Theo đó, một trong những chính sách nổi bật là đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện. Mức hỗ trợ vào khoảng 1.000 USD/xe.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, chính sách này nhằm khuyến khích hỗ trợ người sử dụng nằm trong các chính sách cụ thể của các doanh nghiệp đề xuất. Các doanh nghiệp được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến bao gồm, Công ty trách nhiệm hữu hạn Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty cổ phần ôtô TMT.
Để thực hiện chính sách này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính trực tiếp cho tổ chức, cá nhân chuyển đổi sang xe ôtô điện phù hợp với nguồn lực ngân sách nhà nước.
Ngoài chính sách hỗ trợ 1000 USD/xe, các doanh nghiệp cũng đề xuất một số chính sách cụ thể như, bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ôtô điện, sản xuất lắp ráp pin phục vụ cho xe ôtô điện vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư.
Tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ôtô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28.2.2027 đối với xe ôtô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.
Miễn lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện trong 5 năm đầu.
Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho ôtô điện cho 2 năm tiếp theo.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng kiến nghị các chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện. Như miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện. Miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.
Cùng với các đề xuất chính sách cụ thể của doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện tại Việt Nam. Nổi bật các ưu đãi này như rà soát, bổ sung các nội dung về chính sách ưu tiên phát triển xe ôtô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng điện) trong các luật liên quan làm cơ sở triển khai, thực hiện.
Ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ôtô điện; sản xuất pin, động cơ xe ôtô điện.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư nghiên cứu, tăng cường năng lực phát triển công nghệ sản xuất lắp ráp xe ôtô điện; sản xuất pin, động cơ xe ôtô điện.
Ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện; trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.
Xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ôtô điện khi sử dụng nguồn vốn công.
Ưu tiên phát triển xe ôtô điện tham gia kinh doanh vận tải.
Tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ôtô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.
Quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư; quy định về bố trí trạm sạc điện công cộng đối với các cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo (bến xe, trạm dừng nghỉ, khu đô thị, điểm đỗ, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư, khu đô thị, nhà hàng, điểm trông giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan hành chính ...).
Cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc.
Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc điện.