Làm việc với báo Lao Động, ông Nguyễn Thành – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội thừa nhận, đơn vị này có làm dịch vụ vận chuyển người bệnh theo yêu cầu và áp dụng theo bảng giá tại quyết định 190/QĐ-TTCC ngày 20.8.2018 của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội ban hành.
Về nguyên tắc, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội muốn làm dịch vụ phải làm đề án sử dụng tài sản công, sau đó trình UBND Thành phố Hà Nội, Hội đồng nhân dân phê duyệt thì mới được làm dịch vụ. Tuy nhiên trong quá trình đợi đề án được phê duyệt, Trung tâm tiếp tục làm dịch vụ.
Sau phản ánh của Báo Lao Động, cùng với yêu cầu của Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã dừng việc sử dụng xe cấp cứu để chạy dịch vụ.
Sở Y tế Hà Nội cũng đã có công văn gửi Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội về việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp. Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiên cứu triển khai thực hiện công tác quản lý, sử dụng tài sản công đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về nội dung phương án sắp xếp lại, xử lý tài sản công của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo sử dụng nhà, đất theo tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
Đơn vị khi sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải lập đề án ban hành kèm theo quy định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công, báo cáo Sở Y tế để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị chấm dứt ngay việc sử dụng tài sản công không đúng quy định (chưa có đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, sử dụng tài sản công không đúng đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt…). Nộp toàn bộ số tiền sử dụng tài sản công không đúng quy định vào ngân sách nhà nước.
Trước đó, Báo Lao Động có loạt bài phản ánh về việc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội chưa được phép đã sử dụng xe cấp cứu để làm dịch vụ, dẫn đến việc có trường hợp khách hàng phải trả 2 loại phí theo 2 bảng giá (1 bảng giá của UBND Hà Nội ban hành, 1 bảng giá do Trung tâm ban hành). Ngoài ra, dù đang thiếu xe cấp cứu trầm trọng, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội vẫn dùng xe cấp cứu đang trong kíp trực để làm dịch vụ như phục vụ hội chợ, các giải bóng,... Điều này dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng gọi cấp cứu không được đáp ứng.
Liên quan đến phản ánh của Báo Lao Động về việc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội thu của bệnh nhân 1 quãng đường 2 loại phí, ông Nguyễn Thành cho biết, bản thân giám đốc trung tâm đã 2 lần tới nhà xin lỗi người dân. Ngoài ra, lãnh đạo trung tâm đã yêu cầu kíp cấp cứu xin lỗi bệnh nhân. Đơn vị cũng đã thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét vi phạm của kíp cấp cứu và sẽ căn cứ theo các quy định để xử lý.