Ngoài hỗ trợ 1.000 USD, sẽ còn nhiều đề xuất ưu đãi cho ôtô điện

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ vừa báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ôtô điện.

Theo đó, một trong những chính sách nổi bật là đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện. Mức hỗ trợ vào khoảng 1.000 USD/xe.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, chính sách này nhằm khuyến khích hỗ trợ người sử dụng nằm trong các chính sách cụ thể của các doanh nghiệp đề xuất. Các doanh nghiệp được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến bao gồm, Công ty trách nhiệm hữu hạn Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty cổ phần ôtô TMT.

Để thực hiện chính sách này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính trực tiếp cho tổ chức, cá nhân chuyển đổi sang xe ôtô điện phù hợp với nguồn lực ngân sách nhà nước.

Ngoài chính sách hỗ trợ 1000 USD/xe, các doanh nghiệp cũng đề xuất một số chính sách cụ thể như, bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ôtô điện, sản xuất lắp ráp pin phục vụ cho xe ôtô điện vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư.

Tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ôtô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28.2.2027 đối với xe ôtô điện sản xuất lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Miễn lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện trong 5 năm đầu.

Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho ôtô điện cho 2 năm tiếp theo.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng kiến nghị các chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện. Như miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện. Miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

Cùng với các đề xuất chính sách cụ thể của doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện tại Việt Nam. Nổi bật các ưu đãi này như rà soát, bổ sung các nội dung về chính sách ưu tiên phát triển xe ôtô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng điện) trong các luật liên quan làm cơ sở triển khai, thực hiện.

Ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ôtô điện; sản xuất pin, động cơ xe ôtô điện.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư nghiên cứu, tăng cường năng lực phát triển công nghệ sản xuất lắp ráp xe ôtô điện; sản xuất pin, động cơ xe ôtô điện.

Ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện; trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.

Xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ôtô điện khi sử dụng nguồn vốn công.

Ưu tiên phát triển xe ôtô điện tham gia kinh doanh vận tải.

Tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ôtô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.

Thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.

Quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư; quy định về bố trí trạm sạc điện công cộng đối với các cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo (bến xe, trạm dừng nghỉ, khu đô thị, điểm đỗ, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư, khu đô thị, nhà hàng, điểm trông giữ xe công cộng, trụ sở cơ quan hành chính ...).

Cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc.

Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc điện.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Điểm sáng tích cực của làn sóng xe ôtô điện tại Việt Nam

LÂM ANH |

Ôtô điện trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng Việt trong năm 2023, khi có thêm nhiều mẫu xe mới ra mắt cùng khoảng giá được mở rộng. Bên cạnh đó, qua kết quả báo cáo kinh doanh thời gian qua, xe điện cũng đang dần được người dùng quan tâm và dần chấp nhận.

VinFast ra mắt VF 3 - mẫu ôtô điện cỡ nhỏ phổ thông

Tuyết Lan |

VinFast vừa công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành; đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người.

Hàng loạt hãng ôtô điện lớn nhỏ vướng triệu hồi xe từ đầu 2023

LÂM ANH |

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có nhiều hãng xe ôtô điện buộc phải triệu hồi sản phẩm của mình do một số lỗi vận hành cần phải sửa chữa.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.