Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) mới đây đã công bố báo cáo cập nhật ngành ôtô - xe máy tại thị trường Việt. Trong đó, SSI Research đưa ra dự báo trung lập về triển vọng phát triển trong năm 2023 sau sự phục hồi mạnh mẽ của ngành trong năm 2022.
Theo SSI Research, nhu cầu bị dồn nén và sự hỗ trợ từ Chính phủ chính là hai động lực chính giúp doanh số bán ôtô và xe máy trong năm 2022 phục hồi. Trong năm 2022, có khoảng 3 triệu xe máy đã được bán ra (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021), nhưng vẫn thấp hơn mức trước thời điểm có dịch COVID-19 (năm 2018 với 3,3 triệu xe; năm 2019 với 3,2 triệu xe).
Đối với xe ôtô, đã có 404.635 xe, tăng 33% so với cùng kỳ được bán ra từ các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và con số này vượt xa lượng xe bán ra hằng năm trước COVID-19. Trên thực tế, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu trong 6 tháng đầu năm 2022.
Ở chiều ngược lại, yếu tố cản trở sự phục hồi chính là tình trạng thiếu hụt nguyên liệu. Bởi năm 2022 là một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất ôtô, vì họ không thể đảm bảo đủ lượng chip bán dẫn cho hoạt động sản xuất.
Về nguồn cung cấp xe, theo SSI Research, mức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đang bắt kịp với xe lắp ráp trong nước. Dẫn chứng số liệu từ VAMA cho thấy trong năm 2022, lượng xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 31%. Đây là kết quả của việc có nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu từ Trung Quốc được bán với mức giá hấp dẫn.
Theo SSI, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 tại thị trường Việt chỉ tăng 5% so với năm 2022. Bên cạnh đó, những thách thức của thị trường như điều kiện kinh tế, các gia đình thắt chặt chi tiêu, lãi suất ngân hàng cao khiến việc trả góp khó khăn và không còn hỗ trợ từ chính phủ… cũng góp phần khiến doanh số xe năm 2023 sụt giảm so với 2022.
Dẫu vậy, có thể kì vọng là tình trạng thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng làm nhiều hãng xe gặp khó trong năm 2022 sẽ không ảnh hưởng tới thị trường vào nửa cuối năm 2023.
SSI Research cho rằng một số “ông lớn” của ngành công nghiệp xe hơi tăng sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ giúp giảm giá bán xe. Dẫn chứng là Thaco gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series), tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác.
Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor, cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ 2 của họ tại Việt Nam. Nhà máy trị giá 140 triệu USD này sẽ cung cấp 100.000 chiếc mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025.