Thời gian học thực hành để cấp giấy phép lái xe là quá dài

Xuyên Đông |

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, hiện nay, quy định thời gian học trong sân tập lái để cấp giấy phép lái xe quá dài (41 giờ/học viên). Đây là một trong các nguyên nhân dẫn tới sai phạm của một số cơ sở đào tạo thời gian vừa qua.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, bộ này đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe.

Góp ý về dự thảo nghị định này, trao đổi với Lao Động ngày 6.1, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam - cho biết, trước đó, đơn vị đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, việc học thực hành lái xe trên sân tập lái, xe vừa tiến vừa lùi để thực hiện các bài học, nên không thể đo đếm được số km trong sân tập lái.

Hơn nữa, theo quy định hiện hành, thời gian học lái xe trong sân tập lái là 41 giờ/học viên là quá dài. Trong khi đó, nhu cầu thực tế mỗi học viên chỉ cần học từ 15 - 20 giờ là thuần thục kỹ năng và đủ tự tin dự kỳ sát hạch tại trung tâm sát hạch lái xe.

“Quy định hiện hành về thời gian học trong sân tập lái quá dài (41 giờ/học viên). Đây là một trong các nguyên nhân dẫn tới sai phạm của một số cơ sở đào tạo thời gian vừa qua…” - ông Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Để giải quyết vấn đề này, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét sửa đổi như sau: Điều kiện được xét cấp chứng chỉ đào tạo: “Người học được xét cấp chứng chỉ đào tạo khi tham gia dự ít nhất 70% thời gian học lý thuyết; đạt tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên sân tập lái; học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường và đạt yêu cầu các nội dung kiểm tra khi kết thúc môn học”.

Cũng theo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, quy định hiện hành về thời gian học thực hành lái xe, hiện chưa quy định rõ về thời gian thực học và thời gian nghỉ giải lao giữa các giờ học để giáo viên rút kinh nghiệm cho học viên.

Do đó, hiệp hội đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét quy định rõ thời gian thực học và thời gian nghỉ giải lao giữa các giờ học thực hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình đào tạo của các cơ sở đào tạo thông qua dữ liệu DAT và có sự thống nhất giữa các địa phương trong cả nước, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện quy định một cách nghiêm túc.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Những thay đổi trong phần mềm mô phỏng thi giấy phép lái xe

Minh Hạnh |

Những tình huống gây khó hiểu, khó quan sát, thời gian thực hiện... đã được thay đổi trong phần mềm đồ hoạ mô phỏng các tình huống giao thông trong thi sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Lưu ý người dân khi nhận giấy phép lái xe bị sai năm sinh

Xuyên Đông |

Chị Lê Thị Vui ở Thanh Hóa hỏi: Tôi vừa nhận giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trên giấy phép lái xe bị ghi sai năm sinh so với căn cước công dân. Vậy tôi có cần đổi lại giấy phép lái xe không?

Vẫn xếp hàng dài để cấp đổi giấy phép lái xe ở Hà Nội

KHÁNH AN - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Dù có thể làm thủ tục trực tuyến, nhiều người dân vẫn ùn ùn tới xếp hàng tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội để cấp, đổi giấy phép lái xe.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.