Những tình huống bồi thường khi trâu “nổi điên” húc càn xe cộ

Hiếu Anh |

Thời gian vừa qua, nhiều người băn khoăn trường hợp ôtô đỗ bên đường mà bị trâu “nổi điên” húc dẫn đến hỏng hóc có phải bồi thường hay không?

Anh Hoàng Văn Quang ở Hải Phòng chia sẻ, thời gian qua tôi có đi xem chọi trâu. Ôtô của tôi đỗ ở nhà một người quen gần đó. Bỗng nhiên, một con trâu “nổi điên” húc hỏng xe của tôi. Vậy trường hợp này tôi có được bồi thường không?

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, Luật gia Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết,

Điều 584 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, căn cứ theo khoản 3 Điều 584 Bộ Luật Dân sự 2015, con trâu được coi là tài sản. Đây là căn cứ phát sinh để người chủ sở hữu tài sản chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Hơn nữa Điều 603 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra như sau:

1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

3. Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

4. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Như vậy, nếu không có thỏa thuận nào khác thì căn cứ theo Điều 603 Bộ Luật Dân sự 2015, trường hợp súc vật gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại. Theo đó, anh Quang có thể yêu cầu chủ sở hữu của con trâu bồi thường thiệt hại cho mình.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Uống rượu xong đập vỡ kính xe ôtô thì có phải bồi thường?

Hiếu Anh |

Một số người có thói quen xấu uống rượu quá đà không làm chủ được bản thân như đập vỡ kính xe ôtô của người khác. Theo đó, có ý kiến cho rằng khi đã say rượu không nhận thức được nên không có lỗi, do đó họ sẽ không phải bồi thường.

Trường hợp duy nhất đất không sổ đỏ vẫn được bồi thường

Hiếu Anh |

Thông thường, khi thu hồi đất, Nhà nước sẽ căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy nhiên, Luật Đất đai 2013 quy định có 1 trường hợp không có sổ đỏ vẫn được bồi thường.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.

Tuyên Quang chịu nhiều thiệt hại sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Vụ vỡ đập bùn thải ở huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn đã khiến lượng lớn chất thải tràn theo dòng suối về tỉnh Tuyên Quang, gây thiệt hại cho sản xuất, chăn nuôi.

Chủ tịch Yên Bái cảm ơn những “chàng hiệp sĩ” Quảng Bình

Bảo Nguyên |

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của những “chàng hiệp sĩ” đến từ Quảng Bình.

Bảo tàng Quảng Ninh vỡ hơn 1.000m2 kính, mở cửa lại từ 1.10

Nguyễn Hùng |

Bảo tàng Quảng Ninh – “viên ngọc đen” bên bờ vịnh Hạ Long - vẫn trong quá trình khắc phục hậu quả bão số 3, dự kiến mở cửa trở lại từ 1.10.

Có luật, quy chuẩn an toàn của xe đưa đón học sinh vẫn chờ thống nhất

Xuyên Đông |

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có một số quy định về xe chở học sinh sẽ có hiệu lực từ 1.1.2025. Các nhà xe, kinh doanh dịch vụ xe đưa đón học sinh đang gấp rút đầu tư trang thiết bị để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.