Bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng bởi xăng kém chất lượng chính là lọc xăng. Lọc xăng bẩn có thể gây tắc xăng và không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ hoạt động đúng công suất.
Về lâu dài, nó sẽ làm hỏng cả bộ phận bơm xăng, kim xăng, buồng đốt. Khi gặp xăng bẩn, xe phải thay rất nhiều chi tiết và giá cả rất đắt.
Nhiên liệu bẩn có gây cháy xe?
Việc dùng phải nhiên liệu bẩn, kém chất lượng có nguy cơ dẫn đến hiện tượng rung lắc động cơ xe nói chung và các kết cấu kỹ thuật của xe nói riêng xuất phát từ quá trình đốt cháy nhiên liệu không đều.
Khi mức độ rung lắc lớn sẽ làm các khớp nối của động cơ bị bung ra dẫn đến nhiên liệu dạng hơi hoặc dạng lỏng tràn ra ngoài gặp nhiệt độ cao ở vỏ động cơ và môi trường giàu oxy xung quanh dẫn đến cháy, nổ phương tiện.
Chết máy giữa chừng
Để vận hành hiệu quả và trơn tru, động cơ trên các phương tiện cơ giới cần một nguồn cung cấp nhiên liệu đúng loại, đúng tiêu chuẩn liên tục.
Nhiên liệu có nhiều tạp chất lỏng không đúng tiêu chuẩn khi được bơm vào buồng đốt cũng chiếm chỗ hoặc hạn chế lưu lượng khí đến động cơ dẫn đến hiện tượng nhiên liệu trong buồng đốt không thể cháy hết, thậm chí là không cháy, từ đó khiến động cơ ngừng hoạt động và xe của bạn sẽ chết máy giữa chừng.
Xe giật cục khi đang di chuyển
Nếu xe của bạn có biểu hiện giật cục khi tăng ga, có lẽ bạn đã có bộ lọc nhiên liệu của động cơ không thể ngăn chặn được các tạp chất lạ chuyển đến kim phun trong buồng đốt động cơ. Khi buồng đốt động cơ phải “tiêu hóa” xăng bẩn, nó không thể đốt cháy các tạp chất bị pha lẫn.
Sự đốt cháy bất thường này cuối cùng làm giảm sức mạnh và khả năng phản ứng của xe. Chính vì vậy, nếu xe môtô và xế hộp không phản ứng hoặc giật cục khi tài xế vù ga tăng tốc, đó cũng có thể là dấu hiệu việc xe của bạn đang dùng phải xăng kém chất lượng.
Phòng tránh mua phải xăng bẩn
Hãy cố gắng mua ở những cây xăng là đại lý uy tín và nơi mà bạn đã có trải nghiệm về chất lượng nhiên liệu tại đó. Điều này sẽ giúp bạn giữ được - một cách tương đối - sự đồng đều về chất lượng nhiên liệu.