Xuất hiện dòng xe máy điện đủ sức "đánh bật" xe máy chạy xăng

Chang Linh |

Với tham vọng trở thành nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng “xanh hóa” thị trường xe 2 bánh có giá trị hàng tỉ USD tại Việt Nam và hàng chục tỉ USD tại khu vực Đông Nam Á, Dat Bike vừa tiến thêm một bước với một sản phẩm mới, có thể tạo ra bước ngoặt trong thị trường xe hai bánh hiện nay.

Khát vọng “xanh hóa” thị trường xe 2 bánh 

Hình ảnh xe máy gắn liền với người Việt Nam. Lượng xe máy nhiều đến nổi “cày xới” bầu không khí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Xe máy chạy xăng là một trong những thủ phạm chính gây ra ô nhiễm tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đã có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường xe máy điện. Tuy nhiên, xe điện trên thị trường đa số có công suất và tốc độ thấp, không đủ công năng để thay đổi thói quen sử dụng của người Việt. 

Xe máy điện sẽ là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường đô thị. Ảnh ĐB
Xe máy điện sẽ là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường đô thị. Ảnh ĐB 

Một người đã quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình tại Thung lũng Silicon (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp với tham vọng thay đổi thói quen, xanh hoá thị trường xe hai bánh. Đó là ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn với thương hiệu Dat Bike với mong muốn tạo ra xe điện do chính kỹ sư người Việt thiết kế và sản xuất, giúp người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không phải đánh đổi quá nhiều về công suất lẫn tốc độ.

Sau một năm trở về nước, ông Cảnh Sơn cho ra mắt sản phẩm đầu tay - Dat Bike Weaver. Trong năm đầu khởi nghiệp, Dat Bike Weaver đã đạt kiểm định của Bộ Giao Thông Vận tải, được công nhận là chiếc xe máy điện “Made in Vietnam” đầu tiên có công suất và tốc độ sánh ngang xe máy xăng.

“Thực tế cho thấy, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người sống chậm lại, quan tâm đến sức khỏe và môi trường nhiều hơn. Đây là giai đoạn thích hợp để ‘kích cầu’ người dùng, giúp họ thay đổi thói quen sử dụng xe máy xăng sang xe máy điện. Nếu được lựa chọn giữa một chiếc xe điện và một chiếc xe xăng, mọi yếu tố khác đều ngang nhau, tất cả mọi người sẽ chọn xe điện vì xe điện tốt hơn cho môi trường, và ai cũng muốn trở thành một người tốt hơn cho xã hội từ những hành động nhỏ”, ông Cảnh Sơn nêu quan điểm.

Đến chiếc xe sạc pin 3 giờ chạy được 200km

Khó có thể tin một chiếc xe máy điện chỉ sạc trong vài giờ nhưng đủ để chạy trong…1 tuần với những người sử dụng khoảng 30km mỗi ngày. 

Điều đó thành sự thật khi hôm 27.11, Dat Bike chính thức ra mắt mắt phiên bản Weaver 200 mạnh mẽ vượt trội. Weaver 200 cho phép người dùng đi được quãng đường 200km chỉ với 1 lần sạc, sạc 100km đầu chỉ trong 1 giờ và tổng 200km trong 3 giờ, vận tốc di chuyển tối đa lên đến 90 km/h. 

Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Nhà sáng lập kiêm CEO Dat Bike chia sẻ: “Sự ra đời của Weaver 200 là minh chứng cho tâm huyết và nỗ lực của Dat Bike. Đây một bước tiến gần hơn tới tham vọng chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại thị trường Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung”.

Nhằm tạo ra chiếc xe điện thật sự mạnh mẽ, phù hợp với văn hóa giao thông tại Việt Nam, Dat Bike đã nghiên cứu và chế tạo thành công bộ điều khiển động cơ mang tên Dat ESC. Sở hữu bộ điều khiển riêng và đồng bộ, Weaver 200 có khả năng vận hành mượt mà hơn, đem lại cảm giác như “lướt nhẹ” trên phố và dễ dàng bứt tốc êm ái. 

Bên cạnh những công năng nổi bật về động cơ kỹ thuật, Weaver 200 được Dat Bike trang bị thêm thẻ từ (RFID) và công nghệ cảm biến, tính năng (IoT). Tính năng này tương tự như ứng dụng trong xe Tesla, cho phép người dùng có thể linh hoạt mở và khóa xe chỉ đơn giản bằng cách tiến lại gần hoặc đi ra xa. Weaver 200 cũng có khả năng cập nhật từ xa giúp cho việc nâng cấp phần mềm của xe trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. 

Đối với riêng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Dat Bike còn có hỗ trợ thêm cho người dùng đổi từ xe máy xăng của bất kì hãng nào sang xe máy điện của Dat Bike, chủ xe chỉ cần làm việc trực tiếp với Dat Bike để quy đổi giá trị xe cũ và bù chênh lệch mua xe mới.  

Chang Linh
TIN LIÊN QUAN

Đừng xem việc thủ quỹ đi xe máy đánh rơi 6 tỉ là... chuyện nhỏ

LÊ PHI LONG |

Đọc thông tin lãnh đạo nhà trường khai báo một thủ quỹ sau khi thu tiền của học viên xong đi xe máy và đánh rơi… 6 tỉ, ai đọc xong cũng thấy… buồn cười. Cười xong, lại thấy khó hiểu.

Xử phạt thiếu niên chạy xe máy bốc đầu rồi đăng Facebook câu like

Anh Minh |

Tuyên Quang- Công an tỉnh Tuyên Quang vừa phát hiện, xử lý 2 đối tượng bốc đầu xe máy, quay video đăng lên Facebook.

TPHCM loay hoay kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN |

TPHCM đã thí điểm một số điểm kiểm tra khí thải xe máy miễn phí nhưng việc áp dụng chính thức kiểm tra khí thải định kỳ vẫn chưa thể triển khai vì phải chờ đợi hành lang pháp lý.

Đổi xe máy "đồng nát" lấy xe mới: Khó hơn lên giời

Anh Đào |

460 lượt xe máy đã đến đo khí thải nhưng, chưa, chưa có bất kỳ chiếc nào đủ điều kiện để có thể “đổi xe cũ lấy xe mới” vì điều kiện "khó hơn lên giời"

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.