hybrid phát thải 28 tấn CO2 và xe động cơ đốt trong chạy xăng phát thải 34 tấn CO2.

Kể từ khi ra mắt Prius - xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới - vào năm 1997, tính đến tháng 7/2022, đã có 21 triệu xe điện hoá của Toyota bán ra trên toàn cầu, giúp giảm phát thải 162 triệu tấn CO2.


Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Toyota tung công nghệ pin xe điện mới

Anh Vũ |

Toyota Motor sẽ giới thiệu pin thể rắn, hiệu suất cao và các công nghệ khác để cải thiện phạm vi và hiệu suất cũng như cắt giảm chi phí cho xe điện của mình.

Toyota tiết lộ xe đua chạy nhiên liệu hydro mới

Anh Vũ |

GR H2 Racing là một mẫu xe mới của Toyota về tương lai gần trong cuộc đua sức bền không khí thải.

Điểm mạnh của Toyota Wigo 2023 vừa trình làng khi đấu với Hyundai Grand i10

Lâm Anh |

Toyota Wigo thế hệ mới vừa ra mắt có nhiều thay đổi về thiết kế nội, ngoại thất, kèm theo một số tính năng độc nhất phân khúc hatchback hạng A, được kì vọng có thể đấu với đối thủ Hàn Quốc Hyundai Grand i10 đang dẫn đầu phân khúc này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.