Khi di chuyển chậm, trong phố đông thì động cơ xăng gần như không hoạt động, nghĩa là không tốn một giọt nhiên liệu nào, chỉ khi đạp ga tăng tốc nhanh hoặc ắc-quy gần hết điện thì động cơ xăng mới hoạt động bù vào để bứt tốc hoặc sạc điện.
Trên xa lộ thì hai động cơ này sẽ thay nhau hoặc kết hợp vận hành để tối ưu nhiên liệu mà vẫn duy trì sức mạnh cho xe. Khi xuống dốc, giảm tốc hay đạp phanh thì động cơ xăng sẽ ngắt và động năng thừa đó sẽ chuyển hoá thành điện năng để sạc vào ắc-quy. Chu trình này được thực hiện khép kín, với sự tính toán của bộ điều khiển giúp chiếc xe sẽ luôn tối ưu được lượng xăng tiêu hao là ít nhất.
Đối với thị trường Việt Nam, xe hybrid thể hiện rõ ưu điểm, khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm phát thải ra môi trường, vận hành sử dụng như xe xăng thông thường, mang lại không gian yên tĩnh và đặc biệt phù hợp với điều kiện hạ tầng nước ta do không yêu cầu trạm sạc.
Bên cạnh đó, xe hybrid cũng được đánh giá là có khả năng vận hành êm ái hơn do phần lớn thời gian thường là động cơ điện hoạt động, nhất là khi chạy ở dải tốc thấp trong đô thị. Bên cạnh đó, xe hybrid nói chung còn được đánh giá vận hành, tăng tốc mượt mà, liền mạch hơn do có sự phối hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong.
Tuy nhiên dòng xe này cũng tồn tại một số nhược điểm cần lưu ý. Trước hết về giá thành, do có thêm động cơ điện và một số bộ phận hỗ trợ nên giá xe hybrid cao hơn ôtô truyền thống. Với mẫu xe có song song phiên bản hybrid và bản thường thì giá xe phiên bản hybrid cao hơn.
Bên cạnh các mặt bảo dưỡng xe tương tự như ôtô truyền thống, người dùng xe hybrid còn phải chú ý việc bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách. Trong trường hợp pin bị hỏng hay hết hạn sử dụng phải thay mới. Giá pin xe hybrid thấp nhất cũng trên dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay nhiều hãng xe cho biết nếu bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách thì tuổi thọ pin cũng tương đương với tuổi thọ xe.
Trong trường hợp xe hết pin hoặc pin hư, động cơ điện không thể hoạt động mà chỉ chạy bằng động cơ đốt trong thì xe hybrid sẽ tốn nhiên liệu hơn so với xe thường. Vì xe hybrid có thêm hệ thống động cơ điện và pin nên trọng lượng xe nặng hơn.