Volkswagen vừa qua đã công bố kế hoạch đầu tư 180 tỉ euro (192,6 tỉ USD) từ năm 2023 đến năm 2027, với hơn 2/3 nhắm mục tiêu “điện khí hóa và số hóa”.
Gã khổng lồ ôtô Đức hồi đầu tháng này cũng đã công bố lợi nhuận hoạt động cả năm 2022 là 22,5 tỉ euro, tăng 13% so với năm trước, với lượng giao hàng pin và xe điện (EV) tăng 26%.
Việc mở rộng EV bắt nguồn từ mức tăng đột biến 68% ở Trung Quốc, trong khi công ty cũng đã hoàn thành quá trình điện khí hóa mang tính bước ngoặt cho nhà máy của mình ở Chattanooga (bang Tennessee, Mỹ).
Tuy nhiên, tổng số lượng giao hàng đã giảm 7% xuống còn 8,3 triệu xe vào năm 2022 và dòng tiền ròng của bộ phận ôtô giảm xuống 4,8 tỉ euro từ 8,6 tỉ euro vào năm 2021.
Trong báo cáo thường niên hôm thứ ba vừa qua, hãng xe Đức cho rằng, điều này là do “sự gia tăng vốn lưu động từ các vấn đề về chuỗi cung ứng và hậu cần, đặc biệt là vào cuối năm” và dự đoán điều này sẽ “đảo ngược phần lớn” trong suốt năm 2023.
Giám đốc điều hành Oliver Blume cho biết, Volkswagen “đặt ra các mục tiêu rõ ràng và đầy tham vọng, đồng thời đưa ra các quyết định cần thiết để hợp lý hóa các quy trình” vào năm 2022, trong khi năm tới sẽ là “thời điểm quyết định” để thực hiện các mục tiêu chiến lược của tập đoàn.
Giám đốc tài chính Arno Antlitz cho biết, tình hình tài chính vững mạnh của Volkswagen sẽ cho phép công ty “tiếp tục đầu tư vào điện khí hóa và số hóa” ngay cả trong “môi trường kinh tế đầy thách thức”.
“Chúng tôi có lãi suất tăng và nhu cầu chung đang giảm nhẹ từ góc độ khách hàng, từ góc độ thị trường; nhưng mặt khác, chúng tôi vẫn đang hoạt động trong một môi trường, trong một nền kinh tế, được đặc trưng bởi nguồn cung chất bán dẫn song vẫn chưa đủ” - ông Antlitz nói, đồng thời cho biết thêm, tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đang giảm bớt.
“Căn cứ vào đó, chúng tôi có danh sách đặt hàng gần 1,8 triệu xe. Dựa trên các sản phẩm mạnh, thương hiệu mạnh và sổ đặt hàng đó, chúng tôi khá tự tin cho năm 2023” – vị lãnh đạo thông tin.
Dòng tiền ròng trong bộ phận ôtô của Volkswagen đã tăng lên 43 tỉ euro vào cuối năm 2022, được thúc đẩy bởi đợt IPO thành công của thương hiệu xe sang Porsche.