Ưu điểm khi sử dụng xe ôtô hybrid xăng lai điện tại Việt Nam

LÂM ANH |

Xe hybrid (HEV) là xe lai giữa xăng – điện, bao gồm một động cơ xăng đốt trong truyền thống và một động cơ điện sẽ linh hoạt hoạt động để tối ưu sức mạnh cho xe nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhất.

Khi di chuyển chậm, trong phố đông thì động cơ xăng gần như không hoạt động, nghĩa là không tốn một giọt nhiên liệu nào, chỉ khi đạp ga tăng tốc nhanh hoặc ắc-quy gần hết điện thì động cơ xăng mới hoạt động bù vào để bứt tốc hoặc sạc điện.

Trên xa lộ thì hai động cơ này sẽ thay nhau hoặc kết hợp vận hành để tối ưu nhiên liệu mà vẫn duy trì sức mạnh cho xe. Khi xuống dốc, giảm tốc hay đạp phanh thì động cơ xăng sẽ ngắt và động năng thừa đó sẽ chuyển hoá thành điện năng để sạc vào ắc-quy. Chu trình này được thực hiện khép kín, với sự tính toán của bộ điều khiển giúp chiếc xe sẽ luôn tối ưu được lượng xăng tiêu hao là ít nhất.

Đối với thị trường Việt Nam, xe hybrid thể hiện rõ ưu điểm, khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm phát thải ra môi trường, vận hành sử dụng như xe xăng thông thường, mang lại không gian yên tĩnh và đặc biệt phù hợp với điều kiện hạ tầng nước ta do không yêu cầu trạm sạc.

Bên cạnh đó, xe hybrid cũng được đánh giá là có khả năng vận hành êm ái hơn do phần lớn thời gian thường là động cơ điện hoạt động, nhất là khi chạy ở dải tốc thấp trong đô thị. Bên cạnh đó, xe hybrid nói chung còn được đánh giá vận hành, tăng tốc mượt mà, liền mạch hơn do có sự phối hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong.

Tuy nhiên dòng xe này cũng tồn tại một số nhược điểm cần lưu ý. Trước hết về giá thành, do có thêm động cơ điện và một số bộ phận hỗ trợ nên giá xe hybrid cao hơn ôtô truyền thống. Với mẫu xe có song song phiên bản hybrid và bản thường thì giá xe phiên bản hybrid cao hơn.

Bên cạnh các mặt bảo dưỡng xe tương tự như ôtô truyền thống, người dùng xe hybrid còn phải chú ý việc bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách. Trong trường hợp pin bị hỏng hay hết hạn sử dụng phải thay mới. Giá pin xe hybrid thấp nhất cũng trên dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay nhiều hãng xe cho biết nếu bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách thì tuổi thọ pin cũng tương đương với tuổi thọ xe.

Trong trường hợp xe hết pin hoặc pin hư, động cơ điện không thể hoạt động mà chỉ chạy bằng động cơ đốt trong thì xe hybrid sẽ tốn nhiên liệu hơn so với xe thường. Vì xe hybrid có thêm hệ thống động cơ điện và pin nên trọng lượng xe nặng hơn.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Hiện thực hóa giấc mơ xe điện của Việt Nam

Cường Ngô |

Trước những thay đổi của môi trường, tài nguyên năng lượng cạn kiệt và xu hướng của thị trường toàn cầu, ôtô điện đang bắt đầu được nhiều người Việt chú ý hơn khi nhiều mẫu xe đã được giới thiệu và bán tại Việt Nam. Từ đầu năm 2022 đến nay, có thể coi là khoảng thời gian bùng nổ của ôtô điện khi các hãng xe liên tục giới thiệu, bán những chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam và dần dần hiện thức hoá giấc mơ xe điện “Made in Việt Nam”.

Loạt xe điện và hybrid dự kiến đổ bộ thị trường Việt cuối năm 2022

LÂM ANH |

Giống như thường lệ, vào giai đoạn những tháng cuối năm, thị trường xe ôtô Việt Nam ngày càng sôi động khi loạt mẫu xe mới dự kiến ra mắt. Năm nay, thị trường đang chuẩn bị đón hàng loạt các mẫu "xe xanh" bao gồm xe điện và xe hybrid từ bình dân đến hạng sang đổ bộ vào quý 4/2022.

Những "tân binh" hybrid vừa cập bến thị trường xe ôtô Việt Nam

LÂM ANH |

Nissan Kicks và Suzuki Ertiga Hybrid sẽ là 2 mẫu xe tiếp theo sử dụng công nghệ động cơ hybrid phân phối chính hãng tại Việt Nam. Cả 2 mẫu xe đều có những con số ấn tượng về mức tiêu thụ nhiên liệu chính thức.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.