- Điều chỉnh độ cao của đèn phù hợp với tốc độ để đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng đến xe khác. Đồng thời, đảm bảo không có bóng đèn nào chết hay sáng yếu.
- Điều chỉnh tốc độ chạy xe phù hợp với khoảng chiếu sáng của đèn pha. Nếu được cần có một người ngồi ở ghế phụ phía trước giúp bạn nhìn rõ các biển báo chỉ đường, các khúc cua gấp hay đoạn đường xấu để dễ dàng xử lý.
- Trên đường cao tốc, nếu là đường có dải phân cách cao quá tầm đèn của ôtô, hãy sử dụng đèn pha để tầm quan sát được tốt hơn. Ở những đường cao tốc có dải phân cách thấp, hoặc chỉ có vạch liền hay vạch đứt, hãy sử dụng đèn cốt để di chuyển, tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều. Nếu đường thoáng, hãy bật sang đèn pha để quan sát, nhưng khi thấy đèn của xe đi ngược chiều, hãy chuyển về chế độ đèn cốt ngay trong vòng 150 mét.
- Không nên sử dụng đèn pha khi cua xe, vì nếu xe đối diện cũng quên tắt đèn pha thì hai xe pha cùng một lúc sẽ làm cho 2 người lái không thấy đường và hậu quả hai xe sẽ đâm vào nhau. Nếu bạn muốn qua mặt xe nào đó, không nên bám đuôi xe đó với chế độ đèn pha, nên duy trì khoảng cách an toàn và đá đèn để ra hiệu xin vượt.
- Với những loại xe nhỏ, công suất và khoảng cách chiếu sáng đèn pha yếu thì nên hạn chế việc lái xe ban đêm. Nếu đi thì nên giữ tốc độ lái xe vừa phải để dễ dàng xử lý tình huống.
- Lái xe đường dài ban đêm rất dễ xảy ra trường hợp đi lạc do tầm nhìn bị hạn chế, dễ dàng bỏ qua các biển dẫn chi đường.
- Khi đi ban đêm thì thường trời mưa phùn hay sương nhiều. Luôn phải giữ cho kính chắn gió, hai cửa sổ và gương chiếu hậu được rõ đảm bảo tầm nhìn tốt.
- Luôn đảm bảo tỉnh táo và đôi mắt khỏe khi lái xe ban đêm.
- Sử dụng nháy đèn pha trong các trường hợp vượt hay xin đường.
- Nên hạn chế tốc độ ở các khu dân cư bởi tại những khu vực này có rất nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra.