Người Việt chán ôtô cỡ nhỏ, xe gầm cao lên ngôi

Anh Tuấn |

Từ một phân khúc khá sôi động và nhiều lựa chọn trên thị trường Việt Nam, phân khúc ôtô cỡ nhỏ hạng A ngày càng mất nhiệt, ít lựa chọn... doanh số bán xe theo đó cũng giảm mạnh trong tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, thay vào đó là sự vươn lên mạnh mẽ của các xe gầm cao.

Doanh số xe gầm cao áp đảo

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong tháng 2.2023, những chiếc xe gầm cao thuộc các phân khúc SUV/CUV/MPV chiếm ưu thế trong top 10 xe bán chạy nhất tháng, trong khi đó, những mẫu xe ôtô cỡ nhỏ lại vắng bóng, chỉ có duy nhất cái tên lọt bảng xếp hạng là Hyundai Grandi10 nhưng cũng ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ 7.

Các xe gầm cao lần lượt có doanh số bán hàng tốt trong tháng 2023 là Mitsubishi Xpander với 1.443 xe được bán ra, doanh số này tăng gấp đôi so với tháng trước đó, giúp Mitsubishi Xpander đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng, đồng thời dẫn đầu phân khúc MPV.

Tiếp đến là Toyota Corolla Cross, trong tháng 2, mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc CUV hạng phổ thông đã bán được 1.085 xe, tăng 25% so với tháng trước. Doanh số này khiến mẫu xe ăn khách nhất của Toyota này tăng 1 bậc trong top xe bán chạy so với tháng trước đó.

Toyota Corolla Cross bán được 1.085 xe trong tháng 2.2023. Ảnh: Toyota
Toyota Corolla Cross bán được 1.085 xe trong tháng 2.2023. Ảnh: Toyota

Hyundai Creta - dòng xe gầm cao thuộc phân khúc SUV hạng B cũng bán được 1.027 xe, đứng vị trí thứ 5 trong bảng xế hạng top 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2.2023, tăng gần 500 xe so với tháng trước.

Hyundai Creta đang được Hyundai Thành Công phân phối dưới dạng nhập khẩu từ Indonesia. Creta có 3 phiên bản, đều sử dụng khối động cơ 1.5L. Giá bán dao động từ 620-730 triệu đồng.

Mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc SUV/crossover hạng C là Mazda CX-5 cũng ghi danh trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 2.2023 và đứng ở vị trí thứ 6, với doanh số 1.017 xe bán ra trong tháng 2.2023, tăng hơn 600 xe so với tháng trước. Cộng dồn doanh số 2 tháng đầu năm 2023 mẫu xe này bán được 1.433 xe. Mazda CX-5 hiện có tới 7 phiên bản lắp ráp trong nước với giá bán từ 839 triệu đến 1,059 tỉ đồng.

Toyota Veloz Cross - xe gầm cao thuộc phân khúc MPV cũng có doanh số bán hàng khá tốt khi đạt được 911 xe, tăng trưởng 343 xe so với tháng trước. Tính lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, mẫu xe này bán được 1.479 xe.

Trong bảng xếp hạng top 10 dòng xe bán chạy nhất tháng 2.2023, chỉ có duy nhất Hyundai Grandi10 - thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A lọt top, nhưng cũng chỉ dừng chân ở vị trí thứ 7. Tháng 2 vừa qua, mẫu xe cỡ A này bán ra 949 xe, tăng gần 300 xe so với tháng trước đó.

Hiện Hyundai Grand i10 được bán ở Việt Nam với 6 phiên bản, bao gồm cả kiểu dáng hatchback và sedan, giá dao động từ 360-455 triệu đồng.

duy nhất Hyundai Grandi10 - thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A lọt top
Duy nhất Hyundai Grandi10 - thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng 2. Ảnh: TC Motor

Xe gầm cao giá càng ngày càng rẻ

Theo nhận định của một số chuyên gia ôtô, trước đây, xe hạng A với thiết kế nhỏ gọn, trang bị cơ bản và sử dụng động cơ có dung tích chỉ từ 1.2 - 1.4 lít và giá rẻ, phổ biến từ hơn 300 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng được người tiêu dùng tin chọn.

Thế nhưng, yếu tố này giờ đây không còn là lợi thế để giúp ôtô cỡ nhỏ hạng A duy trì sức hút với người tiêu dùng trên thị trường ôtô.

Sự xuất hiện của những mẫu gầm cao thuộc phân khúc cỡ nhỏ như Toyota Raize, Hyundai Creta, Toyota Veloz... đang hình thành nên xu hướng mới, tạo được sức hút trên thị trường.

Những dòng xe này, ngoài việc sở hữu thiết kế đẹp, nhiều tính năng an toàn mà giá cả cũng không quá đắt đỏ để người tiêu dùng có thể sở hữu được. Thậm chí có nhiều xe gầm cao, nhưng giá chỉ tương đương với xe sedan hạng B, giá từ 550 - 700 triệu đồng.

Bên cạnh đó, với địa hình, đường sá Việt Nam Crossover/SUV đô thị cũng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ hơn so với những dòng xe cỡ nhỏ.

Trong khi đó, ở phân khúc hạng A, năm 2022 còn chứng kiến một số mẫu xe rút lui khỏi thị trường, đó là Honda Brio. Honda Brio buộc dừng phân phối tại thị trường Việt Nam là do động cơ không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo yêu cầu Chính phủ.

Mẫu xe thứ 2 trong phân khúc hatchback cỡ A tại Việt Nam bị khai tử cũng là một mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản, Toyota Wigo.

Nguyên nhân Wigo rời khỏi thị trường ôtô Việt Nam là động cơ không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Hơn nữa, doanh số Wigo cũng bị suy giảm dần khi xuất hiện các đối thủ mới như Honda Brio, VinFast Fadil.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt mẫu xe gầm cao ăn khách đua nhau giảm giá

LÂM ANH |

Tháng 3, có rất nhiều mẫu xe ôtô tại Việt Nam trong đó có những mẫu xe gầm cao dòng SUV, MPV được mạnh tay nhận ưu đãi từ vài chục cho tới hàng trăm triệu đồng. Ngoài tiền mặt thì ưu đãi chủ yếu là giảm phí trước bạ hoặc kèm theo quà tặng giá trị.

Những ưu điểm ăn tiền khiến xe gầm cao ngày càng được ưa chuộng

LÂM ANH |

Không phải ngẫu nhiên dòng xe gầm cao SUV/CUV ngày càng được nhiều ưa chuộng, bởi dòng xe này có một số ưu điểm vượt trội so với các dòng xe khác trên thị trường.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Dự án chống ngập ở Hà Nội gần 10 năm chưa về đích

HỮU CHÁNH |

Đường phố Hà Nội hóa sông sau mưa lớn trong khi dự án chống ngập, vốn đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng thi công gần 10 năm chưa hoàn thành.