Cảnh báo nguy cơ xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 vào dịp lễ, Tết

Thùy Linh |

Do sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân vào dịp lễ, Tết nên sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 của COVID-19 trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Nguy cơ xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 

Theo Sở Y tế TPHCM, Sở nhận được thông báo kết quả giải trình tự gene từ Tổ chức OUCRU (đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford). Theo đó đã phát hiện 3/52 mẫu phết họng (từ người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM) có biến thể XBB trong tháng 12.2022, theo kết quả này, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

Hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2 từ cộng đồng trên địa bàn thành phố (do HCDC phối hợp với Viện Pasteur TPHCM thực hiện) cũng ghi nhận có 3 mẫu là biến thể XBB, xuất hiện vào trung tuần tháng 11.2022, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

Theo Sở Y tế TPHCM, tại Việt Nam, do sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân vào dịp lễ, Tết nên sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Biến thể XBB là một biến thể thuộc chủng Omicron đã lưu hành tại 35 quốc gia trên thế giới từ tháng 10.2022. Tại Châu Á, biến thể này đã xuất hiện tại Singapore, Ấn Độ,…

Biến thể phụ XBB.1.5 là một nhóm phụ của XBB đang lưu hành tại Mỹ từ tháng 10.2022. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ XBB và XBB.1.5 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác của Omicron.

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ XBB.1.5 đã xuất hiện tại 25 quốc gia trên thế giới (Mỹ, các nước Châu Âu, Hàn Quốc,…).

Tiêm chủng vaccine COVID-19 tiếp tục là mộ trong những phương án phòng chống dịch hiệu quả nhất. Ảnh: Nguyễn Hải
Tiêm chủng vaccine COVID-19 tiếp tục là một trong những phương án phòng chống dịch hiệu quả nhất. Ảnh: Nguyễn Hải

Cần tiếp tục bao phủ vaccine COVID-19

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, thông tin từ hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm Việt Nam cho thấy trong các tháng gần đây tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên cách đây không lâu, WHO cảnh báo về sự lưu hành hơn 500 biến thể phụ của Omicron, có khả năng lây truyền cao và tránh được hệ miễn dịch. Tổ chức này đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Bộ Y tế yêu cầu cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo WHO, vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên Bộ Y tế cho hay mặc dù công tác truyền thông về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 liên tục được đẩy mạnh và duy trì nhưng vẫn còn một bộ phận lớn người dân vẫn chưa ủng hộ và đồng thuận tiêm chủng do lo ngại về tác dụng phụ, phản ứng sau tiêm, chất lượng và hiệu quả của vaccine. Tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên tại một số tỉnh, thành phố còn thấp.

Hiện có khoảng 13 triệu người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm đối tượng cần tiêm bổ sung đã được tiêm mũi bổ sung, trong đó nhiều người không tiếp tục đi tiêm mũi nhắc lần 1 vì cho rằng chỉ cần tiêm 3 mũi là đủ.

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu cơ quan chuyên môn chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên và tăng cường tiêm chủng phòng COVID-19 cho trẻ em theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế công cộng, Trường ĐH Y dược TPHCM cho hay, XBB thuộc biến thể Omicron xuất hiện từ việc tái tổ hợp của các biến thể phụ BA.2.10.1 và BA.2.75.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể phụ này không làm tăng độc lực của virus nhưng có khả năng lẩn tránh miễn dịch một phần. Vì vậy, các biến thể phụ này làm tăng nguy cơ tái nhiễm COVID-19 ở người đã từng nhiễm với các biến chủng COVID-19 cũ. Tuy nhiên, có thể sẽ không gia tăng nguy cơ tái nhiễm ở người đã bị nhiễm các biến chủng Omicron.

Các vaccine COVID-19 hiện nay vẫn có khả năng bảo vệ không bị chuyển nặng hay tử vong ở các bệnh nhân bị nhiễm biến chủng XBB.

Dù các biến chủng XBB có hiện tượng lẩn tránh miễn dịch nhưng khả năng xâm nhập vào tế bào bị kém hơn nên khả năng lây lan của biến chủng XBB bị giảm hơn so với các biến chủng Omicron khác.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

WHO xác định XBB.1.5 Omicron là biến thể COVID-19 dễ lây lan nhất

Thanh Hà |

Biến thể phụ XBB.1.5 Omicron hiện thống trị ở Mỹ là phiên bản dễ lây lan nhất của COVID-19, nhưng dường như không khiến người bệnh nặng hơn.

Tăng cường giải trình tự gene, theo dõi biến thể COVID-19 mới

Thùy Linh |

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, giao thương lớn, nguy cơ bùng phát dịch vẫn hiện hữu, khó lường. Vì thế ngành y tế tăng cường giải trình tự gene, xác định biến thể COVID-19 mới, nhằm chủ động phòng chống.

Số ca mắc mới COVID-19 giảm xuống mức vài chục ca/ngày

Thùy Linh |

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 mới giảm xuống mức thấp "kỉ lục" trong nhiều tháng qua, mỗi ngày chỉ ghi nhận vài chục ca mắc mới. Bên cạnh đó, số bệnh nhân nặng giảm thấp nhất trong khoảng 2 năm qua, hiện chỉ còn 9 ca đang điều trị.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.