Tiêu thụ xe ôtô sẽ giảm tốc tăng trưởng, giá bán xe có chiều hướng giảm

LÂM ANH |

Dự báo về triển vọng ngành xe ôtô, xe máy Việt Nam trong năm 2023 của SSI Research cho rằng, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, sức tiêu thụ xe của thị trường Việt sẽ giảm tốc.

Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) mới đây đã công bố báo cáo cập nhật ngành ôtô - xe máy tại thị trường Việt. Trong đó, SSI Research đưa ra dự báo trung lập về triển vọng phát triển trong năm 2023 sau sự phục hồi mạnh mẽ của ngành trong năm 2022.

Theo SSI Research, nhu cầu bị dồn nén và sự hỗ trợ từ Chính phủ chính là hai động lực chính giúp doanh số bán ôtô và xe máy trong năm 2022 phục hồi. Trong năm 2022, có khoảng 3 triệu xe máy đã được bán ra (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021), nhưng vẫn thấp hơn mức trước thời điểm có dịch COVID-19 (năm 2018 với 3,3 triệu xe; năm 2019 với 3,2 triệu xe).

Đối với xe ôtô, đã có 404.635 xe, tăng 33% so với cùng kỳ được bán ra từ các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và con số này vượt xa lượng xe bán ra hằng năm trước COVID-19. Trên thực tế, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu trong 6 tháng đầu năm 2022.

Thị trường xe Việt có doanh số bùng nổ trong năm 2022. Ảnh: Khánh Linh.
Thị trường xe Việt có doanh số bùng nổ trong năm 2022. Ảnh: Khánh Linh.

Ở chiều ngược lại, yếu tố cản trở sự phục hồi chính là tình trạng thiếu hụt nguyên liệu. Bởi năm 2022 là một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất ôtô, vì họ không thể đảm bảo đủ lượng chip bán dẫn cho hoạt động sản xuất.

Về nguồn cung cấp xe, theo SSI Research, mức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đang bắt kịp với xe lắp ráp trong nước. Dẫn chứng số liệu từ VAMA cho thấy trong năm 2022, lượng xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 31%. Đây là kết quả của việc có nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu từ Trung Quốc được bán với mức giá hấp dẫn.

Theo SSI, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 tại thị trường Việt chỉ tăng 5% so với năm 2022. Bên cạnh đó, những thách thức của thị trường như điều kiện kinh tế, các gia đình thắt chặt chi tiêu, lãi suất ngân hàng cao khiến việc trả góp khó khăn và không còn hỗ trợ từ chính phủ… cũng góp phần khiến doanh số xe năm 2023 sụt giảm so với 2022.

Dẫu vậy, có thể kì vọng là tình trạng thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng làm nhiều hãng xe gặp khó trong năm 2022 sẽ không ảnh hưởng tới thị trường vào nửa cuối năm 2023.

SSI Research cho rằng một số “ông lớn” của ngành công nghiệp xe hơi tăng sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ giúp giảm giá bán xe. Dẫn chứng là Thaco gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series), tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác.

Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor, cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ 2 của họ tại Việt Nam. Nhà máy trị giá 140 triệu USD này sẽ cung cấp 100.000 chiếc mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Thị trường xe ôtô cũ ở Mỹ ảm đạm

Quý An (theo The New York Times) |

Lãi suất tăng cao đã khiến doanh số bán xe ôtô cũ tại Mỹ sụt giảm mạnh.

Phú Quốc: Xe ôtô 4 chỗ rẽ vào quán nhậu tông cháu bé 2 tuổi tử vong

NGUYÊN ANH |

Chiếc xe ôtô 4 chỗ khi rẽ vào nhà hàng ở phường Dương Đông (TP Phú Quốc) thì xảy ra va chạm với cháu bé 2 tuổi đang ngồi chơi bên đường khiến cháu bé tử vong.

Công nghệ là yếu tố ngày càng được đề cao ở các mẫu xe ôtô mới

LÂM ANH |

Đáp ứng nhu cầu của người dùng, thị trường ôtô Việt Nam ngày càng có nhiều chuyển biến rõ rệt ở các mẫu xe mới. Điển hình là việc các mẫu xe ôtô được trang bị thêm nhiều công nghệ hiện đại nở rộ ở nhiều phân khúc, khiến tính cạnh tranh giữa các mẫu xe ngày càng cao.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.