Chuyện giờ mới kể sau ca đỡ đẻ sản phụ mắc COVID-19 tại Đà Nẵng

Hữu Long |

Bệnh nhân 569 (35 tuổi, Đà Nẵng) phát hiện mắc COVID-19 khi mang thai ở tuần 38. Quá trình điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, sản phụ được theo dõi sức khỏe và được chỉ định mổ đẻ nhằm đảm bảo tính mạng cho mẹ và con.

Cảm xúc vỡ òa

Sau 1 tuần bệnh nhân 569 - sản phụ mang thai, này nằm viện, đêm 15.7, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đã phối hợp với các bác sĩ đến từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng hội chẩn và đỡ đẻ thành công.

Đây được xem là một kết quả đáng khích lệ của ngành y tế và người dân Đà Nẵng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đáng nói, bệnh nhân 569 là 1 trong 3 thai phụ đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam nhiễm COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang là một thành viên trong ê kíp đỡ đẻ sản phụ mắc COVID-19 ngày hôm đó.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Ảnh: Anh Đào
Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Ảnh: Anh Đào

Chia sẻ thêm về tâm trạng trạng của mọi người thời điểm đấy, bác sĩ Vĩnh dùng từ “vỡ òa” để thể hiện cảm xúc ê kíp bác sĩ.

“Mấy ngày này mọi người điện thoại phỏng vấn, chúc mừng nhiều lắm. Đó là một niềm khích lệ đối với đội ngũ y bác sĩ của chúng tôi”  - bác sĩ Vĩnh mở đầu câu chuyện.

Ít ai biết, thai phụ - bệnh nhân 569 được tiếp nhận ngay từ những ngày đầu Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đi vào thành lập.

Theo lời bác sĩ Vĩnh, TP. Đà Nẵng trong mùa dịch đã lựa chọn Bệnh viện dã chiến Hòa Vang là nơi chăm sóc, điều trị các ca mắc COVID-19, đặc biệt là đối tượng phụ nữ có thai hoặc trẻ em bởi  “bệnh viện đã được chuẩn bị và đầu tư cơ bản”.

Với một sự chuẩn bị bài bản về nguồn nhân lực và trang thiết bị nên đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đều xác định sẵn sàng trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân 659 trước khi thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Hữu Long
Bác sĩ thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân 659 trước khi thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Hữu Long

“Chúng tôi xác định thời kỳ COVID-19 là vô cùng khó khăn . Trước ca mổ, đội y bác sĩ đã có tâm lý sẵn sàng khớp nối toàn bộ ê kíp trước ca mổ.

Riêng đối bệnh nhân 569, trước đó hàng tuần phía Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và chúng tôi đã theo dõi tình hình sức khỏe và có kế hoạch điều trị” – bác sĩ Vĩnh thông tin.

Cân nhắc đảm bảo an toàn cho con

Sau quá trình hội chẩn, cuối cùng ê kíp của Bệnh viện dã chiến Hòa Vang quyết định phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Bác sĩ Vĩnh (thứ 2 từ phải qua) vui mừng khi trao giấy ra viện cho các bệnh nhân có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Hữu Long
Bác sĩ Vĩnh (thứ 2 từ phải qua) vui mừng khi trao giấy ra viện cho các bệnh nhân có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Hữu Long

“Chưa đầy 15 phút, chúng tôi đã lấy được con ra. Cả mẹ và con đều khỏe mạnh. Khoảnh khắc ấy ai nấy đều cảm xúc vỡ òa” – bác sĩ Vĩnh nhớ lại.

Một trong những vấn đề mà mọi người quan tâm chính là tình trạng sức khỏe của cháu bé sinh ra khi mẹ mắc COVID-19.

Về việc này, bác sĩ Vĩnh thông tin thêm đã có hướng dẫn của Bộ Y tế về phát đồ điều trị riêng cho các ca mang thai.

Bác sĩ Vĩnh thông tin thêm, đôi lúc bệnh viện cũng phải cân nhắc giữa các nguy cơ trong việc tách người mẹ với con hoặc nguy cơ lây nhiễm. Nguy cơ nào nguy hiểm hơn, ảnh hưởng xấu đến trẻ sơ sinh.

Bẹnh
Bệnh nhân 569 và con sau khi sinh đều khỏe mạnh. Ảnh: Hữu Long

“Nếu con không được bú sữa mẹ thì khả năng con bị suy hô hấp, hạ đường huyết và các biến chứng khác lớn . Trong khi đó,  nếu bị lây nhiễm nhưng không đe dọa đến tính mạng của cháu bé thì các bác sĩ cũng phải tính đến" - bác sĩ Vĩnh thông tin thêm.

Hướng dẫn cài đặt Bluezone trên điện thoại

Bước một : Các bạn cso thể truy cập vào đường link sau đây:  https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào kho ứng dụng CHPlay (Android) hoặc Appstore (iOS) gõ từ khoá “Bluezone” trong mục tìm kiếm.

Bước 2: Chọn ứng dụng “Bluezone – Khẩu trang điện tử” của Cục tin học hoá, Bộ TT và TT rồi cài đặt.

Bước 3: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 4: Mở ứng dụng và cho phép Bluezone truy cập một số quyền cần thiết.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Quầy thực phẩm 0 đồng ấm áp tình thương dành cho người dân nghèo Đà Nẵng

MAI HƯƠNG |

Trong khoảng thời gian Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội, một nhóm tình nguyện đã tổ chức chương trình quầy hàng thực phẩm 0 đồng để giúp đỡ người dân nghèo tại thành phố này.

Bác sĩ Chợ Rẫy hoãn đám cưới, quyết "giải phóng" Đà Nẵng khỏi COVID-19

THUỲ Trang |

Có mặt ở tâm dịch Đà Nẵng từ những ngày đầu tiên, giữa lúc những đồng nghiệp ở 3 bệnh viện cách ly, những chiến binh áo trắng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã bước vào những phòng bệnh nặng, nỗ lực cứu sống từng người bệnh. Hành trang của họ mang theo chỉ là một bộ quần áo nhưng họ đã và đang chiến đấu bằng mọi vũ khí. Để đợi ngày “giải phóng Đà Nẵng”, họ mới thoả lòng về với gia đình.


Thêm 1 công nhân mắc COVID-19 từng dự đám tang tại Đà Nẵng

Hữu Long |

Một công nhân mắc COVID-19 tại Đà Nẵng từng tổ chức đám tang cho người nhà. Tại đám tang có nhiều người đến viếng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.